JOBS Matching App. ได้งานโดนใจ

02 ก.ย. 2562 | 07:55 น.

การหางานในยุค 4.0 เช่นนี้แน่นอนว่ารูปแบบต้องเปลี่ยนไปจากอดีต  ที่เปิดหน้าหนังสือพิมพ์ว่ามีที่ไหนรับสมัครงานบ้าง  แต่เด็กยุคนี้แทบจะทุกเรื่องทุกสิ่งดาต้าทั้งมวลล้วนอยู่บนมือถือทั้งสิ้น  ต้องการอะไรก็ท่องเว็บเสาะหากันไป ไม่เว้นแม้กระทั่งการสมัครงาน  ปัจจุบันคงทราบกันอยู่ว่ามีหลายต่อหลายเว็บที่ให้บริการรวมถึงการเปิดรับตรงของบริษัทห้างร้านต่างๆ  แต่จะมีเว็บไหนที่จะบอกว่าจุดด้อยของคุณคืออะไรเพื่อให้คุณกลายเป็นผู้เลือกงานมิใช่ผู้ถูกเลือก...

JOBS Matching App. ได้งานโดนใจ

ทีม Wow ได้ไปเสาะหา App/Web ที่ทันสมัยมาบอกกล่าวกัน ไปพบ “SOP Corp (Thailand)”  ที่ก่อตั้งโดย “คุณเอ-ภูวดิท  อภิภัทราวุฒิ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสโอพี คอร์ป (ประเทศไทย) จำกัดบอกเล่าที่มาที่ไปให้ฟังว่า การทำแอพ/เว็บนี้สืบเนื่องมาจากประสบการณ์ที่ตนเองมีธุรกิจที่หลากหลาย  รวมถึงโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่เป็นที่รู้จักของตลาด OEM คือ บริษัท พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ จำกัด   ทำให้เล็งเห็นถึงปัญหาในการ Recruit พนักงานและแม้กระทั่งพนักงานที่ต้องการหางานหรืออยากจะเปลี่ยนงาน อยากได้งานใกล้บ้าน แต่ไม่ได้ตามความต้องการ เงินเดือนน้อยอยากเพิ่ม เป็นต้นเลยมีความคิดว่าควรจะต้องพัฒนา App/web เพื่อทำการ Matching โดยใช้เทคโนโลยีด้าน AI มาช่วยประมวลผล  โดยหวังว่านำความต้องการของทั้ง 2 ฝ่ายมารวมกัน และทำให้สมหวังทั้ง 2 ฝ่าย

JOBS Matching App. ได้งานโดนใจ

SOP Corp (Thailand) จึงเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Job Matching Application โดยเล็งเห็นถึงจุดที่ไม่สมบูรณ์ของ App/web ต่างๆ นำมาพัฒนาต่อยอดเพิ่ม  โดยจุดเด่นของบริษัทก็คือการจับคู่หรือMatching ให้สมบูรณ์ ถูกต้องทั้งของผู้สมัครและของบริษัทที่ต้องการพนักงาน โดยมีคอนเซ็ปต์อยู่ 3 ข้อคือ 

1. ได้งานที่ตรงกับความรู้ความสามารถ

2. ได้งานในทำเลที่ผู้สมัครต้องการ

3. ได้เงินเดือนตามความเหมาะสมของผู้สมัคร JOBS Matching App. ได้งานโดนใจ

ขั้นตอนของการสมัครนั้น ผู้สมัครงานต้องเข้าหน้าเว็บและล็อกอินกรอกแบบฟอร์ม รายละเอียดส่วนตัวให้ละเอียดที่สุดเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ทั้งจะมีแบบทดสอบความสามารถ แบบสอบถามต่างๆ และการสัมภาษณ์สิ่งที่แต่ละบริษัทต้องการก็จะระบุไว้ สิ่งที่ผู้สมัครต้องกรอกและสำคัญมากคือ ใบรับรอง หรือประกาศนียบัตรในการเข้าอบรมด้านต่างๆ เพื่อที่ระบบจะนำมาประมวลผลถึงประสิทธิภาพของผู้สมัคร ต่อจากนั้นจะนำข้อมูลของผู้สมัครมาจับคู่ โดยใช้ AI มาจับคู่และแสดงผลให้เห็นเป็นเรต% ที่จะทำให้ทราบว่าทั้งผู้สมัครและบริษัทเห็นผลการแสดงข้อมูล จะเห็นได้ว่าบุคคลนั้นๆเหมาะสมกับงานในตำแหน่งนั้นมากน้อยเพียงใด

