เตือน!! 13 อ. ‘พิษณุโลก’ รับมือน้ำล้นตลิ่ง

05 ก.ย. 2562 | 04:59 น.

กรมชลฯ เตือนน้ำยมไหลถึงเมืองสองแคว เผยกระทบ 13 อำเภอเสี่ยงน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ชุมชน ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวขนของไว้บนที่สูง

เตือน!! 13 อ. ‘พิษณุโลก’ รับมือน้ำล้นตลิ่ง

ดร.ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า จากอิทธิพลของพายุ “โพดุล” ที่ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ ปัจจุบันปริมาณฝนได้ลดลง แล้ว ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่สถานีวัดน้ำ Y.14 บริเวณบ้านดอนระเบียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ของวานนี้(4 ก.ย.62) ในเกณฑ์ 1,043 ลบ.ม/วินาที       มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่ ปตร.แม่น้ำยม(บ้านหาดสะพานจันทร์)ลดลงในลำดับต่อไป     

เตือน!! 13 อ. ‘พิษณุโลก’ รับมือน้ำล้นตลิ่ง                                   

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมเช้าวันนี้ (5 ก.ย. 62) ที่สถานวัดน้ำ Y.64 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เวลา 7.00 น. วัดปริมาณน้ำไหลผ่านได้ 386 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 7 ซม. สถานการณ์น้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งในเขตชุมชนดังกล่าวบางแห่งแล้ว

เตือน!! 13 อ. ‘พิษณุโลก’ รับมือน้ำล้นตลิ่ง

กรมชลประทาน ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ติดกับลำคลองน้ำไหล และแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว ในเขตตำบลวังวน/ ตำบลพรหพิราม/ ตำบลหนองแขม/ ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม  และตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง /ตำบลบางระกำ/ ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ และชุมชนที่อยู่บริเวณแม่น้ำยมสายหลักในเขตพื้นที่ตำบลบางระกำ ในเขตเทศบาลบางระกำ/ ตำบล เตือน!! 13 อ. ‘พิษณุโลก’ รับมือน้ำล้นตลิ่ง คุยม่วง/ ตำบลชุมแสงสงคราม/ ตำบลท่านางงาม/ ตำบลปลักแรด อำเภอบางระกำ ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวขนของไว้บนที่สูง หรือที่ปลอดภัย เพราะอาจเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ชุมชนดังกล่าวได้

 

อย่างไรก็ตามกรมชลประทาน ได้เตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว และย้ำให้ประชาชนคอยติดตาม รับฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร 1460 สายด่วยกรมชลประทาน