‘นิสสัน’เสียวเสมอ

08 ก.ย. 2562 | 02:25 น.

วันก่อนผมเสียวสันหลังวาบ เมื่อขับรถผ่านแยกสาทร-นราธิวาส ซึ่งแถวนั้นมีตึกที่เป็นออฟฟิศสำนักงานใหญ่ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่

บริษัทนี้บรรยากาศอึมครึมแม้ในออฟฟิศเปิดไฟสว่างจ้า บริษัทนี้เป็นองค์กรขนาดใหญ่แต่เปิดประตูให้พนักงานออกได้เสมอ บริษัทนี้เปลี่ยนแปลงบุคลากรระดับผู้บริหารบ่อยที่สุด เมื่อเทียบกับแบรนด์ระดับเดียวกันในรอบ 10 ปีหลัง

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นิสสันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างในทุกมิติ หรือถ้าไล่ตั้งแต่บริษัทแม่ ประเทศญี่ปุ่นนายใหญ่ของกลุ่มอัลลายแอนซ์ “คาร์ลอส กอส์น” ยังโดนแทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ ถูกจับในข้อหาแจ้งข้อมูลทางการเงินเท็จ และนำทรัพย์สินบริษัทไปใช้ส่วนตัว ซึ่งเรื่องนี้ต้องสู้กันในชั้นศาลต่อไป

เมืองไทยหลังเปลี่ยนประธานจาก “อันตวน บาร์เตส” ชาวฝรั่งเศส เป็น “ราเมช นาราสิมัน” ซึ่งนายใหม่ชาวออสเตรเลีย ยังต้องเจอกับความท้าทายอีกเพียบ ทั้งการจัดระเบียบดีลเลอร์ และโปรดักต์ใหม่ที่แนะนำออกมาแล้วยังไม่เปรี้ยงปร้าง ทั้ง พีพีวี “เทอร์ร่า” และอีวี “ลีฟ”

สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี

ล่าสุดยังเปลี่ยนตัวรองประธานสายงานการตลาดใหม่จาก “สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี” ผู้ที่ทำงานอยู่ในวงการรถยนต์มาตลอดชีวิต ตั้งแต่ ฮอนด้า มาสด้า จนมาถึงนิสสัน

โดยผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนคือ “อดิศัย สิริสิงห” ที่ผมเคยเจอสมัยเขาอยู่ ฟอร์ด ประเทศไทย

ยังไม่มีการยืนยันถึงสาเหตุการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับหัวกะทิในครั้งนี้ มีเพียงกระแสข่าวที่หลายคนพูดกันว่า เป็นเรื่องของ (นาย) ฝรั่ง-ญี่ปุ่น งัดข้อกันเหมือนเดิมแล้วหวยก็มาตกที่ (ลูกน้อง) คนไทย

อดิศัย สิริสิงห

“สุรีทิพย์” โดนให้ออกจากงานแบบฟ้าผ่า ก็ควรมีเหตุผลที่ดีพอ แต่ถ้าเลี้ยงคนแบบไม่ปกป้องลูกน้อง ดูแลหลังซึ่งกันและกัน ผมยังมองไม่เห็นภาพว่า นิสสันจะได้ศักยภาพที่จริงของพนักงาน และความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อองค์กรได้อย่างไร

...ขยับอะไรนิดก็เสียวแล้ว 

คอลัมน์ : ออโต โซไซตี

โดย : กรกิต กสิคุณ

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503 วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2562