คุณเอเล่าอีกว่าสิ่งที่ต่างไปจากเดิมคือจะมีการแนะนำว่า ผู้สมัครงานขาดคุณสมบัติจุดด้อยด้านใดบ้าง ควรฝึกอบรมทักษะหรือเรียนเสริมในเรื่องใด  ทั้งนี้เพื่อให้ผู้สมัครงานมีโอกาสได้เป็นผู้ที่เลือกงานได้เอง  ไม่ใช่เป็นแค่ผู้ถูกเลือกจากบริษัท  เพราะหากผู้สมัครมีความพึงพอใจการทำงานก็น่าที่จะเป็นไปด้วยดีและสิ่งหนึ่งที่ระบบจะทำให้ทราบว่าสาเหตุของการตกงาน อาจจะมาจากการขาดทักษะในอาชีพหรือในงานต่างๆ  ซึ่งในอนาคตเตรียมที่จะจัดตั้งสถาบันพัฒนาทักษะฝีมือตามโลกปัจจุบัน  เพราะอย่างที่เห็นกันอยู่ว่าโลกอนาคตจะเป็นระบบดิจิทัลกันหมดแล้ว และอาชีพในโลกดิจิทัลยังมีความต้องการอีกมาก ขณะที่มหาวิทยาลัยยังไม่มีที่ใดทำหลักสูตรนี้ขึ้นมาสอน โดยเฉพาะ Marketing Online เป็นความต้องการของทุกบริษัทแต่คนที่มีความเชี่ยวชาญมีน้อยมากดังนั้นคนที่มีความรู้ที่หลากความสามารถจะมีโอกาสในการได้งานสูงมาก

JOBS Matching App. ได้งานโดนใจ

ซึ่งสวนทางกับตลาดที่มีความต้องการ จึงอยากทำการอบรมเป็นหลักสูตรระยะสั้น  มีเวิร์กช็อปให้สามารถใช้งานได้จริง ทำให้คนมีคุณสมบัติเพิ่มขึ้น เรียนรู้จริง ทำงานได้จริงตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งอาจจะมีการจับมือกับมหาวิทยาลัย หน่วยงานรัฐต่างๆในการพัฒนาทักษะฝีมือให้เข้ามาเรียนรู้ถึงโลกอนาคต

 

นอกจากนี้แล้วอาชีพหนึ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตคือ อาชีพฟรีแลนซ์ ปัจจุบันเริ่มมีมากขึ้นเพราะผู้ประกอบการเริ่มลดภาระค่าใช้จ่าย เชื่อว่าในระยะ 5-10 ปีต่อจากนี้จะมีเพิ่มมากขึ้น การใช้พนักงานประจำจะลดน้อยลงไป ขณะเดียวกันคนทำงานก็ไม่ต้องการทำงานประจำ อยากทำงานแบบ job by job เป็นเฉพาะงานไป จบงานนี้สามารถรับงานได้หลายๆ ที่ เป็นต้น อีกทั้งสามารถทำงานที่ใดก็ได้  จึงมีแผนงานต่อไปคือจับมือทางมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานรัฐมาอบรมสาขาอาชีพเฉพาะต่อไป

JOBS Matching App. ได้งานโดนใจ

“นอกจากที่จะมีเว็บให้สมัครงานแล้ว ยังมีเพจรองอีก 3 เพจ ที่จะทำให้แตกต่างกันในเรื่องของคอนเซ็ปต์ คือ Bear Jobs  หมีงานให้ทำไหมค้าบ สำหรับคนว่างงาน นักศึกษาจบใหม่ เน้นแนวตลก และสาระความรู้งานงอก 5.0 สำหรับคนมีงานรู้สึกเบื่องานอยากหางานใหม่เนื้อหาเน้นไปทางตลกและให้ความรู้เช่นกัน และเจ้านายคะ มีคำถามค่ะ สำหรับคนมีงานหรือว่างงาน เน้นการโพสต์ในแนวตลกและประชดประชัน ซึ่งคนที่สนใจก็เข้าไปอ่านได้  

สำหรับคนที่ต้องการเข้ามาสมัครงานนั้นจะไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่บริษัทที่ต้องการเข้ามาหาพนักงานจะต้องสมัครเป็นสมาชิกเสียก่อน ซึ่งปัจจุบันเริ่มเปิดให้เข้ามาเป็นสมาชิกแล้ว  และในเดือนกันยายนจะมีการพัฒนาเพิ่มไปอีกสเต็ปหนึ่ง และจะมีการเปิดตัวในเดือนตุลาคมต่อไป  ซึ่งวัตถุประสงค์ของการทำ App/web สมัครงานนี้ จะไม่เน้นแค่การสมัครงานในประเทศเท่านั้น เป้าหมายคือการพาแรงงานไปสู่ต่างประเทศทั่วโลก จึงต้องการที่จะอบรมพัฒนาอาชีพของแรงงานให้มีคุณภาพมาตรฐานตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศด้วย”....คุณเอ-ภูวดิท กล่าวทิ้งท้าย

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,501 วันที่ 1 - 4 กันยายน พ.ศ. 2562

JOBS Matching App. ได้งานโดนใจ