"บิ๊กป้อม"ย้ำ5รมต.ไม่ลาออกส.ส. ต้องไปลงมติในสภาทุกนัด

28 ส.ค. 2562 | 07:41 น.

“บิ๊กป้อม”กำชับ 5 รมต.พลังประชารัฐ ที่ไม่ลาออกจากส.ส.ต้องไปลงมติในสภาทุกนัด   เผยมีผู้ช่วยรมต.แบ่งเบางานอยู่แล้ว  

 "บิ๊กป้อม"ย้ำ5รมต.ไม่ลาออกส.ส. ต้องไปลงมติในสภาทุกนัด

วันที่ 28 สิงหาคม 2562 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมของรัฐบาลที่จะต้องไปตอบกระทู้ถวายสัตย์ฯ ของฝ่ายค้านในสภา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไปแล้ว และเชื่อว่า เสียง ส.ส.ในสภาของรัฐบาลมีเพียง ไม่ต้องห่วง หากไม่เพียงพอแล้วจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร

 

เมื่อถามถึงกรณี 5 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ลาออกจาก ส.ส. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นไร เขามีเวลาไปลงมติเสียง ก็โอเคแล้ว เมื่อถามย้ำว่า จากการประเมิน ถ้ารัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.จะสามารถไปลงมติได้ทุกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไงเขาก็ต้องมาลงมติได้ทุกนัด เพราะเขามีผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่สามารถช่วยกันที่สามารถช่วยทำงานได้ ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวันอดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป จะย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐนั้น ขึ้นอยู่กับข้อกฎหมาย ถ้ากฎหมายไม่ได้ติดขัดอะไรก็เป็นไปตามนั้น

 

เมื่อถามว่า หากขัดกับข้อกฎหมายจะทำให้เราเสียตัวช่วยไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่เสีย และเชื่อว่าเสียงจะไม่หาย เพราะไม่ว่านายไพบูลย์จะอยู่ที่ไหนเขาก็ช่วย พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า ญัตติเรื่องการอภิปราย ควรจะจบลงก่อนการปิดประชุมสภาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ตน เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ที่จะต้องพิจารณา

เมื่อถามว่า หากญัตติการอภิปรายจบก่อน ที่จะปิดประชุมรัฐสภาจะทำให้นายกฯทำงานได้สบายใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้นายกฯ ก็สบายใจอยู่แล้ว และทำงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

 

เมื่อถามถึงกรณีปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการย้ายข้าราชการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ทุกอย่างเรียบร้อยดี

 

สำหรับ 5 รมต. ประกอบด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม  , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอี, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  และสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง