ทุนฮ่องกงหนีซบไทย ‘ม็อบ-เทรดวอร์’ยืดเยื้อตัวเร่งย้ายฐาน

09 ก.ย. 2562 | 08:35 น.

ฮ่องกงเอฟเฟกต์ บีบกลุ่มทุนใหญ่ “ไมเยอร์-ลี แอนด์ฟุง-คิงไว” ย้ายฐานเข้าไทยเพิ่ม 7 เดือนพุ่งขึ้นอันดับ 3 เอฟดีไอสภาอุตฯชี้แนวโน้มไหลเข้าต่อเนื่อง ขณะที่ส่งออกไปฮ่องกงดิ่ง ททท.ประเมินฮ่องกงเที่ยวไทยปีนี้วูบ 5-10%

เหตุไม่สงบในฮ่องกงที่ได้ดำเนินมากว่า 3 เดือน แม้เวลานี้เหตุการณ์จะคลี่คลายลงระดับหนึ่งจากที่นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงได้ยอมถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว แต่ผู้ชุมนุมยังรุกต่อใน 5 ข้อ คือ 1.ให้ถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ออกโดยสิ้นเชิง 2.ห้ามไม่ให้รัฐบาลระบุถึงการประท้วงว่าเป็นจลาจล 3. ให้มีการสืบสวนสอบสวนอย่างอิสระต่อพฤติกรรมของตำรวจ 4.ให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมอย่างไม่มีเงื่อนไข และ 5.เรียกร้องให้มีการยุบสภานิติบัญญัติชุดปัจจุบัน และให้ประชาชนมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป
ทั้ง 5 ข้อเสนอนี้ส่งสัญญาณเหตุการณ์ในฮ่องกงยังยื้อต่อ ซึ่งในส่วนของไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีส่วนได้เสียจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

FDIฮ่องกงไหลเข้าไทย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากเหตุการณ์ในฮ่องกง และผลจากสงครามการค้ากดดันให้ภาคธุรกิจของฮ่องกงย้ายฐานออกจากฮ่องกง และย้ายฐานจากจีนมาลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้อานิสงส์ ที่ผ่านมามีธุรกิจฮ่องกงลงทุนในไทยแล้วหลายราย เช่น ไมย์เออร์ กรุ๊ป ผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือนรายใหญ่ของโลก, กลุ่มลี แอนด์ ฟุง ที่ทำธุรกิจหลากหลายกลุ่มธนายงของนายคีรี กาญจนพาสน์ ซึ่งมีสัญชาติฮ่องกงที่ลงทุนในโครงการรถไฟฟ้า BTS อสังหาริมทรัพย์ และมีบริษัทลูกคือ VGI ที่ทำธุรกิจสื่อโฆษณา และไปเทกโอเวอร์ Kerry ให้บริการจัดส่งพัสดุและสินค้าทั่วประเทศ

นอกจากนี้มีอีกหลายรายเข้ามาทำธุรกิจภัตตาคาร  รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ และภาคการเงินที่ได้มาลงทุนใน ตลาดทุนของไทยมานานแล้ว ล่าสุดต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีนักธุรกิจฮ่องกงเยือนไทยกว่า 50 ราย และได้เข้าเยี่ยมชมอีอีซีซึ่งนักธุรกิจฮ่องกงให้ความสนใจ คาดจะมาลงทุนไทยเพิ่มขึ้น

สอดคล้องกับข้อมูลจาก บีโอไอระบุช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ การลงทุนโดยตรง (FDI) จากฮ่องกงในไทยขึ้นมาอยู่อันดับ 3 รองจากจีนและญี่ปุ่น โดยมีเอฟดีไอจากฮ่องกงที่ได้รับอนุมัติส่งเสริม 21 โครงการ เงินลงทุน 1.46 หมื่นล้านบาท จากในปี 2561 เอฟดีไอจากฮ่องกงในไทยอยู่อันดับ 10 ของการลงทุนต่างชาติ ได้รับอนุมัติส่งเสริม 46 โครงการ เงินลงทุน 3,782 ล้านบาท

