วุ่นแล้ว ตำรวจไล่จับม็อบคาสนามบินฮ่องกง

01 ก.ย. 2562 | 12:00 น.

วุ่นแล้ว ... เกิดเหตุโกลาหล ภายในอาคารของสนามบินฮ่องกง หลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งไล่ล่าจับผู้ประท้วงที่บุกเข้าไปตรึงพื้นที่ในสนามบินฮ่องกงได้

 

มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายร้อยคนสามารถบุกเข้ามายังอาคารท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งพยายามนำรถเข็นกระเป๋า และเก้าอี้พักรอผู้โดยสารนำมาสร้างแนวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อไม่ให้เข้าประชิดตัว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามทลายเครื่องขีดกวางที่ม็อบสร้างขึ้นจนเกิดจังหวะชุลมุน เมื่อตำรวจพากันวิ่งไล่จับผู้ประท้วงภายในพื้นที่ในสนามบินฮ่องกง แต่ต้องสะดุดกับกลุ่มผู้ประท้วงที่มีจำนวนมากกว่า ซึ่งยืนเรียงหน้าเป็นกำแพงมนุษย์ เข้ากวาดต้อนตำรวจจนมุม ท้ายที่สุดแล้ว ตำรวจกลับเป็นผู้ถูกขับไล่ออกไปนอกอาคาร

 

เหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความแตกตื่นให้กับผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ภายในอาคารสนามบิน ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดิน (เอ็มอาร์ที)ได้ระงับการให้บริการรถไฟไปสนามบินชั่วคราว แต่ผู้ประท้วงนับพันคนยังเดินเท้าฝ่าแนวรั้วเข้ามายังพื้นที่บริเวณรอบๆ ภายในสนามบิน

 

ในอีกด้านหนึ่ง ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ยังไปชุมนุมกันที่หน้าสถานกงสุลใหญ่อังกฤษ ประจำฮ่องกง พร้อมโบกธงชาติอังกฤษ และตะโกนเรียกร้องให้อังกฤษอยู่เคียงข้าง

 

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมฮ่องกงยังเรียกร้องขอสัญชาติอังกฤษกับชาวฮ่องกงที่เกิดก่อนปี 2540 เป็นช่วงเวลาที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงให้กับจีน แทนที่จะให้สถานะเพียงเป็นชาวอังกฤษโพ้นทะเลซึ่งไม่มีสิทธิตั้งรกรากในอังกฤษแต่อย่างใด