แนะเพิ่มวงเงินค้าชายแดน ลาวกำสด 5 ล้านซื้อของไทย

23 ส.ค. 2562 | 07:09 น.

เอกชน จี้แบงก์ชาติ เพิ่มวงเงินค้าชายแดน ไฟเขียว “ลาว-กัมพูชา” กำเงินสดซื้อสินค้าไทยได้เป็น 5 ล้านบาทต่อครั้ง หวังช่วยดันมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนปีนี้ 2.2 ล้านล้านบาท

นายนิยม ไวยรัชพานิช รองประธาน  และคณะอนุกรรมการกลุ่มค้าชายแดนและค้าข้ามแดนด้านจีนตอนใต้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าปัจจุบันไทยทำการค้ากับประเทศต่าง ๆ รวมถึงกลุ่ม CLMV ส่วนใหญ่จะใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแม้ว่าการใช้สกุลเงินบาทก็ต้องมีการอ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ภาคธุรกิจต้องแบกรับความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและมีต้นทุนจากการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น  ที่ผ่านมาทางสภาหอฯได้มีการผลักดันให้มีการใช้สกุลเงินท้องถิ่นค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อช่วยลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

แนะเพิ่มวงเงินค้าชายแดน ลาวกำสด 5 ล้านซื้อของไทย

                                     นิยม ไวยรัชพานิช

 ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 1/2562 (วันที่ 14 ส.ค.2562)เอกชนได้เสนอเรื่องเพื่อขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพิ่มจำนวนเงินสดสกุลบาทที่คนต่างชาติสามารถถือเข้ามาซื้อสินค้าในไทย เท่ากับที่คนไทยถือเงินออกไปซื้อสินค้าในประเทศเพื่อนบ้าน เช่นในส่วนของ สปป.ลาวเดิมถือเข้าไทยได้ครั้งละไม่เกิน 2 ล้านบาท ให้เพิ่มเป็นไม่เกิน 5 ล้านบาท ส่วนด้านเมียนมาจากเดิมถือเงินเข้าไทยได้ครั้งละไม่กิน 4.5 แสนบาท ควรขยายเป็นครั้งละไม่เกิน 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับลาวเป็นการชั่วคราว(6 เดือน)จะช่วยให้การค้าชายแดนขยายตัว และคล่องตัวมากกว่าเดิม

 “หากทำได้จะช่วยให้การค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 2.2 ล้านล้านบาท(จากเป้าหมายปีนี้ที่ 1.6 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีแล้วที่มีมูลค่า 1.4 ล้านล้านบาท”

แนะเพิ่มวงเงินค้าชายแดน ลาวกำสด 5 ล้านซื้อของไทย

ขณะที่แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ชี้แจงถึงการขนเงินสดข้ามพรมแดน ณ ปัจจุบัน การนำธนบัตรเงินบาทเข้ามาในประเทศทำได้ไม่จำกัดจำนวน  ส่วนการนำธนบัตรเงินบาทติดตัวออกไปยังประเทศเวียดนาม จีน (เฉพาะมณฑลยูนนาน) และประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทย ได้ครั้งละไม่เกิน 2 ล้านบาท ส่วนประเทศอื่นนำออกได้ไม่เกินครั้งละ 5 หมื่นบาท

ทั้งนี้ การนำธนบัตรเงินบาท ธนบัตรเงินตราต่างประเทศ หรือตราสารเปลี่ยนมือออกไปนอกหรือเข้ามาในประเทศ อันมีมูลค่ารวมกันเกินกว่า 4.5 แสนบาท หรือ 1.5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเทียบเท่า ต้องสำแดงรายการต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรตามแบบที่กำหนด

แนะเพิ่มวงเงินค้าชายแดน ลาวกำสด 5 ล้านซื้อของไทย

 

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ มูลค่าการค้าชายแดนและการค้าผ่านเดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ช่วง 6 เดือนแรกปี 2562มีมูลค่ารวม 686,437 ล้านบาท เพิ่มขึ้นขยายตัว1.16% แบ่งเป็นการค้าชายแดน 4 ประเทศ มูลค่า 553,423 ล้านบาท(มาเลเซีย ลาว กัมพูชา และเมียนมา) ลดลง 0.4% และการค้าผ่านแดนกับ 3 ประเทศ (สิงคโปร์ จีนตอนใต้ และเวียดนาม) มูลค่า 133,015 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.4%

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3498 วันที่ 22-24 สิงหาคม 2562