‘หม่อมเต่า’หารือสภาหอการค้าฯ ร่วมหาทางออกปรับค่าจ้างแรงงาน

28 ส.ค. 2562 | 06:38 น.

 

รมว.แรงงาน หารือสภาหอการค้าฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ ยกประเด็นการปรับโครงสร้างอัตราค่าจ้างของแรงงานไทยเป็นประเด็นเร่งด่วน เน้นย้ำ การปรับอัตราค่าจ้างต้องเป็นไปตามกลไกการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) ด้าน “กลินท์” เผยเสนอ 4 ข้อช่วยภาคธุรกิจอยู่รอด-เพิ่มขีดแข่งขัน ชงฟื้นการจัดตั้ง กรอ.ด้านแรงงานช่วยแก้ปัญหาระยะยาว

 

 

 

 

 

 

   วันที่ 28 สิงหาคม 2562 เวลา 08.30 น. หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล  โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้มด้วยนายสุทธิ  สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่มาเข้าร่วมประชุมหารือข้อราชการด้านแรงงาน ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน                  

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล  โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า การหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในวันนี้ เป็นการหารือเกี่ยวกับประเด็นการปรับอัตราค่าจ้างของแรงงานไทย การเพิ่มผลิตภาพแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน การส่งเสริมการจ้างแรงงานที่มีศักยภาพมาใช้ในตลาดแรงงาน การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลแรงงาน (Big Data) ของกระทรวงแรงงาน การส่งเสริมมาตรการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคเกษตร การปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ และอื่นๆ อาทิ การปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ... ความคืบหน้าการพิจารณาอนุญาตอาชีพที่สงวนสำหรับคนไทย ให้แรงงานต่างด้าวสามารถทำได้ การส่งเสริม Good Labour Pratices (GLP) และหารือข้อกำหนดมาตรฐาน Seafood Task Force (STF) เป็นต้น

 

สำหรับประเด็นเร่งด่วนที่ทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้ขอให้กระทรวงแรงงานเร่งพิจารณา ได้แก่ ประเด็นเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าจ้างของแรงงานไทย โดยทางสภาหอการค้าฯ มีความเห็นที่ตรงกันเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างของแรงงานไทย แต่ไม่ควรเท่ากันทั่วประเทศ ซึ่งทั้งนี้ต้องเป็นไปตามกลไกการพิจารณาจากคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) นอกจากนี้ การปรับค่าจ้างควรพิจารณาจากทักษะฝีมือแรงงาน รวมถึงให้กระทรวงแรงงานเร่งส่งเสริมการกำหนดอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือแรงงานเพิ่มขึ้นให้ครบทุกอุตสาหกรรม

                 

"กระทรวงแรงงานรับทุกประเด็นดังกล่าวที่สภาหอการค้าฯ เสนอ พร้อมทั้งได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่รับผิดชอบในประเด็นต่างๆ ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป"  รมว.แรงงาน กล่าว

 

‘หม่อมเต่า’หารือสภาหอการค้าฯ ร่วมหาทางออกปรับค่าจ้างแรงงาน

ด้านนายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่าในการนำคณะกรรมการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานครั้งนี้เพื่อนำเสนอมุมมองข้อเสนอของภาคเอกชนต่อการแก้ไขปัญหาแรงงานและยกระดับศักยภาพแรงงานตามนโยบายรัฐบาล โดยมีข้อเสนอ ประกอบด้วย

 

1. การปรับอัตราค่าจ้างของแรงงานไทย ควรยึดตามมาตรา 87 แห่ง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 โดยผ่านกลไกการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด และคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) และให้เป็นไปตามทักษะฝีมือแรงงาน โดยกระทรวงแรงงาน ควรเร่งส่งเสริมการกำหนดอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือแรงงานเพิ่มขึ้นให้ครบทุกอุตสาหกรรม

 

