อยู่ยากแล้ว สื่อจีนอัดแบรนด์ดัง Zara เข้าข้างผู้ชุมนุม

03 ก.ย. 2562 | 09:22 น.

นอกจากจะต้องขมขื่นกับยอดขายที่แผ่วลงอันเป็นผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงที่ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยซบเซา และนักท่องเที่ยวก็ลดลง ร้านค้าแบรนด์ดังจากต่างประเทศอย่าง ‘ซาร่า’ (Zara) ที่มีร้านสาขา 12 แห่งในฮ่องกงยังต้องอยู่ให้เป็น และแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไม่ได้เข้าข้างหรือเอาใจช่วยกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาล ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลจีน

อยู่ยากแล้ว สื่อจีนอัดแบรนด์ดัง Zara เข้าข้างผู้ชุมนุม

สิ่งที่ซาร่า แบรนด์ดังสินค้าแฟชั่นจากประเทศสเปนต้องพบเจอคือ บริษัทถูกเขียนถึงในบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ สื่อหลักในเครือไชน่า เดลี่ ที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า การที่บริษัทปิดให้บริการร้านสาขาหลายแห่งในฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) ถูกมองว่าเป็นการร่วมประท้วงกับผู้ชุมนุมที่นัดกันหยุดงานหรือแม้กระทั่งนัดกันโดดเรียน เพื่อร่วมแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง สื่อจีนเรียกร้องว่า ซาร่าต้องออกมาให้คำอธิบายและแก้ไขการแสดงท่าทีให้ถูกต้อง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง ได้รับความสนใจอย่างมากจากสาธารณชนในจีนแผ่นดินใหญ่ และพวกเขาไม่อาจยอมรับการปิดร้านซาร่าในฮ่องกงในวันที่ผู้คนออกมาชุมนุมกัน


 

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงส่งผลกระทบให้กับภาคธุรกิจหลายภาคส่วน โดยเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว สันทนาการ และค้าปลีก

การถูกวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริหารของบริษัท อินดิเท็กซ์ ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ซาร่า ต้องรีบออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาและแสดงจุดยืนว่า บริษัทไม่ได้เข้าข้างหรือให้การสนับสนุนผู้ชุมนุมแต่อย่างใด “เราสนับสนุนเอกภาพของจีนและเขตบริหารพิเศษปกครองตนเอง และให้การสนับสนุนแนวคิดหนึ่งประเทศ สองระบบ เราไม่เคยแสดงความคิดเห็นหรือมีการกระทำใดๆ ที่แสดงว่าให้การสนับสนุนการชุมนุมเลย” ข้อความเป็นภาษาจีนที่บริษัทเลือกเผยแพร่ทาง ‘เหว่ยป๋อ’ สื่อโซเชียลยอดนิยมของจีนระบุ

 

กรณีของซาร่าเป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของบริษัทเอกชนต่างชาติที่จำเป็นต้องแสดงจุดยืนให้รัฐบาลจีนเห็นชัดเจนว่า ไม่ได้เข้าข้างหรือให้การสนับสนุนผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง และไม่ได้ท้าทายแนวคิด ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ของจีน ไม่เช่นนั้นจะได้รับแรงกดดัน ให้ได้รับความยากลำบากในการทำธุรกิจ

 

ยกตัวอย่างเมื่อเร็วๆนี้  ผู้บริหารของร้านขายขนมไหว้พระจันทร์และเบเกอรี่ชื่อดังของฮ่องกง ‘ไทปัน เบรด แอนด์ เค้ก’ ถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนผู้ชุมนุมประท้วง หลังจากนั้นไม่นาน เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดของจีนแผ่นดินใหญ่ 2 เว็บไซต์ ก็งดเผยแพร่ชื่อและภาพสินค้าของบริษัท

 

ก่อนหน้านี้ เวอร์ซาเช่ และโค้ช แบรนด์ดังจากอิตาลีและสหรัฐฯตามลำดับ ก็เคยพลาดมาแล้วกับการออกแบบเสื้อยืดที่มีสกรีนข้อความด้านหน้าและหลังของเสื้อ ระบุว่า ไต้หวัน-มาเก๊า-ฮ่องกง เป็นประเทศหรือรัฐอิสระ ซึ่งทั้งสื่อจีนและหน่วยงานรัฐบาลรวมทั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวจีนของแบรนด์เหล่านี้ ได้ออกมาคัดค้านและก่อกระแสให้เกิดการต่อต้านสินค้าของเวอร์ซาเช่และโค้ชทางสื่อโซเชียลมีเดียของจีน จนในที่สุดทั้ง 2 บริษัทต้องออกมาชี้แจงและขอโทษจีนอย่างเป็นทางการ