ดัน 27 แฟรนไชส์พันธุ์ไทย ยึดหัวหาด CLMV

11 ก.ย. 2562 | 08:58 น.

กรมพัฒน์ฯ เตรียมดันแฟรนไชส์ไทย 27ธุรกิจ สู่ตลาดสากล     หลังพบธุรกิจแฟรนไชส์ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังคึกคักโดยเฉพาะกลุ่มประเทศ (CLMV ถือเป็นทำเลทองในการขยายธุรกิจของไทยพร้อมเปิดตัวเลขแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2.8 แสนล้านบาท

 นายวุฒิไกร  ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการตามนโยบายของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความเข้มแข็งผ่านการสนับสนุน ส่งเสริม สร้าง และขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ เพื่อให้แฟรนไชส์ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศโดยมุ่งเน้นกลยุทธ์สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจแบบบูรณาการ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม หรือ Ecosystem ที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็งทั้งในประเทศและพร้อมเดินหน้าสู่ตลาดสากล

 ดัน 27 แฟรนไชส์พันธุ์ไทย  ยึดหัวหาด CLMV

       ล่าสุด กรมฯ เตรียมผลักดันผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมโครงการแฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากล : Thai Franchise Towards Global และมีความพร้อมในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศจำนวน 27 ธุรกิจ ประกอบด้วย ประเภทอาหาร 12 ธุรกิจ  เครื่องดื่ม 5 ธุรกิจ  การศึกษา4 ธุรกิจ   ธุรกิจบริการ 4 ธุรกิจ *ความงามและสปา 1 ธุรกิจ และ ค้าปลีก 1 ธุรกิจ  โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (CLMV) หลังพบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ในกลุ่มประเทศดังกล่าวมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและผู้บริโภคมีความชื่นชอบ ให้ความสนใจในธุรกิจแฟรนไชส์ไทยเป็นอย่างมากโดยมองว่าแฟรนไชส์ไทยมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีความเข้มแข็งของทุนทางวัฒนธรรมมีภาพลักษณ์ที่ดี และมีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะกลุ่มแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มอีกทั้ง ลักษณะของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความคล้ายคลึงกันไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ค่านิยม รวมถึงวัฒนธรรมในการบริโภค ดังนั้นการส่งออกธุรกิจแฟรนไชส์ไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้ จึงนับเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่สำคัญของผู้ประกอบการและเป็นกลุ่มประเทศเป้าหมายแรกในการนำธุรกิจแฟรนไชส์ไทยขยายสาขาไปยังต่างประเทศ      

 

 ดัน 27 แฟรนไชส์พันธุ์ไทย  ยึดหัวหาด CLMV

 

 “ธุรกิจแฟรนไชส์ไทยที่จะสามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้ต้องมีระบบการบริหารจัดการรูปแบบแฟรนไชส์ที่เข้มแข็งมีมาตรฐานเป็นที่เชื่อถือ และสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ รวมทั้ง ต้องมีองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการด้านการเงินและการลงทุนระหว่างประเทศกฎระเบียบของประเทศที่ต้องการไปลงทุน ฯลฯซึ่งถือเป็นความท้าทายของผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ของไทยที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ”       

   ทั้งนี้กรมฯได้ดำเนินการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพการส่งเสริมให้ธุรกิจขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งยั่งยืนโดยเน้นการสร้างมาตรฐานคุณภาพที่มีความน่าเชื่อถือ การสร้างภาพลักษณ์แก่ตราสินค้าและวางกลยุทธ์การตลาดที่จะเอื้อต่อการขยายสาขา ขยายการลงทุน ยึดหลักการพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจแฟรนไชส์ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้แฟรนไชส์ไทยมีความเข้มแข็ง และพร้อมแข่งขันในทุกตลาด  โครงการแฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากล : Thai Franchise Towards Global”เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่กรมฯ จะเดินหน้าผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์ไทยสู่ตลาดสากลอย่างครบวงจรเพื่อให้เกิดการส่งเสริมธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) บ่มเพาะธุรกิจให้ได้รับองค์ความรู้รอบด้านการได้ทดลองฝึกปฏิบัติจริง

 ดัน 27 แฟรนไชส์พันธุ์ไทย  ยึดหัวหาด CLMV

ทั้งนี้กรมฯ ได้มีการจัดกิจกรรมแสดงศักยภาพธุรกิจ(Showcase) และกิจกรรมประกวด Pitching สุดยอดแฟรนไชส์ไทยไปตลาดสากลของธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมฯ ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งจัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านกิจกรรมพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากล : Thai Franchise Towards Global ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า    

 ดัน 27 แฟรนไชส์พันธุ์ไทย  ยึดหัวหาด CLMV  

ข้อมูลของธนาคารกสิกรไทยพบว่า ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่าตลาดโดยรวมกว่า 2.8 แสนล้านบาทมีอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20.3 % ต่อปีโดยในแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่สนใจเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 15,000 - 20,000 ราย ทั้งนี้ธุรกิจแฟรนไชส์ถือเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เข้าถึงกลุ่มธุรกิจที่ครอบคลุมทุกระดับเริ่มตั้งแต่ แฟรนไชส์ขนาดเล็กที่พบได้ในลักษณะหน้าร้าน (Kiosk) หรือ Mobile Unit : Food Truck ตามแหล่งชุมชน ,แฟรนไชส์ขนาดกลางที่แพร่หลายตามศูนย์การค้าและสถานีบริการน้ำมัน และ 3)แฟรนไชส์ขนาดใหญ่ที่อยู่บนห้างสรรพสินค้าจนกระทั่งแฟรนไชส์กลุ่มที่แข็งแกร่งจนสามารถขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้ ดังนั้นจึงมั่นใจว่า แฟรนไชส์ไทย ยังคงเป็นธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งและเจริญเติบโตได้อีกนาน รวมทั้งเป็นธุรกิจที่จะสามารถสร้างความมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจของประเทศได้อย่างต่อเนื่องยั่งยืน

 ดัน 27 แฟรนไชส์พันธุ์ไทย  ยึดหัวหาด CLMV