ม็อบฮ่องกงเมินข้อเสนอรัฐบาล นัดขยี้ปมสุดสัปดาห์นี้

06 ก.ย. 2562 | 09:59 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงนัดประท้วงอีกรอบวันศุกร์และเสาร์นี้ (6-7 ก.ย.)โดยเล็งเดินสายประท้วงกันเป็นกลุ่มย่อยๆ ตามสถานีรถไฟใต้ดิน และหน้าอาคารที่ทำการของรัฐบาล รวมทั้งเข้าขัดขวางเส้นทางเข้าสู่สนามบินเช่นเคยแม้ว่านางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะประกาศถอดถอนร่างกฏหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการไปแล้วก็ตาม

แคร์รี แลม ประกาศถอดถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา

แกนนำของผู้ประท้วงหลายรายมองว่า ความเคลื่อนไหวของนางแลมเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น นอกจากจะเป็นการให้ที่น้อยเกินไปแล้ว ยังจัดว่าสายเกินไปอีกด้วย

 

ในการแถลงข่าวดังกล่าว นางแลมได้อธิบายถึงขั้นตอนการถอดถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนว่า การถอนร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่มีการลงคะแนนเสียงหรือการอภิปรายอีกแล้ว ซึ่งจะช่วยขจัดความกังวลใจของประชาชนที่ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล อาจจะใช้สิทธิ์วีโต้การถอนร่างกฎหมายดังกล่าวได้อีก


 

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงได้ให้คำมั่นว่าจะจัดให้มีการเจรจาหารือร่วมกันโดยตรง เพื่อให้ประชาชนจากหลายภาคส่วนและจากทุกกลุ่มเพศ วัย และสถานะทางสังคม สามารถแสดงความคิดเห็นและแสดงความคับข้องใจที่มีต่อรัฐบาล

ม็อบฮ่องกงเมินข้อเสนอรัฐบาล นัดขยี้ปมสุดสัปดาห์นี้

นับตั้งแต่การประท้วงในฮ่องกงปะทุขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมได้ขยายวงออกไปสู่การเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมือง และการสอบสวนตำรวจที่ใช้กำลังกับผู้ประท้วงด้วย  การชุมนุมซึ่งหลายครั้งปะทุเป็นความรุนแรงและมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนับเป็นการลุกฮือของประชาชนที่ท้าทายไม่เพียงรัฐบาลฮ่องกง แต่ยังรวมไปถึงรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเมื่อเร็วๆนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ออกมายอมรับว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นทั้งความเสี่ยงและความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของจีนในเวลานี้ก็คือสถานการณ์ความวุ่นวายในฮ่องกงนั่นเอง

ม็อบฮ่องกงเมินข้อเสนอรัฐบาล นัดขยี้ปมสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมประท้วงส่วนหนึ่งยังแสดงความไม่พอใจที่ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงยังคงปฏิเสธที่จะให้มีคณะไต่สวนอิสระเข้ามาดูแลกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังทำร้ายผู้ชุมนุม ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นตำรวจปราบจลาจลได้ใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนปลอมยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุม แต่ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมบางคนก็ได้ปาระเบิดขวดและก้อนอิฐก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นกัน ข้อเรียกร้องอื่นๆของผู้ชุมนุมยังได้แก่ ขอให้รัฐบาลเพิกถอนการใช้คำว่า “การก่อจลาจล” เรียกการชุมประท้วง และให้ประกาศนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมทุกคนที่ถูกจับกุม นอกจากนี้ พวกเขายังเรียกร้องสิทธิในการที่จะได้ออกเสียงเลือกตั้งผู้นำรัฐบาลฮ่องกงโดยตรง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ถอย’ เพื่อเดินหน้า ‘แคร์รี แลม’ เสนอ 4 ขั้นผ่าทางตันฮ่องกง

'โจชัว หว่อง' แย้ง 'สายเกินไป' กับการถอดร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

จบไม่ง่าย! จับ7สัญญาณม๊อบฮ่องกงยังไปต่อ

‘สี จิ้นผิง’ ประกาศจีนต้องชนะวิกฤติฮ่องกง ชมแคร์รี แลม ‘ผู้กล้า’