“บิ๊กป้อม”รอด!ป.ป.ช.ตีตก ปมแหวนมารดา-นาฬิกายืมเพื่อน

28 ส.ค. 2562 | 08:26 น.

ป.ป.ช. มีมติกรณี “บิ๊กป้อม” ยืมนาฬิกาหรู รับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาทแล้ว รอยืนยันมติ ก่อนเลขา ป.ป.ช. แถลงต่อสังคม  ด้าน “สุรศักดิ์” ระบุ ยืมของเชิงนิติประเพณี ป.ป.ช.ชุดก่อนเคยวินิจฉัยไม่ผิด ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน

  “บิ๊กป้อม”รอด!ป.ป.ช.ตีตก ปมแหวนมารดา-นาฬิกายืมเพื่อน

วันที่ 28 ส.ค. 2562สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบบรรณาธิการและผู้บริหารสื่อมวลชน โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึง กรณีการไต่สวน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีการยืมนาฬิกาเพื่อน 21 เรือน เป็นการรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาทตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้วินิจฉัย และมีมติออกมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอยืนยันมติ และจะให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้แจงต่อสังคม รวมถึง เหตุผลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัย และว่า “การลงมติกรณีนี้ ผมได้ขอถอนตัว เพราะเป็นเรื่องต่อเนื่องจากกรณีเดิม”

สุรศักดิ์ คีรีวิเชียร

ด้าน นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึง การพิจารณาการยืมทรัพย์สิน ว่า การยืมมี 2 ลักษณะ คือ ยืมในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นหนี้สิน และยืมในเชิงนิติประเพณี โดยในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ไม่มีการกำหนดให้แสดงรายการทรัพย์สินที่ยืมในเชิงนิติประเพณี  และเรื่องการยืมที่ถือเป็นนิติประเพณีนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดก่อน เคยวินิจฉัยว่าไม่มีความผิด 
 

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเคยมีกรณีการยืมทรัพย์สินประเภทรถยนต์จำนวนมาก อาทิ กรณีนักการเมืองรายหนึ่งขับรถเบนท์ลี่ย์สีชมพูเข้าทำเนียบรัฐบาล จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่า มีการแจ้งทรัพย์สินดังกล่าวในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่ จนมีการตรวจสอบ แต่นักการเมืองรายดังกล่าวก็ได้ชี้แจงว่า ยืมมาจากเพื่อนที่อยู่ประเทศสิงคโปร์ และได้คืนไปแล้ว จึงไม่ถือว่าทรัพย์สินที่ต้องยื่นแสดงต่อ ป.ป.ช. ดังนั้น การวินิจฉัยเรื่องการยืมทรัพย์สิน จึงยึดแนวคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ชุดก่อน

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไต่สวน พล.อ.ประวิตร กรณีรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาท เป็นการไต่สวนสืบเนื่องมาจากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ถูกร้องเรียนว่า ครอบครองแหวนมารดา และนาฬิกาเพื่อน รวม 21 รายการ แต่ไม่ได้แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 ยกคำร้องกล่าวหา พล.อ.ประวิตร ไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีมูล และปรากฏข้อเท็จจริงว่า นาฬิกาดังกล่าวเป็นของนายปัฐวาท ศรีสุขวงศ์ เพื่อนสนิทของ พล.อ.ประวิตร