พัทลุงเมืองเท่ เสน่ห์เมืองหนังโนราห์

10 ก.ย. 2562 | 05:45 น.

 

พัทลุงเมืองเท่ เสน่ห์เมืองหนังโนราห์

เมืองหนังโนราห์ อู่นาข้าว พราวนํ้าตก แหล่งนกนํ้า ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ นํ้าพุร้อน” 

แค่เห็นคำขวัญเมืองพัทลุงก็แจ่มชัดเหลือเกินในแง่ของสถานที่ท่องเที่ยว พัทลุง เป็นเมืองเก่าแก่โบราณเมืองหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทย ได้ชื่อว่าเป็นเมืองขุนเขาอกทะลุ เพราะเมื่อขับรถเข้าสู่ตัวเมือง จะได้เห็นขุนเขาอกทะลุอยู่บริเวณกลางเมือง ซึ่งเป็นจุดเด่นประจำจังหวัดเลยก็ว่าได้ อีกทั้งจังหวัดนี้ยังถือเป็นเมืองต้นกำเนิดศิลปะการแสดงของไทยที่ขึ้นชื่อ อย่างมโนราห์และหนังตะลุง ซึ่งตกทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภาคใต้มาอย่างยาวนาน นอกจากนี้แล้วพัทลุงยังมีแหล่งธรรมชาติที่สำคัญระดับประเทศอย่างทะเลน้อย ซึ่งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย พื้นที่ชุ่มนํ้าและทะเลสาบนํ้าจืด ที่เป็นแหล่งอาศัยของนกนํ้าหลากหลายพันธุ์ ให้นักท่องเที่ยวได้แวะเวียนมาเที่ยวชม

พัทลุงเมืองเท่ เสน่ห์เมืองหนังโนราห์

เมื่อมาแล้วต้องไปขึ้น สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550หรือชื่อที่เรียกกันคือ สะพานเอกชัย หรือสะพานไประโนดนี้ เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทยที่ข้ามทะเลสาบ เมื่อวิ่งไปจนสุดทาง จะมีป้ายบอกทางชัดเจนและเป็นจุดชมวิวควายนํ้าที่สวยแห่งหนึ่งของพัทลุง

อีกสถานที่หนึ่งเป็นที่เที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่จะพาไปชมคือ “นาโปแก” ปอดแห่งใหม่ไปสูดโอโซนกลางผืนนา ของคนเมืองลุง ไปเดินชิลบนสะพานไม้ นั่งถ่ายรูปที่กระท่อมปลายนา ท่ามกลางความสดชื่นจากธรรมชาติ อบอวลด้วยกลิ่นอายท้องทุ่ง นาโปแกตั้งอยู่ในอำเภอควนขนุน บนถนนเส้นเดียวกับทางไปอุทยานแห่งชาตินกนํ้าทะเลน้อยคำว่านาโปแก เป็นภาษาพื้นบ้านท้องถิ่น นาก็คือ นาข้าว ส่วนคำว่า “โปแก” เป็นสำเนียงปักษ์ใต้ หมายถึง พ่อของแม่ พ่อแก่ พ่อเฒ่า ซึ่งก็คือที่นาของคุณตา นั่นเอง

ภายในพื้นที่มีแปลงปลูกข้าวสาธิตที่เต็มไปด้วยข้าวพันธุ์พื้นเมืองต่างๆ เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวซ้อมมือโบราณ ฯลฯ เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรกรไทย ที่นักท่องเที่ยวจะได้ลงแรงทำตั้งแต่การเกี่ยวข้าว ไถนา ดำนา เลี้ยงควาย ขุดบ่อปลา แถมมีควายตัวเป็นๆ ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสความน่ารักน่าเอ็นดู และป้อนหญ้าได้อีกด้วย ภายในยังมีโซนร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าการเกษตร และสินค้าพื้นเมือง ซึ่งแต่ละร้านเชื่อมโยงกันด้วยสะพานไม้ที่ทอดยาวผ่านท้องนาเขียวขจี ให้ได้เพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ เดินเล่น ถ่ายรูป เซลฟี สูดอากาศดีๆ รายล้อมด้วยศาลาและกระท่อมไม้ ที่ตั้งเรียงรายเป็นเอกลักษณ์ เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

พัทลุงเมืองเท่ เสน่ห์เมืองหนังโนราห์

อีกแห่งต้องไปเยือน...ศูนย์ศิลปหัตถกรรมรูปหนังบางแก้ว แกะรูปหนังตะลุง หนังใหญ่ และรูปแบบใหม่ๆ ตามผู้สั่งซื้อ ฝีมือประณีต งดงาม ส่งจำหน่ายทั่วประเทศและต่างประเทศ สนใจเที่ยวชมและเลือกซื้อรูปหนัง ติดต่อ
นายอิ่ม จันทร์ชุม ประธานหมู่บ้าน หรือสำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอบางแก้ว

เมืองนี้สินค้าพื้นเมืองส่วนใหญ่จะเป็นหัตถกรรมพื้นบ้าน เช่น ผลิตภัณฑ์เสื่อกระจูด ผลิตภัณฑ์หนังตะลุง ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว นอกจากนั้นของฝากที่มีชื่อเสียงคือ กะละแม ตำบลนางลาด กล้วยฉาบ อำเภอเมือง ลูกหยีกวนอำเภอเมือง กุ้งแก้ว อำเภอปากพะยูน เป็นต้น

หากวางแผนไปช่วงนี้ก็เหมาะมากเพราะระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2562 ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะจัดงาน “มหกรรม 390 ปี ชัยบุรี เปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง” ณ บริเวณเมืองเก่าชัยบุรี ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง หน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง และบริเวณหน้าศาลจังหวัดพัทลุง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โบราณสถาน โบราณวัตถุ การแสดงพื้นบ้าน และวิถีชีวิตชาวพัทลุง จึงมีกิจกรรมมากมายรอให้
นักท่องเที่ยวไปเยือน จึงเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าไปเยือนมากๆๆ...

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503 วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2562

พัทลุงเมืองเท่ เสน่ห์เมืองหนังโนราห์