สุริยะ เตรียมเสนอ ครม. เพิ่มทุน ธพว. 8 พันล้านใน 3 ปี

26 ส.ค. 2562 | 11:30 น.

รมว.อุตสาหกรรมเผยเตรียมเสนอ ครม. เพิ่มทุนให้ ธพว. อีก 8 พันล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปี  ชี้เป็นการช่วยเอสเอ็มอีได้มากขึ้น  พร้อมลุยนำงบ 1 หมื่อนล้านช่วยคนตัวเล็กรายละ 1 ล้านบาท  ดอกเบี้ย 1% ระยะเวลา 7 ปี

สุริยะ เตรียมเสนอ ครม. เพิ่มทุน ธพว. 8 พันล้านใน 3 ปี

                นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่การกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดภายว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอเพิ่มทุนให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  ตามที่นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์  อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังได้นำเสนอแนวทางเอาไว้  เพื่อให้สามารถสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SME) ได้เพิ่มมากขึ้น  โดยในระยะเวลา 3 ปีจะเพิ่มทุนประมาณ 8 พันล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปี  แบ่งเป็น ปี 62 จำนวน 4 พันล้านบาท ส่วนปี 63 เพิ่มทุนจำนวน 2.5 พันล้านบาท  และปี 64 เพิ่มทุนจำนวน 1.5 พันล้านบาท

                อย่างไรก็ดี  เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 62 ครม. ยังได้มีมติเห็นชอบอนุติเงินกองทุน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2562 ในโครงการสินเชื่อพิเสษสนับสนุนเอสเอ็มอี (SME) รายย่อย  ผ่านกองทุนส่งเสิรมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  โดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินการร่วมกับ SME D Bank  โดยกองทุนดังกล่าวจะมีหลักเกณฑ์ที่เปิดกว้าง  เพื่อให้เอสเอ็มอีรายเล็กสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย  โดยมีวงเงินปล่อยสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาท  อัตราดอกเบี้ย 1% เป็นระยะเวลา 7 ปี  ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน  ซึ่งถือว่าเป็นข้อสนเอที่น่าจะดีที่สุดสำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการวงเงินเพือ่เสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ

                นอกจากนี้  ยังรอสรุปข้อมูลจากกองทุนพัฒนาเอสเอมอีตามแนวประชารัฐ  ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 2 กอง ได้แก่ 1.เพื่อเอสเอ็มอีขนาดกลาง  และ2.เพื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก  โดยในส่วนของวเงินที่ปล่อยให้กับเอสเอ็มอีขนาดกลางนั้น  ยังคงมีวงเงินเหลือจากการปล่อยสินชื่ออีกประมาณ 3 พันล้านบาท  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  จะต้องรอดูสรุปตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้  หลังจากนั้นจะมีการนำวงเงินที่เหลือดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อนำมาปล่อยให้กับเอสเอ็มอีรายเล็กต่อไป

นายนายพงชาญ  สำเภาเงิน  รองกรรมการผู้จัดการ  รักษาการแทนกะรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า ปัจจุบัน ธพว. มีเจ้าหน้าที่ตลาดที่อยู่สาขา 95 สาขา  ประมาณ 800 คน  โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ทั้งหมดไปหาลูกค้าที่อยู่ในคุณสมบัติเอสเอ็มอีคนตัวเล็กคนละ 15 ราย  ซึ่งจะได้ประมาณ 1.2 หมื่นราย  เพื่อให้ได้มีโอกาสใช้เงินจากกองทุน 1 หมื่นล้านบาท 

สุริยะ เตรียมเสนอ ครม. เพิ่มทุน ธพว. 8 พันล้านใน 3 ปี

                ทั้งนี้  เดิมที ธพว. ได้มีการนำเสนอขอวงเงินไป 2 หมื่นล้านบาท  โดยในเบ้องต้นได้รับการอนุมัติมา 1 หมื่นล้านบาท  ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ประมาณกลงเดือนกันยายน  และจะใช้วงเงินจนหมดประมาณเดือนตุลาคม  หลังจากนั้น  จะมีการพิจารณาขอวงเงินเพิ่มเติม  หากโครงการสามารถเดินหน้าไปด้วยดีอย่างเป็นรูปธรรม  เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายเล็ก  นอกจากนี้ ธพว. เองก็ยังมีวงเงินอีก 6 หมื่นล้านบาท  เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อในส่วนของธนาคารเอง