เละเป็นโจ๊ก(ฮ่องกง) - ไทม์ไลน์ม็อบชัตดาวน์ป่วนเมือง

02 ก.ย. 2562 | 01:26 น.
  • มีการชุมนุมใหญ่เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ความวุ่นวายเกิดขึ้นลามไปพื้นที่ท่องเที่ยว
  • ผู้ชุมนุมละเมิดคำสั่งศาล ตั้งเป้าชัตดาวน์เกาะฮ่องกง ทั้งสนามบิน ถนน และรถไฟใต้ดิน
  • 31 ส.ค. ครบ5 ปี จีนไม่ให้สิทธิฮ่องกงเลือกผู้นำโดยตรง จุดเริ่มต้นปฏิวัติร่มในปี 2557
    ผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้าไปในสนามบิน ภาพโดย:Sam Tsang

ภาพรวมเหตุการณ์สุดสัปดาห์

คืนวันเสาร์ (31 ส.ค.) มีการนัดชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์และอาทิตย์ ผู้ประท้วงฮ่องกงถูกตำรวจปราบปรามอย่างหนัก ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ฉีดน้ำ และยิงกระสุนยาง ส่วนผู้ชุมนุมมีระเบิดขวดเป็นอาวุธ จุดไฟเผาบนถนนหลายสาย และขว้างปาอิฐใส่ตำรวจที่ใกล้สำนักงานรัฐบาล และสำนักงานกองทัพจีนและมีคลิปที่ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย  รถใต้ดินระงับให้บริการ สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพประชาชนออกันอยู่ที่สถานีโดยกางร่มป้องกันตัวเอง มีตำรวจบุกเข้าไปทุบตีคนไม่เลือกหน้า

รุ่งเช้าวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งยังไม่ท้อถอย ไปรวมกันที่นอกสนามบิน เพื่อป่วนการเดินทางเพื่อต้องการให้โลกเห็นถึงการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยชองกลุ่มผู้ชุมนุม

ช่วงสายวันอาทิตย์ (1ก.ย.) ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประชาชนปิดถนนเข้าสู่สนามบินฮ่องกง ที่ได้ชื่อว่ามีเที่ยวบินขึ้นลงหนาแน่นที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จนผู้ให้บริการต้องสั่งปิดบริการรถไฟเข้าสนามบินในช่วงบ่าย โดยผู้ประท้วงเสื้อดำกางร่มกำบังร่างกายไม่ให้กล้องจับภาพได้ ปิดสถานีขนส่งในสนามบิน และปิดถนนหลายสายที่เข้ามาสนามบิน

ด้านนอกสนามบิน ผู้ประท้วงจุดไฟเผาเครื่องดับเพลิง เอารถเข็นมากั้นปิดถนน ทุบทำลายกล้องวงจรปิด  ตำรวจเข้าคุมพื้นที่พยายามขับไล่ ผู้ชุมนุมย้ายไปที่ย่านตงจงใกล้สนามบิน ใช้ท่อดับเพลิงปล่อยน้ำท่วมสถานี พ่นสีบนกำแพง และเผาธงชาติจีน

ด้านในสนามบิน เครื่องบินยังคงขึ้นลงตามปกติ ผู้โดยสารยังคงเดินทางได้การเดินทางต่อเครื่องยังคงดำเนินต่อไป ช่วงแรกยังไม่มีรายงานเครื่องบินล่าช้านาน แต่ผู้โดยสารที่เดินทางมายังสนามบินต้องลงจากรถแล้วเดินลากสัมภาระเข้าสนามบินแทน

ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (1ก.ย.) ผู้ประท้วงจำนวนมากได้รวมตัวและพุ่งเข้าใส่แนวป้องกันของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ ขณะที่ผู้ประท้วงอีกจำนวนหนึ่งได้เอาตัวพุ่งเข้าใส่แผงกั้นและยิงแสงเลเซอร์ไปที่เจ้าหน้าที่ประจำสนามบิน ทั้งยังขว้างสิ่งของใส่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สนามบิน

ผู้โดยสารจำนวนมากยังคงติดค้างอยู่ที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดทางเข้าออกสนามบินและปิดกั้นถนนและบริการรถไฟที่เชื่อมต่อเข้าสู่สนามบินในช่วงบ่ายวันอาทิตย์(1ก.ย.)ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนออกจากสนามบินในช่วงเย็น เพื่อมุ่งหน้าไปปักหลักประท้วงกันต่อที่ตงจง

ทางการจับผู้ก่อเหตุได้ 40 คน สำนักงานตำรวจฮ่องกง ออกแถลงการณ์ เรื่องการจับกุมผู้ก่อความไม่สงบ ทั้งชายและหญิง รวม 40 คน ภายในสถานีรถไฟใต้ดิน ปรินซ์ เอ็ดเวิร์ด ในย่านมงก๊ก เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลเข้าไปปฏิบัติการภายในสถานี หลังได้รับแจ้งจากนายสถานีปรินซ์ เอ็ดเวิร์ด ว่า เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายถึงขั้นมีการทำร้ายกันภายในขบวนรถไฟ และกลุ่มผู้ประท้วงหลายคนเปลี่ยนเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย จากสีดำเป็นชุดปกติ เพื่อให้กลมกลืนไปกับนักท่องเที่ยว และคนทั่วไปด้วย

เจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดีกับทั้ง 40 คน ในข้อหาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ชุมนุมกันโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากสถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่งในฮ่องกง ยังอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของศาล และทำให้ทรัพย์สินสาธารณะเสียหาย

ความเสียหาย บริษัทเอ็มทีอาร์ คอร์ป ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของฮ่องกงเปิดเผยว่า สถานีรถไฟใต้ดิน 32 แห่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอาจทำให้สถานีบางแห่งต้องปิดให้บริการในวันนี้ เส้นทางรถไฟใต้ดินหลายสาย ซึ่งรวมถึงเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังสนามบินและดิสนีย์แลนด์ ได้ถูกระงับการให้บริการ หลังจากผู้ประท้วงได้ขว้างปาหินและแผงเหล็กเข้าใส่รถไฟบางขบวน

ประกาศชุมนุมต่อ วันนี้ (2 ก.ย.) มีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง นักศึกษามหาวิทยาลัยประกาศไม่เข้าเรียนเพื่อต้องการเรียกร้องประชาธิปไตย

ภายในรถไฟใต้ดิน ภาพโดย:K.Y. Cheng

ผู้คนและนักท่องเที่ยวต้องลากกระเป๋าเดินตามถนนเพื่อไปยังสนามบิน ภาพโดย Dickson Lee/scmp

ผู้ชุมนุมพยายามโยนท่อเพื่อทำการระบบการขนส่งรถไฟที่มุ่งสู่สนามบิน ภาพโดยSam Tsang/scmp