‘กกต.’ ทำงานอืด ‘คดีเก่า-ใหม่’ ค้างยาวเป็นหางว่าว

08 ก.ย. 2562 | 02:00 น.

 

เกิดคำถามขึ้นกับการทำหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง “กกต.” หลังจากมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กรณีถือครองหุ้นสื่อ ในบริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด ไปเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องและดำเนินกระบวนตามกฎหมายแล้ว ขณะที่มีหลายคดีในมือ “กกต.” ยังเงียบกริบไม่มีความคืบหน้าให้เห็น

เริ่มจากกรณีที่ “ผู้กองปูเค็ม-ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล” ยื่น 2 คำร้องขอให้ กกต.พิจารณา 1. ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จากการที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์หมิ่นศาลทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่า การดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็น การกลั่นแกล้งหรือไม่ และ 2. ให้ยุบพรรคเพื่อชาติ ฐานปล่อยให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเข้ามาครอบงำพรรคโดยการหาเสียงที่ระบุว่า นโยบายต่างๆ ของพรรคมาจากนายจตุพร

วันที่ 5 เมษายน กลุ่มสยามมานุสติ ยื่นร้องให้ตรวจสอบ นายธนาธร หัวหน้าพรรค และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กรณีกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขณะที่ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย กรณีปล่อยให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำและสั่งการพรรคเพื่อไทย

 

ไล่บี้ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

วันที่ 20 เมษายน “ผู้กองปูเค็ม” ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบสมาชิก 6 พรรคการเมืองถือหุ้นสื่อ จำนวน 32 คน จากพรรคเพื่อไทย 10 คน อนาคตใหม่ 7 คน เสรีรวมไทย 6 คน เพื่อชาติ 5 คน พลังปวงชนไทย 2 คน และประชาชาติอีก 2 คน ถึงวันนี้เรื่องยังเงียบหายอยู่ที่ กกต.

หลังจากนั้นอีก 6 วัน นายณรงค์ รุ่งธนาวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย(พท.) ยื่นหนังสือต่อกกต.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีถือหุ้นสื่อ 250 ล้านหุ้น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อกกต.ในวันที่ 29 เมษายน ให้ตรวจ สอบ “ว่าที่ 11 ส.ส.อนาคตใหม่” กรณีถือหุ้นสื่อซึ่งขัดกับคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ 2 วันถัดมายื่นกกต.ให้สอบ “ว่าที่ ส.ส.พปชร. และ ส.ส.เพื่อไทย” กรณีถือหุ้นสื่ออีกล็อต

 

ด้านนางวิรณัฏฐ์ ณัฏฐมั่งคั่ง ที่ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ.ทินกร ณัฏฐมั่งคั่ง รองผู้บังคับการสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อดีตนายเวรของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เข้ายื่นหนังสือถึงกกต.ขอให้ระงับการประกาศรับรองสถานภาพการเป็น ส.ส.ของ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เนื่องจากเคยถูกปลดออกจากราชการ จึงอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่

 

‘กกต.’ ทำงานอืด ‘คดีเก่า-ใหม่’ ค้างยาวเป็นหางว่าว

 

ถัดมาวันที่ 1 พฤษภาคม แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคในขณะนั้น ยื่น กกต.สอบคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคพปชร.กรณีเพิ่มเงินให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านก่อนการเลือกตั้งไม่กี่วัน

 

“ชูชาติ”ติงกกต.ทำงานล่าช้า

ต่อมาในวันที่ 21 พฤษภาคม นายศรีสุวรรณ ยื่นร้อง กกต.ขอให้ไต่สวน นายธนาธร หัวหน้าพรรค อนาคตใหม่ กรณีให้พรรคยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาทช่วงเลือกตั้ง

