"บิ๊กตู่"ย้ำมหาดไทยหาช่องใช้เงินอปท. แจงเหลือไม่ถึง6แสนล้าน 

22 ส.ค. 2562 | 10:05 น.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการนำเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ที่มีกว่า 6 แสนล้านบาทออกมาใช้จ่ายในการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในว่า เรื่อง 6 แสนล้านบาทพูดกันมานานแล้วหลายปีมาแล้ว ไม่ใช่จำนวน 6 แสนล้านเพราะมีการใช้ไปจำนวนมากแล้ว ในช่วงที่ผ่านมามีการปลดล็อคให้ท้องถิ่นนำไปทำงานได้หลายอย่าง ดังนั้นเหลือไม่ถึง 6 แสนล้านบาท 

นายกฯ กล่าวอีกว่า เงินสะสมของท้องถิ่นไม่ใช่ของทุกท้องถิ่นจะมีเท่ากันหมด บางท้องถิ่นก็ไม่มีเงินสะสม เพราะไม่มีรายได้จากการเก็บภาษีในพื้นที่ ส่วนท้องที่ที่มีเงินมากถ้าทำตรงไหนไดก็ต้องทำ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยก็กำลังปรับตรงนี้อยู่ ทำอย่างไรจะนำเงินส่วนรวมมาเผื่อแผ่แบ่งปันได้หรือไม่ นี่คือสิ่งที่หลายคนพูดว่าเงินของใครของมันต้องใช้ตรงนั้น แล้วที่เหลือจะทำอย่างไร นี่คือสิ่งที่อยากจะทำความเข้าใจกับสังคม

"ก็ปลดล็อคไปเยอะแล้ว แต่ปัญหาคือเขาต้องทำแผนงานโครงการให้ได้ บางอันไม่ได้เพราะทำแผนงานไม่สมบูรณ์ก็อนุมัติไม่ได้ ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆแล้วต่างคนต่างทำเพื่อนำเงินออกให้ได้อย่างเดียวก็ไม่้ได้ เพราะต้องปรับปรุงประสิทธิภาพของท้องถิ่นเราให้ได้ ต้องช่วยกันตรงนี้"พลเอกประยุทธ์ กล่าวนายกฯ กล่าวขอบคุณท้องถิ่นที่พัฒนาทำแผนงานสำเร็จ ท้องถิ่นส่วนที่ดีีก็มี แต่ส่วนที่ยังไม่มีความพร้อมยังมีอีกจำนวนมาก ก็เข้าใจว่าทุกคนหวังดีทั้งหมด อยากจะใช้เงิน แต่ขอให้ทำให้ถูกต้องจะดีกว่า ถ้ารัฐบาลสั่งไปแล้วทำถูกต้องบ้างไม่ถูกต้องบ้างก็จะมีปัญหา ก็ไม่อยากให้มีผลกระทบตรงนี้ีอีก