“สุริยะ”ยัน”ยูนิโด”พร้อมถ่ายอดความรู้โครงการอุตฯ4.0/เอสเอ็มอี

04 ก.ย. 2562 | 08:15 น.

รมว.อุตสาหกรรมเผยยูนิโดพร้อมร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมไทย  ชี้จะมีการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสนับสนุนโครงการต่างๆ และผลักดันโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

“สุริยะ”ยัน”ยูนิโด”พร้อมถ่ายอดความรู้โครงการอุตฯ4.0/เอสเอ็มอี

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยภายหลังหารือกับนายสไตน์  แฮนเซน (Stein Hansen) ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูนิโด) ประจำประเทศไทย ว่า ยูนิโดได้รายงานกิจกรรมและความร่วมมือระหว่าง ยูนิโด กับประเทศไทยหลังจากที่ยูนิโดได้มีการเซ็นสัญญาความร่วมมือ(เอ็มโอยู)กับกระทรวงอุตสาหกรรมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา  ในการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยเฉพาะความร่วมมือตามกรอบความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ (SCF) ตามที่ได้มีข้อตกลงร่วมกันไว้  รวมทั้งการสร้างและขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยใช้ความเชี่ยวชาญของประเทศไทย เพื่อขยายความร่วมมือไปสู่อาเซียนและอนุภูมิภาค ACMECSที่ประกอบด้วย  ประเทศเมียนมา เวียดนาม และ ลาวในอนาคต

ทั้งนี้  ยูนิโดได้ยืนยันว่าในปีนี้เป็นต้นไป ยูนิโดจะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการที่ประเทศไทยกำลังผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่ยุค4.0 ,แผนพัฒนาเอสเอ็มอีที่ได้มีการลงนามร่วมกันเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาเอสเอ็มอีของไทยรวม 23 แผนงาน  ซึ่งในเร็วๆนี้ ยูนิโดจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเอสเอ็มอี ที่ยูนิโดส่งไปช่วยเหลือในหลายๆประเทศเกี่ยวกับการพัฒนาเอสเอ็มอี เข้ามาประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย  เพราะสหประชาชาติ มีเป้าหมายในการพัฒนาเอสเอ็มอีให้กับประเทศสมาชิกในทุกๆด้าน เพื่อทำให้เอสเอ็มอีสามารถส่งออกไปในตลาดโลกได้

อย่างไรก็ดี  ยูนิโด ได้นำเสนอว่า พร้อมจะช่วยผลักดันโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ(อีอีซี) หลังจากที่ได้ลงนามความร่วมมือในแผนงานร่วมกันก่อนหน้านี้ โดยแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบว่ายูนิโดพร้อมจะช่วยประชาสัมพันธ์โครงการอีอีซีในหลายๆเวทีที่ยูนิโดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ยูนิโดได้จัดประชุมที่ประเทศมาเลเซีย ก็ได้เชิญผู้แทนอีอีซี เข้าไปให้ข้อมูลแก่สมาชิกของยูนิโดถึงเหตุผลที่ประเทศไทยจะต้องมีโครงการดังกล่าว และถือเป็นโอกาสเชิญชวนนักลงทุนให้ได้รับทราบ

“สุริยะ”ยัน”ยูนิโด”พร้อมถ่ายอดความรู้โครงการอุตฯ4.0/เอสเอ็มอี

ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ยูนิโดยังได้เชิญตนไปร่วมประชุมใหญ่สามัญ (General Conference : GC) สมัยที่ 18  ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายนนี้  เพื่อให้ประเทศไทยได้รายงานความคืบหน้าในการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆให้กับสมาชิกรับทราบ  พร้อมกับผู้แทนอีอีซี ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีกด้วย”