“การลงทุนของฮ่องกงในไทยมีทั้งบริษัทจากฮ่องกงเอง และจากบริษัทลูกของจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกงที่ย้ายฐานมา”

ทุนฮ่องกงหนีซบไทย  ‘ม็อบ-เทรดวอร์’ยืดเยื้อตัวเร่งย้ายฐาน


 

ส่งออกดิ่งสวนทาง

อย่างไรก็ดีแม้ไทยจะได้รับอานิสงส์จากฮ่องกงลงทุนไทยเพิ่ม แต่อีกด้านหนึ่งการค้าไทยกับฮ่องกงได้ขยายตัวลดลง ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากรระบุในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2562 การค้าไทย-ฮ่องกงมีมูลค่ารวม 2.57 แสนล้านบาท ขยายตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 12% โดยการส่งออกของไทยไปฮ่องกงมีมูลค่า 2.10 แสนล้านบาท ลดลง 8.1% สินค้าที่ส่งออกลดลงส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า และข้าว

นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ส.อ.ท.กล่าวว่า การส่งออกของกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไปฮ่องกงที่ลดลงเป็นผลกระทบหลักจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน รวมถึงเหตุประท้วงในฮ่องกง ที่ผ่านมานักธุรกิจฮ่องกงจะนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และแผงวงจรต่างๆ จากไทยผ่านฮ่องกงไปผลิตโรงงานในจีนแล้วส่งออก เมื่อสหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้าจากจีน ทำให้ฮ่องกงลดการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบจากไทย ขณะที่ความไม่สงบในฮ่องกงทำให้ประชาชนลดการบริโภค มีผลถึงการลดการนำเข้า

นายเจริญ เหล่าธรรม-ทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยว่า ในแต่ละปีฮ่องกงจะมีการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณ 3-3.5 แสนตัน ในจำนวนดังกล่าวเคยนำเข้าสูงสุดจากไทยสัดส่วน 80% ของการนำเข้าในภาพรวม แต่สัดส่วนลดลงได้ลดลงมากช่วงที่ไทยมีโครงการรับจำนำข้าวในราคาสูง ข้าวไทยแพง ฮ่องกงลดการนำเข้าจากไทยลง เหลือสัดส่วนเพียง 42% ต่อมาในยุค คสช.ช่วง 5 ปี ไทยสามารถทำตลาดฮ่องกงได้ดีขึ้นสัดส่วนขึ้นมาเป็น 68-70% และปัจจุบัน 7 เดือนแรกปีนี้สัดส่วนลดลงเหลือ 52% (โดยส่งออกได้แล้ว 9.87 หมื่นตัน มูลค่า 3,464 ล้านบาท จากปี 2561 ส่งออกได้ 1.88 แสนตัน มูลค่า 6,276 ล้านบาท) ผลจากเงินบาทแข็งค่าข้าวไทยราคาสูง และเหตุการณ์ไม่สงบในฮ่องกงมีผลให้การบริโภคและการนำเข้าข้าวลดลง

 

ฮ่องกงเที่ยวไทยวูบ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เผยว่า เหตุประท้วงในฮ่องกง ส่งผลให้คนฮ่องกงเดินทางมาเที่ยวไทยลดลง คาดทั้งปีนี้น่าจะลดลงราว 5-10% จากในปีที่ผ่านมามีชาวฮ่องกงเดินทางมาเที่ยวไทยราว 1 ล้านคน ดังนั้น ททท.ก็จะไปเน้นโปรโมตการท่องเที่ยวในตลาดที่มีการขยายตัวดีทดแทน

ขณะที่นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านการตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า สถิตินักท่องเที่ยวฮ่องกงเดินทางมาเที่ยวไทยช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-4 กันยายน  2562 มีจำนวน 661,174 คนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.05% การชะลอตัวเริ่มเกิดขึ้นนับจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง จากก่อนหน้านี้ยังมีการเติบโตที่ดี 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3503 วันที่ 8-11 กันยายน 2562

ทุนฮ่องกงหนีซบไทย  ‘ม็อบ-เทรดวอร์’ยืดเยื้อตัวเร่งย้ายฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Big Story วิกฤตฮ่องกง