จับตา‘จีทูจี’ล็อต2  กูรูฟันธงสาวไม่ถึง ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’   

11 ก.ย. 2562 | 08:15 น.

 

กูรูฟันธง ข้าวจีทูจีล็อต 2 สาวไม่ถึง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” กังขา “เจ๊แดง” ส่อพัวพันทุจริต  พิจารณาร้อนตัวหลบหนีหายไปตั้งแต่อยู่ในระหว่างการสอบสวนของป.ป.ช. เชื่อครั้งนี้จะมีคนติดตามผลคำพิพากษามาก จากผลตัดสินล็อตแรกพลิกเกินความคาดหมาย 

วันที่ 6 กันยายน 2562 ถือเป็นอีกหนึ่งวันประวัติศาสตร์ของไทยที่ต้องจารึก เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งผลพลิกผัน ไม่ว่าจะเป็นนายบุญทรง  เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถูกเพิ่มโทษอีก 6 ปี จาก 42 ปี เป็น 48 ปี และกลุ่มโรงสีที่ครั้งแรกถูกยกฟ้องได้ถูกตัดสินลงโทษทั้งจำคุก จ่ายค่าปรับ และร่วมชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง พร้อมจ่ายดอกเบี้ยอีกเป็นจำนวนมาก ปิดฉากข้าวจีทูจีล็อตแรกไปอย่างตื่นเต้น เร้าใจ และจะส่งแรงกระเพื่อมไปถึงคดีข้าวจีทูจีในล็อตที่ 2 ที่กำลังสาวโยงไปถึง 3 พี่น้องตระกูลชินวัตร รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 71 ราย ที่คณะอนุกรรมการไต่สวนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ถูกกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานหากมีมูลจะส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป

จับตา‘จีทูจี’ล็อต2  กูรูฟันธงสาวไม่ถึง ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’   

รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ข้าวจีทูจีล็อตแรกไม่ได้ตามว่าเป็นอย่างไร และทำไมศาลจึงเพิ่มโทษให้หนักขึ้น โดยเฉพาะกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ได้รับโทษเพิ่ม ไม่แน่ใจว่าไปพบหลักฐานอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะศาลฎีกาฯจะพิจารณาสาระสำคัญว่าคำตัดสินเดิมถูกต้องและมีจุดบกพร่องอะไรหรือไม่ ซึ่งหากได้รับโทษในคดีข้าวจีทูจีล็อต 2 อีกคราวนี้ก็จะอยู่(คุก)ยาวเลยคราวนี้

จับตา‘จีทูจี’ล็อต2  กูรูฟันธงสาวไม่ถึง ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’   

                                               รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร

 

“ที่อยากติดตามคือคดีข้าวจีทูจีล็อต 2 ที่พาดพิงถึงคนอื่น ไม่ว่าจะเป็น 3 พี่น้องตระกูลชินวัตร ได้แก่ พี่คนโตนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี “น้องคนสุดท้อง” นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ
“พี่คนกลาง” นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ไปเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ผมไม่รู้เรื่องนี้อยู่ที่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ส่งมาที่ศาล”

อย่างไรก็ดีคดีดังกล่าวไม่ทราบว่าทำเพื่อใคร หรือทำตามใบสั่งใคร แค่ไหน เรื่องนี้ถือเป็นอุทาหรณ์และเป็นการส่งสัญญาณที่ดีกับภาคเอกชนบางรายที่คิดจะทุจริตสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ซึ่งตัดสินของศาลที่ออกมาอย่างชัดเจนแบบตรงไปตรงมา จะเป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคต

 

ขณะที่รศ.สมพร  อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ กล่าวว่า คดีข้าวจีทูจีล็อต 2 ไม่น่าโยงถึงนายทักษิณ ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์ ออกมาในรูปแบบกลไกนโยบายรัฐบาลจะไปให้มีความผิดไม่ได้เพราะนำเสนอในรัฐสภา ขณะที่นางเยาวภา ไม่แน่ว่า ป.ป.ช.มีหลักฐานอะไรในมือ จะสาวถึงหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ เจ้าตัวก็หลบหนีอยู่ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องอะไรกันแน่จะเป็นคดีจีทูจีในรอบที่จะตัดสินต่อไปหรือไม่ ไม่ทราบรายละเอียด แต่ที่พลาดก็คือ ข้าวจีทูจี จะต้องขายส่งออก แต่พ่อค้าในประเทศกลับตีเช็คจ่ายให้กับกรมการค้าต่างประเทศ

จับตา‘จีทูจี’ล็อต2  กูรูฟันธงสาวไม่ถึง ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’   

                                               รศ.สมพร  อิศวิลานนท์

“อุทาหรณ์ที่ได้จากนโยบายโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด ที่สำคัญคือ 1. ความไม่โปร่งใสการบริหารงานนำมาซึ่งความสูญเสียที่เกิดขึ้น 2. นโยบายการยกระดับราคาให้สูงขึ้นเป็นบทเรียนมาหลายครั้งแล้วว่าไม่สามารถที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการคอรัปชันได้ และ 3. คนที่เข้าไปพัวพัน แม้แต่ข้าราชการก็ควรพึงสังวรไว้อาจได้รับโทษตามมาถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,504 วันที่ 12-14 กันยายน 2562

                     จับตา‘จีทูจี’ล็อต2  กูรูฟันธงสาวไม่ถึง ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’