คนละเรื่องกัน! อย่าจับเกษตรกรเป็นตัวประกัน

08 ก.ย. 2562 | 07:15 น.

ซัดคนละหมัด! "ประพัฒน์" สวนตรง อย่าจับเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดเป็นตัวประกัน ชี้คนละประเด็นอย่าผูกโยง ระวังเวรกรรม แนะสมาคมฯ แก้ปัญหาที่กระทรวงแรงงานจะเหมาะสมกว่า ด้านชาวไร่เดือด! ขุดสะท้านประจวบฯ เป็นถึงพี่รัฐมนตรีเกษตรฯทำอย่างนี้ไม่เหมาะสม

 

สืบเนื่องจากสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย ได้ส่งหนังสือถึงประธานสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะไม่เปิดการผลิตจนกว่า สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงานจะยกเลิกข้อกำหนดค่าใช้จ่ายเป็นรายบุคคลคนละ 1 หมื่นบาทต่อการทำสัญญาจ้างแต่ละครั้ง สามารถจ้างตามฤดูกาลของผลผลิตสับปะรดปีละ 9 เดือน เพราะถ้าเปิดการผลิตแต่ละโรงงานใช้แรงงานเป็นจำนวนมากตั้งแต่ 500-1,400 คน ทำให้ไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นได้

คนละเรื่องกัน! อย่าจับเกษตรกรเป็นตัวประกัน

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผมไม่เห็นดัวยที่จะไม่รับสินค้าจากเกษตรกรเป็นคนละเรื่องกัน เป็นความขัดแย้งระหว่างกระทรวงแรงงานกับสมาคม ดังนั้นควรที่จะไปแก้ปัญหาที่กระทรวงแรงงานอย่าไปโยนปาปให้เกษตรกรไม่เหมาะสมและไม่เป็นเหตุผลจะเป็นเวรกรรมต่อกันยาวนาน

คนละเรื่องกัน! อย่าจับเกษตรกรเป็นตัวประกัน

ด้านแหล่งข่าวเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้เกษตรกรจะตายอยู่แล้วทั้งเจอภัยแล้ง ผลผลิตเสียหายแล้วยังจะถูกจับมาเป็นตัวประกันอีก ไม่ใช่ แต่คุณมีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องไปถึงรัฐบาล แต่ไม่ใช่เอาเกษตรกรมาเป็นตัวประกันไม่ถูกต้อง อีกทั้ง นายวิรัช ปิยพรไพบูลย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย เป็นถึงพี่ชาย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจะต้องคิดใหม่ ไม่เช่นนั้นจะส่งผลภาพลักษณ์ของรัฐมนตรีเกษตรฯ ได้ ถ้าไม่รับจริงต้องมาแก้ปัญหาราคาตกต่ำ "คนในครอบครัวคุณ" ก็ต้องเดือดร้อนมาแก้ปัญหาไม่รู้จบสิ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1. https://www.thansettakij.com/content/409166 โรงงานขู่ไม่เปิดการผลิตต้องถอยแรงงานต่างด้าว

2.https://www.thansettakij.com/content/409327 11 ก.ย.นัดผ่าวิกฤติ ‘แรงงานต่างด้าว’ โรงงานสับปะรด

3.https://www.thansettakij.com/content/409526 เจรจาล่ม! ‘โรงงานสับปะรด’ บุกกรุงยื่นแก้กฎหมายต่างด้าว