แนะพลิกตัวสู่ ‘สมาร์ท รีเทล’ รับเทรนด์ค้าปลีก 2020

09 ก.ย. 2562 | 08:05 น.

        นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้าน “เซเว่นอีเลฟเว่น” กล่าวในงานสัมมนา “จับกระแส Modern Trade ยุคใหม่ 2020 : ทำกำไรด้วย O2O” ว่า การเข้ามาของเทคโนโลยีส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อค้าปลีก เห็นได้จากการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ขณะที่ในปี 2563 หรือ 2020 จะเห็นการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ชัดเจนยิ่งขึ้น หลังจากที่เริ่มเห็นแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำระดับโลกมีการผนึกรวมขยายการลงทุนระหว่างออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น

แนะพลิกตัวสู่ ‘สมาร์ท รีเทล’  รับเทรนด์ค้าปลีก 2020

               ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล

     ไม่ว่าจะเป็นอาลีบาบา ซึ่งชำนาญเชี่ยวชาญด้านออนไลน์ เข้าซื้อกิจการของ Hema Supermarket พร้อมนำมาปรับปรุง เพิ่มบริการทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต+ฟู้ดเซอร์วิส+ดีลิเวอรี ขณะที่อเมซอน เข้าซื้อกิจการของ Walgreens และWhole Foods อาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อให้เกิดความใกล้ชิด และเปิดโมเดล amazongo นำเทคโนโลยีมาใช้ โดยไม่ต้องใช้บุคลากร ส่วน Walmart เข้าซื้อกิจการของ Jet.com เพื่อขยายสู่อี-คอมเมิร์ซ เป็นต้น อย่างไรก็ดีการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายของธุรกิจคนไทยคือ การขยายตัวของชุมชนเมือง ขนาดครอบครัวที่เล็กลง และการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

      แนะพลิกตัวสู่ ‘สมาร์ท รีเทล’  รับเทรนด์ค้าปลีก 2020

       โดยที่ผ่านมาพบว่า อี-คอมเมิร์ซมีสัดส่วนยอดขายผ่านโทรศัพท์มือถือจำนวนมหาศาล ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคในยุค 4.0 มีความอดทนตํ่า ไม่ทน ไม่รอ ยอมจ่ายเพื่อซื้อความสะดวก ส่งผลให้เกิด Hyper Connected ชีวิตขาดสมาร์ทโฟน อินเตอร์เน็ตไม่ได้, ติดการศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบมากขึ้นก่อนการตัดสินใจ, ไม่ยึดติดพร้อมที่จะเปลี่ยน หากไม่ได้ตามที่ต้องการ-คาดหวัง และเอาใจยากขึ้น มีมาตรฐาน และคาดหวังที่สูงขึ้น

แนะพลิกตัวสู่ ‘สมาร์ท รีเทล’  รับเทรนด์ค้าปลีก 2020

       ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ การผสมผสานออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) ในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซจะมีความชัดเจนขึ้นในอีก 3-5 ปีข้างหน้า โดยพบว่าในปี 2561 มีการเติบโต 44% ของยอดขายออนไลน์ และคาดว่าในปี 2562 จะเติบโต 48% และเติบโต 57% ในปี 2566 ส่งผลให้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย ตั้งแต่ปี 2562-2566 ราว 22.4% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก ทั้งนี้จะพบว่า การเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ ส่งผลให้ธุรกิจอื่นมีการเติบโตตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอี-เพย์เมนต์ ที่พบว่าในปี 2553-2561 การให้บริการอี-เพย์เมนท์เติบโต 23% ธุรกิจรับ-ส่งสินค้า เติบโต 10%

แนะพลิกตัวสู่ ‘สมาร์ท รีเทล’  รับเทรนด์ค้าปลีก 2020

         “ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ชนะกันที่ความเร็ว (Speed) การก้าวเข้าสู่ Smart Retail จึงต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ให้มากขึ้น ในอนาคตจะเห็นทั้ง Big Data, AI, AR, iot ฯลฯ ทั้ง Smart Delivery ได้แก่ การใช้โดรน (Drone) รถไร้คนขับ-อัตโนมัติ และรับขนส่งในบ้าน เช่น บริการส่งสินค้าถึงตู้เย็นในบ้าน (Inhome Grocery Delivery Walmart) , โดมิโน พิซซ่ากับบริการส่งพิซซ่า โดยรถไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ Rakuten ส่งของด้วยโดรน ฯลฯ” นายปิยะวัฒน์ กล่าวและว่า

แนะพลิกตัวสู่ ‘สมาร์ท รีเทล’  รับเทรนด์ค้าปลีก 2020

        การก้าวเข้าสู่ Smart Shopping เป็นการนำเทคโนโลยีมาสร้างประสบการณ์ ผ่านการผสมผสานออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งวันนี้เซเว่นอีเลฟเว่น ได้ทดลองเปิดให้บริการ Smart Store แห่งแรกที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้ง Shelf Checkout, Digital Price Tags, การ จ่ายเงินผ่าน True money wallet ฯลฯ อย่างไรก็ดี การเกิด 5G จะทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้น 50 เท่า ขณะที่ 6G ทำให้เกิดโวลุ่มในการสั่งหรือบริการจำนวนมาก 

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3503 วันที่ 8-11 กันยายน 2562

แนะพลิกตัวสู่ ‘สมาร์ท รีเทล’  รับเทรนด์ค้าปลีก 2020