แห่ผุดธุรกิจรับสูงวัย ‘กลุ่มคุณปลื้ม’ผนึกญี่ปุ่น-ซีนิเซ่นส์ชูซีเนียร์ลิฟวิ่ง

26 ส.ค. 2562 | 09:05 น.

เอกชนแห่ลงทุนซีเนียร์ ลิฟวิ่ง รับสังคมผู้สูงวัย “กลุ่มคุณปลื้ม” จับมือทุนญี่ปุ่น “โอกุระ กรุ๊ป” ทุ่มเงิน 200-300 ล้านบาท เดอะ ซีนิเซ่นส์ ควักเกือบ 3,000 ล้านปั้น 3 โปรเจ็กต์รอบเมือง “จิณณ์” เปิดโมเดลเช่ารายวัน เริ่ม 4,000 บาท

ในปีที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุราว 11 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ส่งให้ไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย (Aging Society) เต็มรูปแบบเร็วกว่าที่หลายฝ่ายประเมินไว้ และการดูแลผู้ป่วยกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่พูดถึง จุดประกายให้ภาคเอกชนหันมาลงทุนจำนวนมากทั้งในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ รวมไปถึงด้านการท่องเที่ยว ที่ใช้โอกาสนี้ในการเข้ามาลงทุนต่อยอดธุรกิจเช่นกัน

 

บางแสน สมาร์ทซิตีผู้สูงอายุ

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข (บางแสน) จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเมืองบางแสนมีแผนพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็น Destination ด้านการท่องเที่ยวและกีฬาได้ นอกจากนี้ยังมองเห็นโอกาสอีกด้าน คือ การพัฒนาเมืองในด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย (Aging Socity) ด้วย ซึ่งนำร่องการส่งเสริมกิจกรรมของผู้สูงอายุผ่านโครงการพัฒนา “ศูนย์เดย์แคร์ เซอร์วิส” เริ่มเปิดให้บริการเดือนพฤศจิกายนนี้ นับเป็นแห่งที่ 2 ของประเทศ โดยร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ในการส่งต่อองค์ความรู้เพื่อกำหนดกิจกรรมและให้บริการด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย หลังจากในพื้นที่มีจำนวนประชากรที่เป็นผู้สูงวัยมากกว่า 6 พันคน และในอนาคตคาดจะสามารถดึงผู้สูงวัยจากกทม. เข้ามาพักผ่อนและอยู่อาศัยได้อีกจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มผู้เกษียณจากต่างชาติด้วย

ทั้งนี้ มีปัจจัยหลายอย่างเอื้อต่อโอกาส ทั้งล่าสุด สีของผังเมืองที่จะประกาศใหม่ พื้นที่ของบางแสนถูกกำหนดให้เป็นสีส้มทั้งหมด ซึ่งจะสามารถพัฒนาได้ทั้งโรงแรม เชิงพาณิชย์ และที่อยู่อาศัย จากเดิมเป็นสีเหลือง ที่พัฒนาได้เพียงที่อยู่อาศัยเท่านั้น

“ทุกวันนี้ภาพลักษณ์ของบางแสนไม่ใช่แค่เป็นเมืองท่องเที่ยว แต่เป้าหมายคือการผลักดันให้เป็นเมืองน่าอยู่อาศัยรองรับแผนพัฒนา อีอีซี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผ่านการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก ใกล้กรุงเทพฯ ใกล้ รพ. คาดในอนาคตจะดึงดีเวลอปเปอร์ เข้ามาร่วมในการพัฒนาดังกล่าวได้จำนวนมาก”

 

