คลังยันไม่แทรกแซงทำงานแบงก์ชาติแน่

06 ก.ย. 2562 | 11:57 น.

สศค. เสนอรายชื่อคณะกรรมการร่วมเพื่อดูแลด้านการเงินการคลังของประเทศให้รมว.คลังพิจารณาแล้ว ยัน ไม่แทรกแซงทำงานแบงก์ชาติแน่

               นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า ได้ส่งรายชื่อหน่วยงานที่จะอยู่ในคณะกรรมการร่วมเพื่อดูแลด้านการเงินการคลังของประเทศ และเสถียรภาพค่าเงินบาท ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาแล้ว คาดว่าจะประชุมนัดแรกในเร็วๆนี้แน่นอน ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าว ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เพื่อให้หน่วยงานเหล่านี้ ร่วมกันรับทราบข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเงินของประเทศอย่างรอบด้าน เพื่อประเมินการทำงานได้อย่างเหมาะสม

คลังยันไม่แทรกแซงทำงานแบงก์ชาติแน่

               ทั้งนี้ยืนยันว่า การมีธปท.เข้ามาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการร่วมนั้น เพียงเพื่อต้องการให้ธปท.ให้ข้อมูลด้านการเงินที่เป็นปัจจุบันที่สุดให้กับทุกฝ่ายได้รับทราบ โดยยืนยันคณะกรรมการชุดนี้ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงหรือชี้นำการดำเนินนโยบายการเงินของธปท.ได้ เนื่องจากธปท.มีคณะกรรมการที่ดูแลนโยบายการเงิน คือ คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)อยู่แล้ว แต่ในคณะกรรมการชุดนี้ ตัวแทนของธปท.ที่จะเข้าร่วมด้วยคือคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ที่ไม่ได้มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายการเงินของประเทศแต่อย่างใด

“ไม่ต้องห่วงใดๆ ว่าฝ่ายการเมืองจะแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระอย่างแบงก์ชาติได้ เพราะกนส.ไม่ได้มีหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินแบบกนง. กนส.แค่มาร่วมให้ข้อมูลที่เป็นจริงในปัจจุบันเท่านั้น และเราก็ไม่เคยคิดจะไปก้าวล่วงการทำงานของแบงก์ชาติอยู่แล้ว”นายลวรณ กล่าว

คลังยันไม่แทรกแซงทำงานแบงก์ชาติแน่