คดีนี้ได้รับความสนใจจาก นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวสรุปใจความได้ว่า นายธนาธร และ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค เป็นผู้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนเอง กรณีที่นาย ธนาธร ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 110 ล้านบาท และนายศรีสุวรรณ ได้ไปร้องต่อ กกต. เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 และกกต.ได้มีหนังสือนัดนายศรีสุวรรณ ไปไต่สวนสอบสวนแล้วเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562

การที่พรรคอนาคตใหม่รับเงินจำนวน 110 ล้านบาท ที่ นายธนาธร มอบให้มาใช้จ่ายเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า เป็น การรับเงินบริจาคที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรค การเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยรู้หรือ ควรจะรู้ว่า ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“เรื่องนี้ข้อเท็จจริงฟังได้แน่ชัดแล้วว่า เป็นความจริงเพราะนายธนาธร และนางสาวพรรณิการ์ เป็นผู้เปิดเผยเอง แต่เวลาผ่านมาเกือบ 3 เดือนแล้ว สงสัยว่าเหตุใด กกต.จึงยังไต่สวนไม่เสร็จ” นายชูชาติตั้งข้อสังเกต

 

ปมซื้องูเห่า120 ล.ยังรอผล

ต้นเดือนมิถุนายน กกต.รับคำร้อง นายศรีสุวรรณ ขอให้ตรวจสอบกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เปิดเผยว่ามีการจ่ายเงินซื้อตัวส.ส.120 ล้านบาท เพื่อแลกกับการโหวตนายกฯ ต่อมาในวันที่ 14 มิถุนายน นายศรีสุวรรณ ก็เข้ายื่นร้อง กกต.ให้ตรวจสอบ 16 ส.ส.ถือหุ้นสื่อเป็นล็อตที่ 3 ครั้งนี้มี ส.ส.พปชร. 15 คน และชาติพัฒนา 1 คน

วันที่ 11 กรกฎาคม นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะอดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่น กกต.ให้ตรวจสอบ 6 ส.ว.ถือหุ้นสื่อ ประกอบด้วยนายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร, นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล, นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา, นายสม จาตุศรีพิทักษ์, นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายอนุมัติ อาหมัด

จากนั้นในวันที่ 24 กรกฎาคม นายศรีสุวรรณ เข้ายื่นร้อง กกต.ให้พิจารณายุบพรรค พปชร. เนื่องจากจัดสัมมนาในรีสอร์ตที่เป็นข้อพิพาทเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าวังนํ้าเขียว เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ล่าสุดที่ส่งถึงมือกกต.คือ ขอให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ หลังจากที่ กกต.มีมติเอกฉันท์ให้พรรคปชช.สิ้นสภาพพรรคการเมืองแล้ว อีกคดีที่เพิ่งถึงมือกกต.ไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 4 กันยายน กรณีที่นายเกียรติภูมิ สิริพันธุ์ สมาชิกพรรคเศรษฐกิจใหม่ ขอให้ตรวจสอบการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่มีมติเลือก นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค ไม่โปร่งใส ไม่ชอบด้วยข้อบังคับพรรค

เหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนของคดีที่อยู่ในมือ “สำนักงาน กกต.” ที่มี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯกกต. ทำหน้าที่ควบคุมหน่วย งานตรวจสอบต่างๆ ของ กกต.

ถ้า “สำนักงาน กกต.” ไม่เร่งตรวจสอบสรุปสำนวนคดีเพื่อชงให้ “7 เสือ กกต.” ได้พิจารณาคดีความต่างๆ ก็จะคั่งค้าง พอกเป็นหางหมู ถ้าจะโทษว่าทำไมคดีล่าช้า ก็ต้องโทษที่สำนักงานกกต.นี่แหละไม่ยอมชงสักที

เพราะเชื่อว่า “7 เสือกกต.” พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกคดีอยู่แล้ว 

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3503 หน้า 16 วันที่ 8- 11 กันยายน 2562

‘กกต.’ ทำงานอืด ‘คดีเก่า-ใหม่’ ค้างยาวเป็นหางว่าว