“คุณปลื้ม”ผุดซีเนียร์ ลิฟวิ่ง

นายณรงค์ชัย ยังระบุว่า ในฐานะผู้ประกอบการอสังหา ริมทรัพย์ บริษัท บางแสนบุรีฯ ซึ่งมีที่ดินสะสมนับพันไร่ในจังหวัดชลบุรีทั้งในเขตศรีราชา พัทยา และแค่ในเฉพาะบริเวณบางแสน ประมาณ 200 ไร่นั้น มีแผนจะนำที่ดินดังกล่าวจำนวน 70 ไร่ (หนองมน)มาพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับโอกาสจากผู้สูงวัยเช่นกัน ภายใต้ชื่อ “ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง” คาดมูลค่าเฟสแรกอยู่ที่ 200-300 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบและความเป็นไปได้ กับบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น “โอกุระ กรุ๊ป” ให้เข้ามาช่วยบริหารจัดการภายใน คาดจะเห็นภาพในช่วง 5 ปีนับจากนี้ โดยมีโครงการหมู่บ้านสแกนดิเนเวีย บางแสน โดยกลุ่มทุนสแกนดิเนเวีย และโครงการสวางคนิเวศ เป็นต้นแบบในการพัฒนาเชิงที่อยู่อาศัยผสมผสานการให้บริการและดูแล

นอกจากนี้บริษัทยังมีที่ดินรอการพัฒนา ซึ่งอยู่ติดริมทะเลอีกจำนวน 5 แปลง เป็นแปลงขนาดใหญ่จำนวน 2 แปลง ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ในการนำมาพัฒนาเพื่อรองรับโอกาสดังกล่าวด้วย

 

ปั้นเดอะ ซีนิเซ่นส์ 3 พันล.

นายอำนาจ ประสิทธิ์ดำรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เค.พี.เอ็น.ซีเนียร์ลิฟวิ่ง จำกัด ผู้บริหารโครงการเดอะ ซีนิเซ่นส์ (The Senizens) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทใน 5 ปีนับจากนี้จะเดินหน้าลงทุนศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย ภายใต้ชื่อ “เดอะ ซีนิเซ่นส์” 3 โครงการ ประกอบไปด้วย 1. เดอะ ซีนิเซ่นส์ ราชพฤกษ์-จรัญสนิทวงศ์ 13 บนพื้นที่ 8 ไร่ จำนวน 8 อาคารใช้งบลงทุนกว่า 800 ล้านบาท สามารถรองรับผู้สูงวัยได้ 400 เตียง เป็นโครงการที่เชื่อมต่อกับโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วยสูงอายุเฌ้อสเซอรี่โฮม โดยอาคารแรกเปิดให้บริการเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และจะเปิดอาคารที่ 2 ในเดือนเมษายน 2563 และครบทั้งหมดภายในปี 2564

แห่ผุดธุรกิจรับสูงวัย ‘กลุ่มคุณปลื้ม’ผนึกญี่ปุ่น-ซีนิเซ่นส์ชูซีเนียร์ลิฟวิ่ง

“หลังจากโรงพยาบาลเฌ้อสเซอรี่โฮม เปิดให้บริการเมื่อ 2 ปีก่อนพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงเพิ่มรูปแบบการให้บริการโครงการศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย โดยเริ่มต้นที่เดอะ ซีนิเซ่นส์ ราชพฤกษ์-จรัญสนิทวงศ์ 13 ซึ่งตั้งอยู่ในที่ดินเดียวกัน ทำให้สามารถดูแลและรักษาผู้สูงวัยได้ตลอด 24 ชม. โดยเดอะ ซีนิเซ่นส์ จะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลาง โดยมีค่าบริการ 3.5 หมื่น-1 แสนบาทต่อเดือน”

2. โครงการ เดอะ ซีนิเซ่นส์ ราชพฤกษ์-ปทุมธานี บนพื้นที่ 80 ไร่ จำนวน 40 อาคาร พร้อมโรงพยาบาล 1 โรง ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย ใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดิน) รองรับผู้สูงวัยได้ 2,000 คน เริ่มลงทุนในปี 2564 พร้อมเปิดให้บริการในปี 2565 และ 3. โครงการเดอะ
ซีนิเซ่นส์ สุขุมวิท 49 ศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัยระดับไฮเอนด์ เน้นรองรับผู้สูงวัยระดับบน และชาวต่างชาติ จะเปิดให้บริการได้ในปี 2566

 

