"จุรินทร์” จี้ 28 รพ.แจ้งราคายา สั่งลุยสอบราคาปุ๋ย “ห้ามแพง”

22 ส.ค. 2562 | 05:57 น.

จุรินทร์”สั่ง กกร.ลุย 6 เรื่องใหญ่ จี้ 28 โรงพยาบาลเอกชนเร่งแจ้งราคายาและค่าบริการ ตรวจสอบราคาปุ๋ยห้ามแพงสร้างความเป็นธรรมเกษตรกร เพิ่มพื้นที่ควบคุมขนย้ายมะพร้าวนำเข้า ดีเดย์ 26 ส.ค.ถกกรอ.พาณิชย์ครั้งที่ 2 ดันตัวเลขส่งออก

จากที่มีการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่กระทรวงพาณิชย์(22 ส.ค.2562)มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานนั้น

นายจุรินทร์ เผยหลังการประชุมว่า  วันนี้เรื่องแรกที่ประชุมอนุมัติให้กรมการค้าภายในได้ไปตรวจสอบเรื่องการจำหน่าย    ปุ๋ยของเกษตรกรซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตกระทบต่อรายได้เกษตรกร โดยให้ตรวจสอบเรื่องราคาที่ต้องไม่แพง    และให้ความเป็นธรรมต่อเกษตรกร เรื่องที่ 2 การติดตามราคารับซื้อพืชผลการเกษตรทั่วประเทศต้องมีความเป็นธรรมให้เกษตรกรทราบล่วงหน้าเร็วที่สุด เพื่อเกษตรกรสามารถวางแผนการเก็บผลผลิตได้ ไม่เกิดความเสียหายเช่นที่ได้ดำเนินการไปแล้วคือ ลำใย ที่ได้เปลี่ยนการติดประกาศราคาจากช่วงเย็นมาเป็นช่วงเช้าเวลา 08:00 น. ทำให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรม และประสบผลสำเร็จเป็นตัวอย่าง

"จุรินทร์” จี้ 28 รพ.แจ้งราคายา สั่งลุยสอบราคาปุ๋ย “ห้ามแพง”

                                          จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์

เรื่องที่ 3 ที่ประชุมมีมติต่อเนื่องจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ให้ติดตั้งมิเตอร์เพื่อตรวจวัดเรียลไทม์ที่คลังน้ำมันปาล์ม โดยนำเรื่องสู่ที่ประชุม กกร.ครั้งนี้เพื่อทราบและให้กรมการค้าภายในไปดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 2 เดือน เรื่องที่ 4 เรื่องกำหนดการขนย้ายมะพร้าว เป็นการขอเพิ่มพื้นที่ควบคุมการขนย้ายมะพร้าวผลแก่เนื้อมะพร้าวขาวและเนื้อมะพร้าวแห้งที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยขออนุมัติกำหนดพื้นที่เพิ่มที่ปัตตานีใน 6 อำเภอ เห็นชอบกำหนดให้พื้นที่อำเภอเมือง อำเภอสายบุรี อำเภอยะหริ่ง อำเภอปะนาเระ อำเภอหนองจิก และอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานีเป็นพื้นที่ควบคุมการขนย้ายสินค้ามะพร้าวที่นำเข้าเพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดไว้ 7 จังหวัด 10 อำเภอ ตามเงื่อนไขปริมาณที่ควบคุมการขนย้าย จึงเพิ่มไปและกำหนดวันที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลา 13.00 นัดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือเรื่องแก้ไขปัญหานี้

"จุรินทร์” จี้ 28 รพ.แจ้งราคายา สั่งลุยสอบราคาปุ๋ย “ห้ามแพง”

ส่วนเรื่องสำคัญอีกเรื่อง ความคืบหน้าเรื่องแจ้งราคายาของโรงพยาบาลเอกชน ได้ติดตามประกาศ กกร. เรื่องการให้แจ้งราคาการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขเกี่ยวกับการจำหน่ายยารักษาโรคเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล ซึ่งจากโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด 353 ราย ขณะนี้ได้แจ้งข้อมูลแล้ว 301 รายยังไม่แจ้งข้อมูล 48 ราย

 

“กรมการค้าภายในรายงานว่าได้ออกหนังสือเรียกไปยังโรงพยาบาลทั้ง 48 ราย มาห้อยท้ายคำชี้แจง และในนี้มีรพ.ที่ยังไม่แจ้งจริง ๆ 28 รายเกี่ยวกับข้อเท็จจริงตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เรื่องนี้ต้องกำกับดูแลให้เป็นไปตามมติของกกร.ก่อนหน้านี้”

"จุรินทร์” จี้ 28 รพ.แจ้งราคายา สั่งลุยสอบราคาปุ๋ย “ห้ามแพง”

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงตัวเลขการส่งออกตามรายงานของ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ระบุการการส่งออกเดือนกรกฎาคม 2562 ว่ามีข่าวดีสัญญาณเป็นบวก โดยขยายตัว 4.28% ได้ตรวจสอบแล้วสินค้าดาวรุ่งที่ช่วยให้ตัวเลขส่งออกเป็นบวกคือ ผลไม้ อาหารสำเร็จรูป สบู่ เครื่องสำอาง ของใช้ในบ้าน เป็นต้น และตลาดที่เด่น คือ อินเดีย สหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ยังคงจับมือภาคเอกชนเดินหน้าต่อไปเพื่อผลักดันการส่งออก ซึ่งวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคมนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์ครั้งที่ 2) เพื่อกำหนดเร่งรัดการส่งออกให้เป็นรูปธรรมทั้งสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม