สสว. ดันสุดยอด SME จังหวัดปี 62 ร่วมเจรจาธุรกิจสร้างรายได้ 1 พันล.

22 ส.ค. 2562 | 14:25 น.

สสวต่อยอดความสำเร็จพร้อมผลักดันผู้ประกอบการโครงการ SME Provincial Champions 2019 ขยายโอกาสสู่เวทีการค้าผ่านการเจรจาธุรกิจกับบริษัทชั้นนำทั้งระดับประเทศ และระดับนานาชาติ เกือบ 20 บริษัท คาดจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เกือบพันล้านบาท

สสว. ดันสุดยอด SME จังหวัดปี 62 ร่วมเจรจาธุรกิจสร้างรายได้  1 พันล.                  

นายสุวรรณชัย  โลหะวัฒนกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้จัดทำโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions 2019) ซึ่งเป็นโครงการที่มาจากแนวคิดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อน SME ให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจให้เกิดความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน และจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4  โดยมีผู้ประกอบการที่ผ่านโครงการฯ นี้มากกว่า 1,000 ราย มีผู้ประกอบการประสบผลสำเร็จเพิ่มขึ้นทุกปี  ซึ่งแนวทางในปีนี้ของโครงการฯ คือ เป็นการดึงจุดเด่นของผู้ประกอบการ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาต่าง  เชื่อมโยงเข้ากับชุมชนและเพิ่มทักษะผู้ประกอบการให้สามารถนำเสนอความโดดเด่นหรือจุดแข็ง เพื่อสร้างรายได้และความมั่นคงจากภายในของผู้ประกอบการและชุมชนเอง

                สำหรับในปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือก 462 ราย จาก 3 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจที่พัก  ร้านอาหาร  และสปา ธุรกิจท่องเที่ยว  และสันทนาการ ธุรกิจของฝากของที่ระลึก ที่เป็นซัพพลายเชน (Supply Chain) ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มีการพัฒนาโดยการนำอัตลักษณ์ท้องถิ่น รวมทั้งการท่องเที่ยวแบบชุมชนสร้างเป็นจุดขายภายใต้แนวความคิดชุมชนรุ่นใหม่หัวใจท่องเที่ยว  สสว.จึงได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ประกอบการจากทั่วประเทศที่ผ่านการพัฒนาในโครงการฯ พร้อมจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจร่วมกับบริษัทชั้นนำจากกลุ่ม Travel Agency, Trader และ กลุ่ม Modern Trade ชั้นนำทั้งระดับประเทศและต่างประเทศ อาทิ Local Alike, The Mall, หอการค้าไทย-ตุรกีตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา, FN Outlet ฯลฯ ซึ่งจะช่วยต่อยอดและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการก้าวสู่ตลาดทั้งในระดับประเทศและระดับต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี  โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัดปี 2562 นอกจากเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศ  เพื่อกระจายรายได้และเงินหมุนเวียนสู่เศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศแล้ว ยังเป็นการพัฒนาชุมชนและผู้ประกอบการให้สามารถขับเคลื่อนตนเองด้วย Digital Economy ด้วยการอบรมและCoaching นอกจากนี้ สสวยังได้คัดเลือกผู้ประกอบการส่วนหนึ่งที่ผ่านการคัดเลือกจะได้ไปดูงานที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และนำความรู้กลับมาพัฒนาชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถเลี้ยงตัวเองได้

สสว. ดันสุดยอด SME จังหวัดปี 62 ร่วมเจรจาธุรกิจสร้างรายได้  1 พันล.

ทั้งนี้  เกือบครึ่งของผู้ที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ ยังถูกคัดเลือกเข้าเจรจาธุรกิจการค้ากับบริษัทชั้นนำอีกด้วยเป็นการขยายโอกาสกับบริษัทชั้นนำทั้งระดับประเทศและนานาชาติ เกือบ 20 บริษัท  ซึ่งคาดว่าจะสร้างได้เข้าประเทศอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

SME Provincial Champions 2019 : ชุมชนรุ่นใหม่หัวใจท่องเที่ยว จึงถือเป็นอีกโครงการหนึ่งที่สสวดำเนินการในบทบาทการขับเคลื่อนและพัฒนาผู้ประกอบการ  และชุมชนในทุกมิติ รอบด้าน ทั้งยังกระจายสู่ทุกชุมชนทุกจังหวัดทั่วประเทศอย่างแท้จริง  และเพื่อเป็นการแถลงความสำเร็จและเผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด SME Provincial champions ปี 2019 พร้อมเปิดตัว 154 SME Provincial Champions 201ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้า ในงาน SME Provincial champions Fair 2019 : ชุมชนรุ่นใหม่ หัวใจท่องเที่ยว ชอป กิน เที่ยว ครบที่เดียว 77 จังหวัด ระหว่าง 23 - 25 สิงหาคม 256ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ปทุมธานี”