BMW ทุ่ม 500 ล้านผุดโรงประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงแห่งแรกในอาเซียน

07 ก.ย. 2562 | 01:29 น.

 

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ผนึกพันธมิตร แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป  เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในประเทศอย่างเป็นทางการ ด้วยงบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 2 ถือเป็นโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปแห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน โดยโรงงานจะคลอบคลุมในส่วนของการประกอบโมดูลแบตเตอรี่และการประกอบตัวแบตเตอรี่ และได้เริ่มต้นสายการประกอบตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  โดยแบตเตอรี่แรงดันสูงเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ประเภทไฮบริดหรือรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าโดยสมบูรณ์ ทั้งยังเป็นชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อนและต้องใช้ทักษะเฉพาะด้านในการผลิต

BMW ทุ่ม 500 ล้านผุดโรงประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงแห่งแรกในอาเซียน

ส่วนกระบวนการเมื่อประกอบตัวแบตเตอรีแรงดันสูงแล้วเสร็จ จะถูกส่งไปยังโรงงานบีเอ็มดับเบิลยูที่ระยอง เพื่อนำไปติดตั้งในรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในตระกูลบีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 5 ซึ่งได้เริ่มต้นเฟสแรกไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะที่โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง ได้ประกอบรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดตั้งแต่ปี 2560 โดยทำการประกอบมาแล้ว 4 รุ่นด้วยกันคือ บีเอ็มดับเบิลยู 330e บีเอ็มดับเบิลยู 530e บีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive40e และบีเอ็มดับเบิลยู 740Le

“การเริ่มประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในประเทศจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราสามารถตอบโจทย์ความต้องการในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่โรงงานบีเอ็มดับเบิลยูในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์ในภูมิภาคนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”นาย อูเว่ ควาส กรรมการผู้จัดการ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย กล่าว

BMW ทุ่ม 500 ล้านผุดโรงประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงแห่งแรกในอาเซียน

ทั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำหรับการลงทุนประกอบรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมูลค่า 700 ล้านบาท และบริษัทฯ ได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งมาร่วมลงทุนกับแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ประเทศไทย เพื่อพัฒนาโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงที่มีมูลค่าการลงทุน 500 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้จะยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และแสดงถึงความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่อนาคตแห่งยนตรกรรมไฟฟ้าที่ยั่งยืนต่อไป

 

 

BMW ทุ่ม 500 ล้านผุดโรงประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงแห่งแรกในอาเซียน

BMW ทุ่ม 500 ล้านผุดโรงประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงแห่งแรกในอาเซียน

ด้านนาย แกร์ฮาร์ด แอร์เนสแบร์เกอร์ ผู้อำนวยการโรงงาน แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ยินดีมากที่ได้ต่อยอดการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งได้รับการยอมรับจากพันธมิตรนานาชาติทั้งในภูมิภาคและในระดับสากล ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการมอบโซลูชั่นที่ทันสมัยให้กับผู้ผลิตยานยนต์ระดับพรีเมียม ไม่ว่าจะเป็นด้านระบบไฟฟ้า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบภายในรถยนต์ และระบบแบตเตอรี่ อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์อันยาวนานกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มากว่า 53 ปี