มธ.ทุ่ม500ล.ดูแลผู้สูงวัย

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลังจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ได้ประกาศให้ศูนย์พัทยา เป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษสำหรับกิจการการแพทย์ครบวงจร (EECmd) บนเนื้อที่ 566 ไร่ แล้ว ได้ร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้โครงการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุบนเนื้อที่ 5 ไร่ ในพื้นที่ EECmd พัฒนาโครงการ “ศูนย์กลางพัฒนาสุขภาพพลานามัยผู้สูงอายุ” (Senior Complex) หรือ โครงการ Lakeside Premier Complex โดยธอส. จะให้งบประมาณศึกษาความเป็นไปได้ 5 ล้านบาท และกู้สำหรับก่อสร้างโครงการ 500 ล้านบาทในเฟสแรก

แห่ผุดธุรกิจรับสูงวัย ‘กลุ่มคุณปลื้ม’ผนึกญี่ปุ่น-ซีนิเซ่นส์ชูซีเนียร์ลิฟวิ่ง

ประกอบด้วยอาคารที่พักอาศัย จำนวน 3 หลัง ห้องพักขนาด 50-60 ตารางเมตร จำนวน 150 หน่วย คลินิกเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ การตรวจรักษาทั่วไป คลินิกทันตกรรมผู้สูงวัย คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย และคลินิกเวชศาสตร์ชะลอวัย มีการให้ความรู้เรื่องอาหาร สมาธิ โยคะ เป็นต้น คาดว่าผลการศึกษาจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ ละหลังจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างต่อไป


 

สวนสามพรานผุดเอจแคร์

อีกหนึ่งรูปแบบที่เกิดขึ้น เพื่อตอบรับการก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย คือ การให้บริการโรงแรมผสมผสานสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งนางปัญจมา พลาหน ผู้อำนวยการโครงการ โรส การ์เด้น ณ สวนสามพราน บริษัท โรส การ์เด้น เรสซิเด้นท์เซส จำกัด ผู้บริหารโครงการ “โรส การ์เด้น เอจแคร์” กล่าวว่า บริษัทเช่าพื้นที่สวนสามพรานระยะยาวเพื่อนำมาให้บริการเป็นสถานที่พักผ่อน ดูแลสุขภาพและกายภาพบำบัดผู้สูงอายุ โดยมีทีมพยาบาลและผู้ช่วยตลอด 24 ชม. จำนวน 19 ห้องพร้อมกิจกรรมต่างๆ อาทิ นั่งสมาธิ ดนตรีบำบัด จัดดอกไม้ ฯลฯ

“เน้นรับผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไปที่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้และมีความต้องการพัฒนาชีวิตผู้สูงอายุให้ดีขึ้น”

 

จิณณ์ฯเพิ่มโมเดลเช่ารายวัน

นพ. ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG กล่าวว่า บริษัทได้เพิ่มรูปแบบการให้บริการโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ โครงการที่พักอาศัยของผู้สูงอายุ โดยเปิดเป็นโมเดล Assisted Livine จำนวน 40 ยูนิต แบบตกแต่งพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที ในรูปแบบเช่าทั้งรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ราคาระหว่าง 4,000-100,000 บาท เพื่อให้เช่าแก่ผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแบบพิเศษตลอด 24 ชม. ขณะที่อาคารที่พักอาศัยก็ยังคงมีจำหน่ายต่อเนื่อง โดยขณะนี้มียอดจองแล้วเกือบ 200 ยูนิต

ขณะที่กลุ่มเวชพงศ์โอสถ ก็หันจับมือกับฮันโนะ โรงพยาบาลและศูนย์ดูแลผู้สูงวัยจากประเทศญี่ปุ่น ร่วมลงทุนกว่า 150 ล้านบาทเปิดให้บริการ “ฮันโนะ-เวชพงศ์” ย่านเอกมัย-รามอินทรา ขนาด 42 ห้อง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,499 วันที่ 25 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

แห่ผุดธุรกิจรับสูงวัย ‘กลุ่มคุณปลื้ม’ผนึกญี่ปุ่น-ซีนิเซ่นส์ชูซีเนียร์ลิฟวิ่ง