ยอมแล้ว ฮ่องกงเตรียมถอดถอนถาวร ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ฮั่งเส็งดีดรับข่าวดี

04 ก.ย. 2562 | 05:25 น.

เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกงรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามว่า นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กำลังเตรียมเสนอแผนถอดถอนการพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้พลังมวลชนชาวฮ่องกงออกมารวมตัวชุมนุมอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและลากยาวยืดเยื้อจนถึงขณะนี้ โดยจะเสนอถอดถอนอย่างเป็นทางการเพื่อให้เป็นไปตามข้อเรียกร้อง 1 ใน 5 ข้อของผู้ชุมนุม    

แคร์รี แลม

แหล่งข่าวระบุว่า แคร์รี แลม มีนัดพบปะหารือกับกลุ่มนักการเมืองฝั่งสนับสนุนนโยบายของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เรียกว่ากลุ่ม pro-establishment ในช่วงบ่ายของวันนี้ แต่โฆษกสำนักผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงไม่ได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้
 

ความเคลื่อนไหวของนางแคร์รี แลม ในครั้งนี้เป็นความพยายามครั้งล่าสุดของรัฐบาลฮ่องกง ในการที่จะคลี่คลายปัญหาการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้วโดยเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการพิจารณาร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่หลังจากนั้นมาเมื่อมีการระงับการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวไปแล้วเป็นการชั่วคราว ฝ่ายผู้ชุมนุมก็ยังคงเดินหน้าเรียกร้องสิทธิเสรีภาพและอื่นๆ สรุปเป็น 5 ข้อหลักๆ ประกอบด้วย 1. ขอให้รัฐบาลถอดถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด 2. ไม่ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม 3. เลิกเรียกผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้การก่อจลาจล 4. ตั้งกรรมการอิสระสอบสวนการกระทำของตำรวจว่าปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุหรือไม่ และ 5. เรียกร้องให้เริ่มกระบวนการปฏิรูประบบเลือกตั้งของฮ่องกง

ยอมแล้ว ฮ่องกงเตรียมถอดถอนถาวร ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ฮั่งเส็งดีดรับข่าวดี

การชุมนุมทวีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับจนกระทั่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจเริ่มใช้กระสุนจริงยิงขู่ และมีการปะทะกับผู้ชุมนุมหลายครั้ง มีการจับกุมผู้ชุมนุมและผู้ใช้ความรุนแรงไปแล้วกว่า 1,100 คน (ตั้งแต่เริ่มการชุมนุมในเดือนมิ.ย.จนถึงขณะนี้) ทำให้การชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นการชุมนุมประท้วงที่มีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในฮ่องกงนับตั้งแต่ที่อังกฤษได้คืนฮ่องกงกลับคืนสู่อาณัติปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2540 เป็นต้นมา โดยผู้ชุมนุมระบุว่าสิ่งที่ทำให้พวกเขาเดือดดาลและคับแค้นใจจนกระทั่งต้องยกระดับการชุมนุมขึ้นเรื่อยๆนั้นเป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้รับฟังเสียงเรียกร้องจากประชาชนและพิทักษ์ผลประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างแท้จริง หนำซ้ำตำรวจยังใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุในการควบคุมและสลายการชุมนุม

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ รัฐบาลฮ่องกงและระงับการพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปแล้วเป็นการชั่วคราว โดยนางแคร์รี แลม กล่าวว่าร่างกฎหมายดังกล่าว “ตายไปแล้ว” แต่มวลชนก็ยังคงเดินหน้าประท้วงเนื่องจากเห็นว่าเป็นการระงับเพียงชั่วคราว หากไม่ถอดถอนอย่างเป็นทางการ ก็เป็นไปได้ว่ารัฐบาลจะหยิบยกมานำเสนอใหม่อีกเมื่อไรก็ได้  โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

 

ข่าวที่ว่ารัฐบาลฮ่องกงมีแผนถอดถอนร่างกฎหมายเจ้าปัญหาอย่างเป็นทางการนับเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงดีดตัวขึ้น 3.9% ในวันนี้ (4 ก.ย.) โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์  ก่อนที่จะปรับลดลงมาเล็กน้อย แต่ก็ยังถือว่าปรับสูงขึ้น 3.1% ในช่วงใกล้ปิดตลาด