ช่อง3ปลื้มผลวัดเรตติ้ง  PSIครองอันดับ 1 แซงช่อง 7

25 ส.ค. 2562 | 07:24 น.

“พีเอสไอ” เผยผลเรตติ้ง เดือนสิงหาคม “ช่อง 3” พุ่งขึ้นอันดับ 1 แรงหน้าช่อง 7 โมโน 29 จากการวัดผลผ่านกล่อง S3 Hybrid และกล่องรับสัญญาณกว่า 1.5 แสนกล่องแบบเรียลไทม์

นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า การวัดเรตติ้งบนแพลตฟอร์มกล่องรับสัญญาI PSI จำนวนกว่า 1.5 แสนกล่อง พบว่า ช่องทีวีดิจิทัลยังคงได้รับการรับชมสูงสุด โดยในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ TOP 5 ช่องทีวี คือ ช่อง 3, ช่อง 7, โมโน 29, เวิร์คพอยท์ และช่องวัน โดยช่อง 3 มีเรตติ้งเป็นอันดับ 1 ด้วย สำหรับการวัดเรตติ้งจากกล่องรับสัญญาณเป็นการวัดการเข้าชมของผู้ชม PSI ผ่านกล่อง S3 Hybrid เป็นการรวมข้อมูลที่แม่นยำเพราะเป็นการวัดพฤติกรรมการรับชมจริงๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้กล่องรับสัญญาณดังกล่าว

โดย PSI สามารถวัดการรับชมทั้งผ่านสัญญาณดาวเทียมทางหน้าจอทีวี จากอินเตอร์เน็ตทีวี และยูทูบ ที่จะคำนวณออกมาเป็นเรตติ้งเดียวกันเมื่อติดตั้งกล่อง รายงานผลเรตติ้งแบบเรียลไทม์ ผ่านแอพพลิเคชัน PSI Rating บนมือถือและแท็บเลต วัดกันตามจำนวนครัวเรือน 1 กล่อง ต่อ 1 ครัวเรือน สามารถรับรองผลที่ชัดเจนและแม่นยำ สำหรับใช้ในการทำงานวางแผนสื่อได้

ช่อง3ปลื้มผลวัดเรตติ้ง  PSIครองอันดับ 1 แซงช่อง 7

                         สมพร ธีระโรจนพงษ์

“แม้จะดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี แต่ช่วงที่ผ่านมา PSI ก็ต้องปรับตัวจากการถูกดิสรัปชันของอุตสาหกรรมสื่อทีวีไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงของสื่อทีวีดิจิทัล จึงพัฒนากล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ S3 Hybrid ขึ้น เริ่มทำตลาดตั้งแต่ต้นปี 2562 ปัจจุบันมีสินค้าอยู่ในตลาดแล้ว 1.5 แสนกล่อง วางเป้าหมายในปีนี้ไว้ที่ 4 แสนกล่อง และสิ้นปี 2563 จะเป็น 1 ล้านกล่อง โดยได้ใส่ฟีเจอร์สำคัญ คือ การวัดเรตติ้งผู้ชม ในช่องทีวีทุกช่องที่อยู่ในแพลตฟอร์ม พีเอสไอ รวมถึงทีวีดิจิทัลทุกช่อง”

ช่อง3ปลื้มผลวัดเรตติ้ง  PSIครองอันดับ 1 แซงช่อง 7

นายสมพร กล่าวอีกว่า PSI เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้นำเสนอการวัดเรตติ้งให้กับทาง สำนักงาน กสทช. มาก่อนหน้านี้ โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา PSI ได้พัฒนากล่องรุ่นใหม่จากระบบ HD มาสู่กล่อง Hybrid และพัฒนาแพลตฟอร์ม Freedom ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่เหมือนกับแอนดรอยด์ สามารถเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์เข้าไปได้ ซึ่งสามารถรับทั้งสัญญาณดาวเทียมและอินเตอร์เน็ตทีวี และฟีเจอร์สำคัญที่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการทีวีต่อไปในอนาคตคือการวัดเรตติ้งผู้ชมทุกช่องที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ PSI

“Data ไม่โกหก การมีแหล่งข้อมูลจาก PSI จะทำให้การวัดการรับชมแม่นยำขึ้น และถือเป็น Second Source เพื่อให้นักการตลาดเปรียบเทียบข้อมูลได้”

ด้านนายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การวัดความนิยมของผู้ชมจากกล่องรับสัญญาณ PSI เป็นการวัดจากพฤติกรรมการรับชมจริง หรือ Post Behavior แม้จะไม่ใช่เป็นผลเรตติ้งตามระบบการวัดที่ใช้ในทุกวันนี้ แต่ก็เป็นข้อมูลที่ทันท่วงทีและแม่นยำ ทำให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมการรับชมได้มากขึ้น สามารถวางแผนการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการผู้ชมต่อไป และรู้สึกยินดีที่ทราบว่าผลของการรับชม ช่อง 3 เป็นอันดับ 1 บนแพลตฟอร์มของ PSI

สำหรับการรับชมรายการของช่อง 3 เอง ปัจจุบันมีทั้งแอพพลิเคชันและเว็บไซต์ CH3 thailand ที่ผู้ชมสามารถชมสดพร้อมกันกับทีวี และ Mello ที่สามารถแสดงผลการรับชมย้อนหลังของสมาชิกที่เข้าชมรายการต่างๆของช่อง 3 อีกด้วย จึงชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าผู้ชมจะรับชมผ่านช่องทางใด ก็คือการได้รับชมคอนเทนต์ของช่อง 3 เช่นเดียวกัน 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3499 ระหว่างวันที่ 25 - 28 สิงหาคม 2562