สุริยะ เล็งหารือ อุตตม ยืดเวลาจ่ายหนี้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย

26 ส.ค. 2562 | 10:00 น.

รมว.อุตสาหกกรรมเตรียมหารือนอกรอบกับ รมว.คลัง  เพื่อยืดเวลลาชำนะหนี้กองทุนอ้อยและนำตาลทรายออกไปอีก 3-5 ปี  หากไม่ได้รับเงินสนับลสนุนจากงบประมาณแผ่นดิน   

สุริยะ เล็งหารือ อุตตม ยืดเวลาจ่ายหนี้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่การกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า  เตรียมดำเนินการหารือกับนายอุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงการขอยืดระยะเวล่าอนจ่ายหนี้ของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายประมาณ 2.3 พันล้านบาท  ซึ่งจะครบกำหนดชำระในปี 63 ออกไปอีก 3-5 ปี  โดยจะมีการขออัตราดอกเบี้ยในการชำระหี้ให้กับกองทุนฯด้วย

                นอกจากนี้  อีกข้อเสนอหนึ่งที่ตนจะดำเนินการก็คือการขอขอรับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน เพื่อนำมาใช้ชำระหนี้เฉพาะในส่วนของเงินต้นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2566  โดยกองทุนดังกล่าวนั้นเป็นเงินที่กองทุนฯกู้มาช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวไร่อ้อยในฤดูการผลิตปี 2558/2559 ซึ่งในปัจจุบันกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ได้นำเงินรายได้จากการจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร นำไปชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยแล้ว จำนวน 12,184 ล้านบาท

สุริยะ เล็งหารือ อุตตม ยืดเวลาจ่ายหนี้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย

“ตนจะได้พบปะกับนายอุตตม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 สิงหาคมนี้  โดยน่าจะได้มีการหารือกันนอกรอบที่ประชุมถึงความเป็นไปได้ในการขอยืดระยะเวลาในการชำระหนี้ของกองทุนฯ ซึ่งหากมีความคิดเห็นตรงกันก็จะทำเรื่องนำเสนอเข้าสู่ที่ปรุม ครม. เพื่อพิจารณาต่อไป”