2. ส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน และพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีมาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการและแรงงาน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการ UP-Skill Re-Skill และ New-Skill เพื่อสร้างแรงงานที่มีทักษะฝีมือ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน อาทิ ส่งเสริมการจัดการอบรมหลักสูตรระยะสั้นในระดับกลาง และระดับสูง การขยายให้บุคคลธรรมดานำค่าใช้จ่ายในการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ทั้งนี้ หอการค้าไทยยินดีเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาต่าง ๆ ตลอดจน การร่วมกำหนดนโยบายในการพัฒนาผลิตภาพแรงงานและทักษะฝีมือแรงงานของประเทศโดยรวม

 

3. การเพิ่มกำลังคนทดแทน โดยการส่งเสริมการจ้างแรงงานทีมีศักยภาพมาใช้ในตลาดแรงงาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีจำนวนกว่า 10.6 ล้านคน ให้มีการวางระบบ Re-Employment สำหรับแรงงานสูงอายุ โดยสร้างมาตรการจูงใจให้กับผู้ประกอบการในการจ้างงานดังกล่าว อาทิ มาตรการลดหย่อนภาษีให้แก่ผู้ประกอบการที่มีการจัดฝึกอบรมทักษะให้ผู้สูงอายุ การขยายมาตรการการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยให้ผู้ประกอบการสามารถจ้างงานผู้สูงอายุเป็นรายชั่วโมง และกำหนดอัตราค่าจ้างรายชั่วโมงสำหรับกลุ่มแม่บ้าน หรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการมีรายได้เสริม เป็นต้น

 

นอกจากนั้น การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลแรงงาน (Big Data) ของกระทรวงแรงงาน เป็นประเด็นสำคัญที่ควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำข้อมูลด้านแรงงาน และเป็นกลไกในการบูรณาการข้อมูลหน่วยงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน พร้อมทั้งเห็นควรให้มีการรื้อฟื้นการจัดตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ด้านแรงงาน เพื่อเป็นกลไกแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานของประเทศไทย กำหนดแผนและนโยบายรองรับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน พร้อมทั้งเร่งรัดมาตรการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคเกษตร อาทิ การลดขั้นตอนในการจัดทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Border Pass) ให้มีความสะดวกมากขึ้น การออกมาตรการผ่อนปรนให้แรงงานตามฤดูกาลที่เข้ามาทำงานภาคเกษตร อาทิ คัดแยกผลไม้ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตสามารถทำงานข้ามจังหวัดได้ เป็นต้น

4. การปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค โดยหอการค้าไทยเสนอให้มีผู้แทนภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ....

ทั้งนี้ หอการค้าไทยได้เสนอให้มีการปรับปรุงงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ (39 อาชีพ) ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม และควรกำหนดนิยามอาชีพให้มีความชัดเจน พร้อมทั้งเสนอให้กระทรวงแรงงานเห็นความสำคัญและส่งเสริมโครงการ GLP (Good Labour Practices) หรือแนวปฏิบัติด้านแรงงานที่ดี ที่สถานประกอบการจะนำไปปฏิบัติใช้เองด้วยความสมัครใจ

‘หม่อมเต่า’หารือสภาหอการค้าฯ ร่วมหาทางออกปรับค่าจ้างแรงงาน

 

นายกลินท์ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับข้อเสนอของหอการค้าไทย โดยขอให้พิจารณาเรื่องการปรับอัตราค่าจ้างฯ ซึ่งหอการค้าไทยเห็นด้วยในเรื่องการปรับค่าแรง แต่ขอให้การพิจารณาเป็นไปตามกฎหมายไตรภาคี เนื่องจากยังเป็นห่วง SME และภาคเกษตรที่จะได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ เอกชนยังจะทำ Re-Skill และ Up-Skill ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพแรงงานอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ที่ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับศักยภาพแรงงานทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนรัฐบาล เพื่อทำให้นโยบายต่าง ๆ สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรม อันจะก่อให้เกิดประโยชน์โดยรวมต่อประชาชน สังคม เศรษฐกิจ และประเทศชาติต่อไป