ฮ่องกงลุกเป็นไฟ!

31 ส.ค. 2562 | 16:06 น.

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงในหลายพื้นที่ แม้สำนักงานตำรวจฮ่องกงจะห้ามการชุมนุมในวันนี้ (31 ส.ค.) แต่มวลชนก็ยังหลั่งไหลมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมากโดยกระจายกันชุมนุมในหลายจุดรวมทั้งบริเวณหน้าอาคารที่ทำการของรัฐบาล อาคารสำนักงานใหญ่ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน หรือ พีแอลเอ ซึ่งเป็นกองกำลังจากจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งหน้าทำเนียบของผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง  ผู้ชุมนุมตะโกนคำขวัญ “หยัดยืนกับฮ่องกง” และ “ สู้เพื่อเสรีภาพ” ในช่วงค่ำตำรวจเริ่มใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และปืนอัดน้ำ ยิงใส่ฝูงชนที่จุดไฟในท้องถนน ปาระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล และเข้าทำลายอาคารรัฐสภา นอกจากนี้ ในย่านแอดมิราลตี ผู้ชุมนุมบางคนได้ปาระเบิดเพลิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ด้วย

ฮ่องกงลุกเป็นไฟ!

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ในเวลาประมาณ 22.34 น. (เวลาท้องถิ่น) ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนย้ายจุดชุมนุมซึ่งมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากย่านคอสเวย์ เบย์ และจิม ซา จุ่ย สู่ย่านมงก๊กและกวานตง และก็มีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ในจุดดังกล่าว

ฮ่องกงลุกเป็นไฟ!
 

ฮ่องกงลุกเป็นไฟ!

และจากการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมในบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินบางแห่ง ทำให้บริการรถไฟใต้ดินประกาศงดจอดที่สถานีที่เกิดการปะทะ เช่น สถานีปรินซ์ เอ็ดเวิร์ด และสถานีมงก๊ก ที่ผู้ชุมนุมได้ขว้างปาและทำลายห้องควบคุมการเดินรถ

 

การนัดหมายชุมนุมกันในวันนี้ก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ยินยอมให้มีการปฏิรูปการเมืองในฮ่องกงในปี 2557 ซึ่งนำไปสู่การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงกินเวลายาวนาน 79 วันที่รู้จักกันในชื่อ ‘การปฏิวัติร่ม’ (จากการที่ผู้ชุมนุมนำร่มกันฝนมาใช้เป็นปราการป้องกันตัวเองจากแก๊สน้ำตาและอาวุธปราบจลาจล)   แต่สำนักงานตำรวจฮ่องกงได้ประกาศห้ามการชุมนุมโดยอ้างความปลอดภัยของสาธารณะ และได้มีการจับกุมแกนนำการชุมนุม 3 คนเมื่อวันศุกร์ (30 ส.ค.) รวมทั้งนายโจชัว หว่อง ในข้อหาปลุกปั่นยุยงและร่วมการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย

 

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง แจ้งว่า ณ ขณะนี้สถานการณ์การชุมนุมประท้วงค่อนข้างกระจายตัวและมีความรุนแรง ขอให้คนไทยทุกคนหลีกเลี่ยงและระมัดระวัง อย่าเข้าไปในบริเวณประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งได้แก่ฝั่ง Hong Kong Island ในย่าน Causeway Bay/ Wan Chai/ Central/ Admiralty และย่าน Sai Ying Pun  รวมทั้งฝั่งเกาลูน บริเวณย่านจิมซาจุ่ย