นิด้า ผนึก ส.อ.ท. สำรวจความคาดหวังของภาคอุตสาหกรรมต่อรัฐบาลใหม่

22 ส.ค. 2562 | 14:25 น.

นิด้าร่วมมือกับ ส.อ.ท.สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมประเด็นความคาดหวังต่อรัฐบบาล  ระบุต้องการเห็นประเทศสงบสุขและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นิด้า ผนึก ส.อ.ท. สำรวจความคาดหวังของภาคอุตสาหกรรมต่อรัฐบาลใหม่

รายงานข่าวระบุว่า ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม  เรื่อง ความคาดหวังของภาคอุตสาหกรรมต่อรัฐบาลใหม่ ว่า ด้านเศรษฐกิจในประเทศ ผู้ประกอบการมีความคาดหวังต่อรัฐบาล โดยส่วนใหญ่ 68.86% ระบุว่า เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รองลงมา 58.61% ระบุว่า แก้ปัญหาปากท้องของประชาชน เพิ่มรายได้ กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ,43.22% ระบุว่า สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ ,42.12% ระบุว่า มีมาตรการทางการเงินช่วยเหลือ SMEs  

,33.70% ระบุว่า เร่งผลักดันการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และ EEC  ,27.11% ระบุว่า ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว  ,23.44% ระบุว่า เร่งรัดการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 และ1.83% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ เพิ่มการจัดซื้อของภาครัฐในกุล่มการผลิตภายในประเทศเนื่องจากมีผลต่อการจ้างงาน และการใช้ทรัพยากรภายในประเทศ วางแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของแรงงานไทยในระยะยาว ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมผู้ให้บริการโลจิสติกส์ (LSP) สามารถเป็นอุตสหกรรมหลักในการสร้างรายได้เข้าประเทศเหมือนกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม หรือ Spa ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่คาดหวังอะไร 

ด้านการส่งออก พบว่า ส่วนใหญ่ 49.45% ระบุว่า ขยายการส่งออกสู่กลุ่มตลาดใหม่ รักษาส่วนแบ่งการตลาดในตลาดหลักและตลาดรอง รองลงมา 44.32% ระบุว่า ส่งเสริมการค้าและการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน ,37.36% ระบุว่า เจรจาลดมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non-Tariff Barriers: NTB)  ,37.00% ระบุว่า ใช้ประโยชน์จากสงครามการค้าในการดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศ  ,34.07 ระบุว่า มีมาตรการลดผลกระทบจากสงครามการค้า ,32.97% ระบุว่า เร่งเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี FTA กับกลุ่มประเทศที่ไทยยังไม่มีข้อตกลงการค้า และ 11.72% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ มีมาตรการควบคุมค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่า มีกลยุทธ์ทางการค้าที่ชัดเจน ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่คาดหวังอะไร 

ขณะที่ทางด้านอุตสาหกรรม พบว่า โดยส่วนใหญ่ 60.07% ระบุว่า สร้างโอกาส สร้างตลาดให้กับสินค้าอุตสาหกรรมไทยมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ รองลงมา 47.62% ระบุว่า ยกระดับสินค้าและบริการของอุตสาหกรรมให้มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล ,46.15% ระบุว่า สนับสนุนให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมเข้าถึงงานวิจัยและสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ,45.42% ระบุว่า มีมาตรการด้านการเงินเพื่อส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาใช้  

นิด้า ผนึก ส.อ.ท. สำรวจความคาดหวังของภาคอุตสาหกรรมต่อรัฐบาลใหม่

,45.05% ระบุว่า เสริมสร้างขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศ ,34.43% ระบุว่า ส่งเสริมจัดตั้งกองทุนผู้เชี่ยวชาญช่วย SMEs  ,32.60% ระบุว่า ปรับปรุงผังเมืองเพื่อรองรับการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม  ,28.57% ระบุว่า ส่งเสริมการค้าชายแดน ผ่านแดน ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และ 1.10% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Logistics Hub อย่างเป็นรูปธรรม สนับสนุนการพัฒนาทักษะแรงงานให้รองรับกับการยกระดับอุตสาหกรรม และปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนในเมืองรอง ระหว่างเมือง ระหว่างชุมชนกับแหล่งอุตสาหกรรม

