เหยื่อตัวจริง! ฮ่องกง แอร์ไลน์ส อ่วมม็อบปิดสนามบินทำผู้โดยสารหาย-สภาพคล่องเหือด  

29 ส.ค. 2562 | 10:50 น.

ฮ่องกง แอร์ไลน์ส เป็นหนึ่งในสายการบินที่ออกมายอมรับว่ากำลังประสบภาวะขาดสภาพคล่องเงินสดอันเป็นผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาลในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมากว่า 2 เดือนแล้ว ทำให้มีการยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางเป็นจำนวนมาก โดยในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา (ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2562)  จำนวนผู้โดยสารของฮ่องกง แอร์ไลน์ส ลดลงมากกว่า 13% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561

เหยื่อตัวจริง! ฮ่องกง แอร์ไลน์ส อ่วมม็อบปิดสนามบินทำผู้โดยสารหาย-สภาพคล่องเหือด  
 

นอกจากนี้ ยอดการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ ลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา  ในเอกสารเวียนถึงพนักงานของสายการบินเมื่อต้นสัปดาห์ (27 ส.ค.) ผู้บริหารของสายการบินฮ่องกง แอร์ไลน์ส กล่าวโทษว่าปัญหาทางการเงินที่ย่ำแย่ลงของบริษัท เป็นผลมาจากการชุมนุมประท้วงซึ่งมีการใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสายการบินนั้น การชุมนุมประท้วงที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกฮ่องกงจำนวนหลายร้อยเที่ยวบิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องเงินสดของบริษัทในที่สุด

 

ในปีที่ผ่านมา (2561) สายการบินฮ่องกง แอร์ไลน์ส มีผู้โดยสารรวม 7.64 ล้านคน ภาวะปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถานะทางการเงินของบริษัท ทำให้ทางสายการบินต้องนำมาตรการลดชั่วโมงการทำงานมาใช้ รวมทั้งการให้พนักงานใช้สิทธิ์ลาพักงานโดยไม่รับเงินเดือน นอกจากนี้ ต่อไปยังอาจมีมาตรการอื่นๆ เช่น การจ้างงานบางตำแหน่งแบบพาร์ทไทม์ ข่าวยังระบุว่า บริษัทอาจจำเป็นต้องจ่ายเงินเดือนของพนักงานในเดือนสิงหาคมนี้ล่าช้ากว่าปกติ

เหยื่อตัวจริง! ฮ่องกง แอร์ไลน์ส อ่วมม็อบปิดสนามบินทำผู้โดยสารหาย-สภาพคล่องเหือด  

ผู้บริหารของฮ่องกง แอร์ไลน์ส ยอมรับว่า การชุมนุมประท้วงกำลังสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจในภาพรวมของฮ่องกง โดยรายได้ของทุกๆภาคส่วนกำลังได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว การโรงแรมและบริการด้านการท่องเที่ยว การจัดเลี้ยง ธุรกิจค้าปลีก โลจิสติกส์ การขนส่ง และการบิน ที่กำลังเผชิญกับการสูญเสียรายได้

 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาการเงินของฮ่องกง แอร์ไลน์ส  ซึ่งตกอยู่ในภาวะขาดทุน เริ่มส่อเค้าตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาว่าบริษัทอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด เหตุการณ์ผู้ชุมนุมปิดสนามบินและการยกเลิกเที่ยวบิน รวมถึงการลดลงของผู้โดยสาร จึงเป็นเพียงเหตุการณ์ซ้ำเติมปัญหาเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว  

เหยื่อตัวจริง! ฮ่องกง แอร์ไลน์ส อ่วมม็อบปิดสนามบินทำผู้โดยสารหาย-สภาพคล่องเหือด  

ด้านสายการบินอื่นๆที่ออกมายอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงปิดสนามบินฮ่องกงและต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์เช่นกันนั้น ได้แก่ สายแควนตัส ของออสเตรเลียที่ประกาศจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องบินลำเล็กลง เนื่องจากผู้โดยสารที่ประสงค์บินมายังฮ่องกงนั้น มีจำนวนลดลง 10% ส่วน ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ของสหรัฐฯ ก็ประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างเมืองชิคาโก-ฮ่องกง เนื่องจากมีผู้โดยสารน้อย  นอกจากนี้ ยังมีแผนจะยกเลิกเที่ยวบินระหว่างกวม-ฮ่องกงด้วย  ขณะที่ คาเธย์ แปซิฟิก กรุ๊ป ซึ่งบริหาร 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก , คาเธย์ ดรากอน และฮ่องกง เอ็กซ์เพรส ออกแถลงการณ์ถึงผู้ถือหุ้นว่า อาจได้รับผลกระทบในแง่รายได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ ทั้งนี้ คาดว่ายอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าอาจจะลดลงในระดับตัวเลข 2 หลัก

 

ข้อมูลทางการของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงชี้ว่า ระหว่างวันที่ 1-21 สิงหาคม 2562 จำนวนผู้โดยสารที่ใช้สนามบินฮ่องกงลดลง 11% (เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561) เหลือเพียง 4.16 ล้านคน ส่วนผู้โดยสารขาเข้าที่เดินทางมายังฮ่องกงระหว่างวันที่ 15-20 สิงหาคมซึ่งเป็นช่วงที่เหตุการณ์ประท้วงยกระดับเข้มข้น จำนวนลดลงเกือบ 50%