กฟผ.บี้เคลียร์งบซื้อซีพีโอ ก่อนเอาไปเผาในโรงไฟฟ้าอีก 1.3 แสนตัน

12 ก.ย. 2562 | 07:09 น.

กฟผ.พร้อมเดินหน้ารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบผลิตไฟฟ้า แต่ต้องรอเคลียร์งบฯเก่าและใหม่ล่าสุด ครม.ชี้ใข้งบฯกลางดำเนินการ จับตาใครได้ประโยชน์จากงบฯรับซื้อกว่า 5 พันล้านบาท

 

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กฟผ.กำลังเตรียมรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ)​  เพื่อผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง  ในส่วนที่เหลือ 133,750 ตัน ให้ครบ 200,000 ตัน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เร่งรัดให้จัดซื้อเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร แก้ไขปัญหา​ราคาปาล์มตกต่ำ  และได้แจ้งว่า ครม.เมื่อวัน 27  สิงหาคม 2562 ได้ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องวงเงินรับซื้อ ว่าจะใช้งบกลางของรัฐบาลมาดำเนินการทั้งหมด ทั้งงวดการจัดซื้อที่ผ่านมาที่ใช้เงินไปแล้วราว 5  พันล้านบาท และการรับซื้อรอบใหม่ ซึ่งจะไม่เกิดผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าและไม่กระทบต่อกฏระเบียบการเงินการคลังของภาครัฐ

กฟผ.บี้เคลียร์งบซื้อซีพีโอ ก่อนเอาไปเผาในโรงไฟฟ้าอีก 1.3 แสนตัน

                                      นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กฟผ.. ได้ดำเนินการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561 จำนวน 160,000 ตัน และตมมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 จำนวน 200,000 ตัน โดยรอบ 2 รับซื้ิอไปเพียง 66,250 ตัน เนื่องจากราคาปาล์มได้ขยับขึ้นเกินเพดานจนยุติการรับซื้อ  ส่งผลให้ราคาซีพีโอ ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2562 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 14.13 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 21 บาทต่อกิโลกรัม และราคาผลปาล์มปรับเพิ่มขึ้นจาก 2.05 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 3.70 บาทต่อกิโลกรัม แต่ล่าสุดราคาปาลฺ์มลดลง  ทาง.ครม.จึงให้ กฟผ.รับซิ้อให้ครบ เพื่อพยุงราคาปาล์ม


กฟผ.บี้เคลียร์งบซื้อซีพีโอ ก่อนเอาไปเผาในโรงไฟฟ้าอีก 1.3 แสนตัน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา  เพื่อไม่ให้กระทบค่าไฟฟ้า ทางครม.ได้ให้ใช้เงินกองทุนส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์มารับซื้อ 525 ล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งให้ กฟผ.ใช้งบฯ รับซื้อโดยให้ตกลงกับกระทรวงการคลังให้เป็นงบรายจ่ายเพื่อสังคม (PSA)​ แต่จากการหารือกับกระทรวงการคลังพบว่า ตามระเบียบการคลังไม่สามารถกำหนดเป็นงบฯPSA ได้ และไม่สามารถ หักออกจากงบฯที่ กฟผ.ต้องนำรายได้นำส่งต่อรัฐบาลได้  โดยงบที่ กฟผ. ซื้อซีพีโอไปแล้งทั้งหมดราว 5 พันล้านบาท ทาง กฟผ.ยังไม่สามารถเบิกจ่ายจากส่วนใดได้ทั้งสิ้น

 

"กฟผ.พร้อมรับซื้อปาล์มเพิ่มเติม แต่ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถเคลียร์งบรับซื้อได้ หาก ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่าใช้งบฯกลาง ได้ กฟผ.ก็พร้อมเดินหน้าทันที โดยราคารับซื้ิอ ซีพีโอจะรอให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้ชัดเจน" ผู้ว่า การ กฟผ.กล่าว

กฟผ.บี้เคลียร์งบซื้อซีพีโอ ก่อนเอาไปเผาในโรงไฟฟ้าอีก 1.3 แสนตัน

มีรายงานว่า ในการคำนวณต้นทุนซีพีโอ หากนำมาผลิตไฟฟ้าแล้วไม่กระทบต้นทุนค่าไฟฟ้า ราคาซีพีโอต้องอยู่ที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม  และคำนวณกลับไปเป็นผลปาล์มจะอยู่่ที่ กิโลกรัมละ 0.75 บาท เท่านั้น โดยที่ผ่านมา กลไกการรับซื้อ ที่ กฟผ.เข้ามาดำเนินการรับซื้อซีพีโอ ขั้นตอนประมูล แม้โปร่งใส ดูดซับซีพีโอได้มาก แต่ก็พบว่าราคาผลปาล์มกว่าจะปรับขึ้นใช้เวลานานและปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย  และที่สำคัญสต๊อกซีพีโอลดเพียงชั่วขณะ  หลังจากนั้นสต๊อกจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ​ซึ่งมีการตั้งขอสังเกตถึงการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

ในขณะที่การซื้อปาล์มเพื่อผลิตไฟฟ้าผลประโยชน์​ที่แท้จริงอาจไม่ได้ตกที่้เกษตรกร เมื่ิอคำนวนต้นทุนกับงบฯรับซื่อแล้ว  การใช้งบฯไปช่วยตรงกับเกษตกรเพื่อยกระดับราคาจะได้ผลดีกว่า ซึ่งเมื่อวันที่ 10  กันยายน ที่ผ่านมา ราคาซีพีโออยู่ที่ประมาณ 16.50 บาทต่อกิโลกรัม ราคาผลปาล์มอยู่ที่ 2.50-3.00 บาทต่อกิโลกรัม