“ธรรมนัส”มอบ 5 นโยบาย ส.ป.ก. ต่อยอดศาสตร์พระราชา-ยึดแจกที่ทำกิน

27 ส.ค. 2562 | 05:19 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562 ร้อยเอก ดร. ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  (ส.ป.ก.) ในการสัมมนาการติดตามผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562  และการมอบนโยบายการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  ณ  โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

“ธรรมนัส”มอบ 5 นโยบาย ส.ป.ก. ต่อยอดศาสตร์พระราชา-ยึดแจกที่ทำกิน

ในการนี้ได้มอบนโยบาย  5 ข้อ สำหรับทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนของ ส.ป.ก. ได้แก่ 1.ปกป้องและเชิดชูไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงให้ความสำคัญเกี่ยวการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะทรงให้ความสำคัญเรื่องน้ำ และป่าไม้ เพราะน้ำและป่าไม้ เปรียบเสมือนต้นกำเนิดของชีวิตประชาชนทุกคน  การสืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชา ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ

 

“ธรรมนัส”มอบ 5 นโยบาย ส.ป.ก. ต่อยอดศาสตร์พระราชา-ยึดแจกที่ทำกิน

 

 2. ปรับปรุงเพื่อลดการเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน ตรวจสอบการถือครองที่ดิน เพื่อปรับปรุงการถือครองให้ถูกต้อง หากทำการผิดระเบียบ ให้ยึดกลับมาเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเกษตรผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินต่อไป 3. ปรับปรุงระเบียบกฎหมาย ของ ส.ป.ก. เน้นแก้ปัญหาแบบบูรณาการ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการแก้ปัญหา เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร 4. การส่งเสริม การสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกษตรกร ในภาคเกษตรกรรม หากมอบที่ดินให้เกษตรกรแล้ว ก็ควรมอบอาชีพให้เกษตรกรด้วย โดยเน้นให้เกษตรกรดำรงชีวิตแบบพอเพียง อีกทั้งยังต้องพัฒนาและจัดสรรแหล่งน้ำ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกษตรกร โดยใช้หลักการ “การตลาด นำการผลิต”, การเกษตรภาคอินทรีย์ การลดสารใช้สารเคมี โดยการให้ความรู้ด้านการตลาด การเพิ่มมูลค่าให้สินค้า และ 5. การใช้เงินกองทุน ส.ป.ก. ซึ่งมีไว้เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน ไว้เพื่อพัฒนาและยกระดับพื้นที่ปฏิรูปที่ดินได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

ทั้งนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ให้ ส.ป.ก. ดำเนินการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแนวทางการทำงาน ไปบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร หลังเสร็จสิ้นจากการมอบนโยบาย ได้เยี่ยมชมผลการดำเนินงานภาพรวมของ ส.ป.ก. ประกอบด้วย การปฏิรูปที่ดินบนที่ดินพระราชทาน โครงการเกษตรวิชญา ตามพระราชดำริ (ธนาคารอาหารชุมชน) จากกองประสานงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษ การสำรวจรังวัดที่ดินด้วยระบบ RTK GNSS Network และอากาศยานไร้คนขับ จากสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน และผลการขับเคลื่อนงานภาคการเกษตรและเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2560-2579)

“ธรรมนัส”มอบ 5 นโยบาย ส.ป.ก. ต่อยอดศาสตร์พระราชา-ยึดแจกที่ทำกิน