จับตา“ศาลรธน.”เปิดไต่สวน คดี“ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ

08 ก.ย. 2562 | 05:55 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3503 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 8-11 ก.ย.2562 โดย... ว.เชิงดอย
 

จับตา“ศาลรธน.”เปิดไต่สวน คดี“ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ


          .... ยังต้องลุ้นกันต่อสำหรับคดี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นสื่อ หลัง “ศาลรัฐธรรมนูญ” ได้ประชุมอภิปรายกันมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะสั่งดำเนินกระบวนการพิจารณาต่อไปอย่างไร ซึ่งในวันพุธที่ 11 กันยายนนี้ ศาลฯ ได้นัดประชุมกันต่อ เพื่อพิจารณาจะมีการไต่สวนพยานบุคคลหรือไม่ และจะมีหมายเรียกพยานบุคคลใดและพยานเอกสารฉบับใดบ้าง

          ....แต่ระหว่างที่ศาล ยังไม่มีคำสั่งใดๆออกมา นักกฎหมายใหญ่แห่งพรรคอนาคตใหม่ เจ้าเก่า        ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ก็ออกมาจี้เรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวนคดีของ ธนาธร โดยอ้างว่าตามแนวทางการพิจารณาคดีที่ยื่นคำร้องในกรณีเดียวกันและตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ศาลรัฐธรรมนูญต้องไต่สวน เพราะกรณีของนายธนาธร มีประเด็นที่มีลักษณะเข้าข่ายข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่ต้องพิจารณา และหลักฐานเอกสารที่ยื่นไปมีเนื้อหากว่า 70 หน้า และมีเอกสารประกอบจำนวนมาก ขณะที่คำโต้แย้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีเพียง 4 หน้าครึ่ง ทั้งยังอ้างว่า ตามกฎหมายว่าด้วยการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดเงื่อนไขไม่ให้ไต่สวนคดี เพียงกรณีเดียวคือไม่มีข้อกฎหมายอื่นใดเพิ่มเติม แต่กรณีของ ธนาธร มีประเด็นข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบ

          ....“ศาลรัฐธรรมนูญ” จะ “เปิดไต่สวน” ตามการกดดันของทีมกฎหมายพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ เชื่อว่าศาลจะมีดุลพินิจเองได้ หากศาลเห็นว่ายังขาดข้อมูลหลักฐานส่วนใด จนจำเป็นต้องเปิดการไต่สวน ศาลก็จะมีคำสั่งออกมาเอง แต่คงไม่ใช่เป็นเพราะเป็นไปตามข้อเรียกร้องดังกล่าว ใจจริง “ว.เชิงดอย” ก็อยากให้ศาล “เปิดไต่สวน” เหมือนกัน และอยากเห็นศาลเรียก “แม่” และ “หลาน” ของธนาธร ขึ้นให้การเหมือนกัน เพราะอยากทราบว่าธนาธรโอนหุ้นให้แม่ แล้วแม่โอนให้หลาน ก่อนที่หลานจะโอนกลับให้แม่ธนาธร ทำไม แล้วโอนกันก่อนที่ธนาธรจะไปยื่นสมัครส.ส. จริงหรือไม่...

จับตา“ศาลรธน.”เปิดไต่สวน คดี“ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ
          ....หันไปดูเรื่องอื่น เปิดการทดลองไปแล้วสำหรับรถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้ายี่ห้อ Thai EV หรือที่เรียกว่า “รถเมล์ EV” เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทดลองไปถึงวันที่ 18 ตุลาคมนี้ รวม 45 วัน โดยจัดเก็บค่าโดยสารตามอัตราปกติของแต่ละเส้นทาง โดยเส้นทางที่เปิดทดลองวิ่ง ประกอบด้วย เส้นทางที่ 1 สาย 129 อู่บางเขน - สำโรง ทดลองวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 4-18 กันยายน, เส้นทางที่ 2 สาย A1 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ทดลองวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน- 3 ตุลาคม และเส้นทางที่ 3 สาย 522 อู่รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทดลองวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 4 -18 ตุลาคม

          ....สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บอกว่า การเปิดทดลองดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่าง ขสมก. และ บริษัท ไทยอีวี จำกัด ที่นำรถโดยสารไฟฟ้า 1 คัน มาทดลองวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถของ ขสมก. 3 เส้นทาง เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงาน และสมรรถนะของรถโดยสารซึ่งระหว่างทดลองวิ่งจะมีการบันทึกข้อมูลและสถิติการเดินรถต่าง ๆ เพื่อรวบรวมนำมาใช้เป็นข้อมูล ประกอบการพิจารณาของ ขสมก.เพื่อจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า 35 คัน ตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์กร
จับตา“ศาลรธน.”เปิดไต่สวน คดี“ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ
          ....“ว.เชิงดอย” สนับสนุนเต็มที่ให้ “ขสมก.” หันเปลี่ยนมาใช้รถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้หมด เพื่อลดปัญหาภาวะ “มลพิษ” ในเมืองกรุง ซึ่งเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกเขาก็หันมาใช้รถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากันแทบทั้งนั้นแล้ว ที่สำคัญหาก “รัฐ” ต้องการแก้ไขปัญหา “มลพิษ” ในเมืองหลวง ก็ต้องส่งเสริมสนับสนุนให้ใช้ “รถโดยสารไฟฟ้า” อย่างจริงๆจังๆ เสียที

          ....ปิดท้าย... ยินดีกับ อัมพวัน พิชาลัย แห่งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT) ซึ่งเป็นสตรีที่มีผลงานโดดเด่นมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับคัดเลือกจากสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย ให้ได้รับรางวัล “มณีเมขลา” ประจำปี 2562 ภายใต้โครงการสานสายใย ผู้สร้าง ผู้ให้ สู่ผู้รับ ทำดีเพื่อแผ่นดิน โดย ผอ.คนขยัน จะเข้ารับรางวัลสาขานักบริหาร ผู้นำองค์กรดีเด่น ที่ วีรันด้า คริสตัล ปาร์ค วันที่ 11 สิงหาคมนี้ นับเป็นหนึ่งกำลังใจในความทุ่มเท ผลักดันโครงการต่างๆ สืบสานหัตถศิลป์ไทยจนโด่งดังไปทั่วโลก