กรุ๊ปเวิร์ค ผุดโมเดล Retail Mediaรับ O2O

12 ก.ย. 2562 | 00:30 น.

        “กรุ๊ปเวิร์ค” เปิดโมเดลธุรกิจRetail Mediaรับเทรนด์ Online 2 Offline ทุ่มงบ 20 ล้านบาทปั้น Space Idea บน BTS สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้ลูกค้าและนำไปสู่การปิดการขาย

       นายกาณฑ์ สมบัติศิริ ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท กรุ๊ปเวิร์ค จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันยังมีช่องว่างการนำไปสู่การตัดสินใจซื้ออยู่มาก ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาตลาดอี-คอมเมิร์ซจะมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง แต่ยังพบว่ากว่า 50% ของแบรนด์ต่างๆ ในตลาดอี-คอมเมิร์ซยังไม่สามารถปิดการขายได้ เนื่องจากมีอุปสรรคของการสร้างประสบการณ์ลูกค้า ดังนั้นบริษัทจึงมีแนวคิดสร้างธุรกิจ Retail Media ขึ้น โดยเริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งแต่ละสถานีบนรถไฟฟ้าจะมีผู้บริโภคสัญจรผ่านไปมาราว 2-7 แสนคนต่อเดือน โดยหวังพัฒนาพื้นที่นี้ให้ทำหน้าที่ปิดการขายทางตรงและทางอ้อมให้กับแบรนด์ต่างๆ

กรุ๊ปเวิร์ค ผุดโมเดล Retail Mediaรับ O2O

         “ที่ผ่านมาบริษัทพบว่าแบรนด์ต่างๆ ที่อยู่ในออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซไม่สามารถทำการปิดการขายได้ และสาเหตุจากการปิดการขายไม่ได้ส่วนใหญ่มาจากลูกค้าดังกล่าวไม่ได้จับสินค้าของจริง หรือไม่ได้ทดลอง ดังนั้นจึงทำให้ไม่อยากชำระเงินค่าสินค้า บริษัทจึงมีแนวคิดอยากสร้างพื้นที่ปล่อยของให้กับแบรนด์ต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มีโอกาสทดลองนำสินค้ามาวางขาย สร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์ ฯลฯ และหวังสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าและนำไปสู่การปิดการขาย”

กรุ๊ปเวิร์ค ผุดโมเดล Retail Mediaรับ O2O           สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของเวิร์ค จะใช้พื้นที่สถานีรถไฟฟ้าBTSเป็นพื้นที่สร้างโชว์รูมให้กับแบรนด์ต่างๆที่สนใจทดลองทำการตลาด และสร้างประสบการณ์แปลกใหม่กับลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์ที่เป็นลูกค้าทั้งในประเทศจำนวน 20 ร้านค้า แบ่งเป็นประเภทร้านค้า Lifestyle Concept 50% และ Beauty Concept 50% โดยตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าราชดำริ และสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายพื้นที่ให้บริการ และเปิดรับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่ม เช่น E-Sport Marketing, Healthy ฯลฯ โดยวางงบลงทุนขยายสถานีละ 20 ล้านบาท

กรุ๊ปเวิร์ค ผุดโมเดล Retail Mediaรับ O2O

          ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทพบว่าปัญหาและอุปสรรคของแบรนด์ร้านค้าในออนไลน์ไม่มีสถานที่ปล่อยของ หรือสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้าได้ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ใจกลางเมืองอย่าง ห้างสรรพสินค้าก็มีราคาค่าเช่าที่ค่อนข้างสูง รวมทั้งสัญญาการเช่าระยะยาว ซึ่งแบรนด์ร้าน ค้าเล็กๆในออนไลน์ส่วนใหญ่ไม่มีเงินทุนมาก หรือมีกำลังจะไปเช่าสถานที่แบบนั้นได้ ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่ชอบความสะดวกสบาย ความเป็นส่วนตัว รวดเร็วและชื่นชอบการสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่

          ดังนั้นการเช่าพื้นที่ของเวิร์คจึงไม่มีการทำสัญญาระยะยาว แต่จะเป็นการทำสัญญาขั้นตํ่า 6 เดือนและทุกๆ 3 เดือนแบรนด์ที่มาเช่าพื้นที่ต้องมีการเปลี่ยน Conceptแปลกใหม่เพื่อไม่ให้เกิดความน่าเบื่อต่อลูกค้า เนื่องจากเป้าหมายของเวิร์คคือการพัฒนาพื้นที่ให้เป็น Space Idea ขณะที่อัตราค่าใช้จ่ายการเช่าพื้นที่อยู่ที่ระหว่าง 4 หมื่น-2 แสนบาทต่อเดือน ทั้งนี้ในอนาคตบริษัทได้วางแผนพัฒนาพื้นที่ใหม่ๆ เพิ่มเติม อาทิ ห้างสรรพสินค้า สำนักงาน ฯลฯ ที่สามารถตอบโจทย์แบรนด์และลูกค้าได้ รวมทั้งภายใน 5 ปียังวางเป้าหมายระยะยาวขยายธุรกิจออกไปยังภูมิภาคอาเซียน แต่ต้องรอช่วงจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม

กรุ๊ปเวิร์ค ผุดโมเดล Retail Mediaรับ O2O

        ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาบริษัทยังได้เก็บข้อมูลของแบรนด์ร้านค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่ได้รับการตอบรับที่ดี หรือลูกค้าที่เข้าทดลองจับสินค้า หรือลองใช้บริการในร้านค้าแล้วพบว่าแบรนด์นั้นสามารถทำการปิดการขายได้เพิ่มขึ้น 50% รวมทั้งร้านค้าในออนไลน์ยังมียอด Reach และ Engagement สูงขึ้นขณะที่ด้านรายได้บริษัทมีอัตราเติบโตขึ้นจากปีก่อน 100% 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3504 ระหว่างวันที่ 12 - 14  กันยายน 2562