สุริยะ อย่าคิดถมทะเลเอื้อต่างชาติ

22 ส.ค. 2562 | 01:00 น.

คอลัมน์รักแผ่นดิน กรุงเทพธุรกิจ โดย...ฅนไท

 

          ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีอุตสาหกรรมไม่ถึงเดือน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จากค่ายสามมิตร ของพลังประชารัฐไปมอบนโยบาย(สั่งการ)ให้การนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.)ศึกษาการถมทะเลบริเวณอ่าวอุดม แหลมฉบัง จำนวน 3 พันไร่ เป็นการร้องขอจากเอกชนต่างด้าว สหรัฐอเมริกาคือบริษัทเอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น 1,500 ไร่ อีก 1,500 ไร่จะให้ กนอ.บริหารพื้นที่.  ด้วยเหตุผลชวนตาโตว่า เอกชนต่างด้าวรายนี้จะมาลงทุนในกิจการปิโตรเคมี มูลค่ากว่า 330,000 ล้านบาท                        

          ความจริง เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น พยายามร้องขอเรื่องนี้ มาตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์ 1 ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ของคสช. แต่ไม่มีใครกล้าหยิบมาสานต่อ ถ้านับตั้งแต่ แจ๊ก วิลเลี่ยมส์ รองประธานอาวุโสของ บริษัทนี้เข้าพบ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นเมื่อ 12 มีนาคม 2561 ก็มีความพยายามวิ่งเต้นจากภาคเอกชนและรัฐบาลสหรัฐที่จะขอพื้นที่ถมทะเลดังกล่าว แต่รัฐบาลเบ็ดเสร็จของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่หยิบมาพิจารณา เพราะทุกคนรู้ดีว่า การถมทะเล เป็น “ของร้อน” ที่กระทบระบบนิเวศน์ทางทะเล และสิ่งแวดล้อม ที่ไม่มีวันกลับมาอีกถ้าประเคนให้ “ต่างชาติ”เพื่อแลกกับ “เม็ดเงิน”ในการลงทุน           
          แต่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรมกลับกล้าหาญชาญชัยสั่งให้  กนอ. ศึกษาความเป็นไปได้ในการถมทะเล เพื่อเอื้อเอกชนต่างชาติ ในคราวไปตรวจงานและมอบนโยบายให้กับ กนอ.เมื่อ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา เหมือนถือธงเรื่องนี้ไปสั่งการกับ กนอ. ใครสะกิดให้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หยิบเรื่องนี้มาปัดฝุ่น  ต้องติดตามต่อไป และต้องติดตามด้วยว่าเม็ดเงินการลงทุน 330,000 ล้านบาท ถ้าโครงกาานี้สำเร็จ มันจะ “กระเด็น”ไปที่ไหนบ้าง               

          แต่อย่างหนึ่งขอประกาศตรงนี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับการถมทะเลทำลายสิ่งแวดล้อมทางทะเล และนักอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมทั้งหลายควรจะติดตามเรื่องนี้ให้ดี.