ส่วนทางด้านเกษตรกรรม พบว่า ส่วนใหญ่ 58.97% ระบุว่า แก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รองลงมา 52.75% ระบุว่า มีแหล่งหรือตลาดที่แน่นอนในการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตร ,51.65% ระบุว่า ยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ  39.56% ระบุว่า เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ,38.10% ระบุว่า เกษตรกรมีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง และ1.83% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี เลิกการใช้ยาฆ่าแมลง และแก้ปัญหาเรื่องคนกลางที่มีอำนาจเหนือเกษตรกร ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่คาดหวังอะไร 

ทั้งนี้  ด้านกฎหมาย พบว่า ส่วนใหญ่ 73.63% ระบุว่า ปรับปรุงกฎหมายให้มีความทันยุคทันสมัยเพื่ออำนวยสะดวกและลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ  (Regulatory Guillotine) รองลงมา 63.37% ระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายด้วยความเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ  ,52.01% ระบุว่า มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจัง  ,38.10% ระบุว่า ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายมากขึ้น และ 1.10% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ลดกฎหมายที่ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น แก้ไขกฎหมายแรงงาน แรงงาน   ต่างด้าวให้เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ ของ SMEs และส่งเสริมการลงทุน BOI

นิด้า ผนึก ส.อ.ท. สำรวจความคาดหวังของภาคอุตสาหกรรมต่อรัฐบาลใหม่

สำหรับสิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมต้องการให้รัฐบาลเร่งผลักดันมากที่สุด พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 51.65% ระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลทำงานร่วมกับภาคเอกชนมากขึ้นผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) รองลงมา 50.18% ระบุว่า ปรับระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการภาคอุตสาหกรรม ,42.49% ระบุว่า ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมในภาคการเกษตร (Smart Agro)  ,39.56% ระบุว่าสนับสนุนโครงการ Made In Thailand เป็นวาระแห่งชาติ  ,38.83% ระบุว่า ผลักดันระบบการจ่ายค่าแรงตามทักษะ (Pay by Skill) ,33.33% ระบุว่า เร่งดำเนินการความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ Ease of Doing Business

,32.60% ระบุว่า ส่งเสริมการตลาดยุคออนไลน์ และ 7.69% ระบุว่า อื่น ๆ ได้แก่ ผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนการตลาด การส่งออก ให้สะดวกมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมด้านเงินทุนให้ธุรกิจ SMEs กระตุ้นธุรกิจยานยนต์และมีการดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนในประเทศมากขึ้น การเจรจาติดต่อกับต่างประเทศ เร่งปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอย่างจริงจัง ลดอัตราภาษีเกี่ยวกับการส่งออก และสนับสนุนเกษตรอุตสาหกรรม

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงสิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมต้องการเห็นประเทศไทยเป็นมากที่สุด พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 58.61% ระบุว่า ประเทศสงบสุขและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รองลงมา 57.51% ระบุว่า การศึกษาที่มีคุณภาพ  ,56.41% ระบุว่า ประเทศที่ปราศจากการคอร์รัปชัน/เส้นสาย/ระบบอุปถัมภ์  ,46.89% ระบุว่า ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม  ,42.12% ระบุว่า ประเทศกลับมาเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของอาเซียน  ,39.56% ระบุว่า การบริการด้านสาธารณสุขที่เท่าเทียมกัน (ค่ารักษาพยาบาล การบริการด้านสาธารณสุข) และ 35.90% ระบุว่า ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย
                การสำรวจครั้งนี้เป็นการสอบถามความคิดเห็นจากตัวแทนผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ กระจายทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งสิ้นจำนวน  273 ราย เกี่ยวกับความคาดหวังของภาคอุตสาหกรรมต่อรัฐบาลใหม่ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5 – 15 สิงหาคม 2562 อาศัยการสุ่มตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ด้วยวิธีแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ตามภูมิภาค เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การส่งแฟกซ์ และการส่งแบบสอบถามทางออนไลน์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ 95.0%