‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

10 ก.ย. 2562 | 03:39 น.

       เอกซเรย์ แลนด์สเคปฝั่งธน หลังเปิด “ไอคอนสยาม” พบบริบทโดยรอบสุดบูม ทั้งอสังหาริมทรัพย์ กลายเป็นซูเปอร์ทำเลทอง ธุรกิจริมแม่นํ้าเจ้าพระยาพุ่งสูงกว่าแสนล้านบาท ขณะที่การลงทุน การสัญจร นักท่องเที่ยวเพิ่มถ้วนหน้า

       หลัง “ไอคอนสยาม” โครงการมิกซ์ยูสมูลค่า 5.4 หมื่นล้านบาท บนที่ดิน 55 ไร่ริมแม่นํ้า เจ้าพระยาเปิดให้บริการตั้งแต่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากการร่วมกันรังสรรค์ หรือ Co-Creation นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและของโลก เพื่อให้เป็น World Destination และเป็นสัญลักษณ์ของไทย หมุดหมายใหม่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต้องมาเยือน วันนี้ความสำเร็จของไอคอนสยาม เห็นได้จากตัวเลขผู้เข้ามาใช้บริการที่เฉลี่ย 1.5 แสนคนต่อวัน และส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรอบริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ตลอดจนธุรกิจในย่านฝั่งธน รัศมีกว่า 10 กิโลเมตรได้รับอานิสงส์ไปด้วย

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

       เป็นไปตามเป้าประสงค์ที่ “ชฎาทิพ จูตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามพิวรรธน์ ผู้บริหาร “ไอคอนสยาม” ให้ไว้ว่า “ไอคอนสยาม” จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญในการสร้าง The Icon of Eternal Prosperity จุดประกายคุณค่าของแม่นํ้าเจ้าพระยา ทำให้เกิดการสัญจรไปมาทุกระบบการขนส่ง “รถ-ราง-เรือ” การขยายตัวของเศรษฐกิจริมแม่นํ้าเจ้าพระยา และการพัฒนาชุมชนโดยรอบ

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

พลิกโฉมสู่“ซูเปอร์ทำเลทอง”

       การเป็นมิกซ์ยูสสมบูรณ์แบบแห่งแรกในย่านฝั่งธน ที่รวมทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และที่พักอาศัยระดับลักชัวรีไว้ด้วยกัน รวมถึงการเกิดรถไฟฟ้าสายสีทอง ผลักดันให้ย่านคลองสาน ถนนเจริญนคร กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี โดยเฉพาะบริเวณเลียบแม่นํ้าเจ้าพระยา กลายเป็น “ซูเปอร์ทำเลทอง” ที่ดินราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่อง นับจากวันเริ่มต้นโครงการเมื่อ 5-6 ปีก่อน วันนี้มีนักลงทุน นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เดินหน้าเข้าลงทุนในรัศมี 10 กิโลเมตรจำนวนมาก

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      ข้อมูลจากบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา ที่ดินบางแปลงย่านถนนเจริญนคร ฝั่งธนบุรี ราคาพุ่งสูงตารางวาละ 1 ล้านบาท ปรับขึ้นถึง 144% ในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี เทียบช่วงปี 2552 ราคาที่ดินเฉลี่ย 1-2 แสนบาทต่อตารางวา ปี 2554 ราคาขยับขึ้นอยู่ที่ประมาณ 2.65 แสนบาทต่อตารางวา ปี 2557 ราคาพุ่งไปที่ 4.5 แสนบาทต่อตารางวา

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      เช่นเดียวกับบริษัท โมเดิร์น คอนโด พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ระบุถึงผลการศึกษาการยกระดับของราคาที่ดินที่มีการซื้อขายกันจริง (ปี 2561) ในฝั่งใกล้เคียงกับไอคอนสยาม โดยที่ดินที่สามารถพัฒนาเพิ่มมูลค่าได้นั้นราคาขึ้นไปถึงตารางวาละ 1 ล้านบาท ใกล้เคียงกับย่านสุขุมวิทเลยทีเดียว นอกจากนี้บริเวณพื้นที่แนวรถไฟฟ้า โดยเฉพาะสถานีกรุงธนบุรี จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีทอง ราคาพุ่งไปถึง 1.2 ล้านบาทต่อตารางวา แม้กระทั่งห่างออกมาอย่างสถานีวงเวียนใหญ่ 2 ฟากถนนที่รถไฟฟ้าผ่านและลากเข้าไปถนนเพชรเกษม พบคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก สนนราคาตํ่าสุดอยู่ที่ 4 -5 แสนบาทต่อตารางวา

ศก.ริมเจ้าพระยาพุ่งทะลุหลักแสนล้าน

       ขณะที่สมาคมการค้าธุรกิจในแม่นํ้าเจ้าพระยา แจงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงว่า ในปีนี้คาดว่าธุรกิจริมแม่นํ้าเจ้าพระยาจะเติบโต 20-30% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่าราว 7-8 หมื่นล้านบาท โดยมาจากการลงทุนของภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โรงแรมระดับ 5 ดาว โครงการมิกซ์ยูส รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว ภัตตาคาร ร้านอาหาร เรือนำเที่ยว เรือดินเนอร์กลางคืน ฯลฯ ที่วันนี้โรงแรมระดับ 5-6 ดาวจำนวนมาก มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 85-90%

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      ด้านการสัญจรทางนํ้าพบว่า ระบบการเดินทางของแม่นํ้าเจ้าพระยามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 10-15% หรือเพิ่มจาก 4 หมื่นคนต่อวัน เป็น 5 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่เรือโดยสารท่องเที่ยวและเรือภัตตาคาร มีจำนวนผู้ใช้บริการมากเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นบริษัท เจ้าพระยาทัวร์ริสท์โบ๊ท จำกัด ในเครือบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ต้องลงทุนเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านบาท เพื่อต่อเรือโดยสาร 2 ชั้น เพิ่มขึ้น 3 ลำ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะเพิ่มจาก 3,500 คนต่อวันเป็น 5,000-6,000 คนต่อวัน เช่นเดียวกับเมอริเดียน ครูซ เรือดินเนอร์ลำใหม่ล่าสุดในแม่นํ้าเจ้าพระยา ก็สั่งต่อเรือเพิ่มอีก 1 ลำเพื่อนำมาให้บริการในปลายปีนี้ด้วย

‘ไอคอนสยาม’พลิกแลนด์สเคป บูมศก.แสนล้านริมเจ้าพระยา

      ตลอดระยะเวลากว่า 10 เดือนที่ไอคอนสยาม สร้างคลื่นการลงทุนมาสู่ฝั่งธนบุรี ส่งผลให้เห็นถึงการพัฒนาเมือง การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ย่านเจริญนคร คลองสาน ริมแม่นํ้าเจ้าพระยาให้กลายเป็น “แลนด์มาร์ก” ใหม่ของกรุงเทพฯ และจะก้าวเติบโตเป็นหมุดหมายสำคัญของประเทศไทยต่อไป 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3503 ระหว่างวันที่ 8 - 11  กันยายน 2562