รัฐเร่งยกระดับฐานราก ดันตั้งธนาคารชุมชน 2 หมื่นหมู่บ้าน

12 ก.ย. 2562 | 11:06 น.

สมคิด สั่งคลัง-แบงก์รัฐ-กองทุนหมู่บ้าน คิดมาตรการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก หนุนสร้างรายได้เพิ่มเกษตรกร-ชุมชนดีขึ้น 21 ก.ย.นี้ ได้ข้อสรุป พร้อมดันตั้งธ.ชุมชน 20,000 หมู่บ้านเกรด A

               นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังประชุมติดตามภาวะเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์)และกองทุนหมู่บ้าน กลับไปหาแนวทางในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นองคาพยพเดียวกัน

 รัฐเร่งยกระดับฐานราก ดันตั้งธนาคารชุมชน 2 หมื่นหมู่บ้าน

 

            ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่า ในวันที่ 21 กันยายน 2562 นี้ จะมีการประชุมประจำปี ธ.ก.ส.ทั่วประเทศ จะให้แต่ละหน่วยงานมาเสนอแนวทางในการยกระดับคุณภาพชุมชน เกษตรกร และวิสาหกิจต่างๆ ให้รับทราบ โดยการทำงานของทุกหน่วยงานจะต้องประสานกัน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับฐานราก ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปร่วมกันจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาทันที

 รัฐเร่งยกระดับฐานราก ดันตั้งธนาคารชุมชน 2 หมื่นหมู่บ้าน

               ทั้งนี้การทำงานประสานกันของแต่ละหน่วยงาน จะต้องเริ่มจากการพัฒนาภาคการผลิตสินค้าเกษตร สินค้าโอท๊อป สินค้าชุมชนต่างๆ ที่ต้องใช้การตลาดเป็นตัวนำ โดยจะต้องใช้การทำการตลาดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งจะมีภาคเอกชน อย่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้ามาช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรให้แข็งแกร่งขึ้น

เราจะออกมาเป็นมาตรการ ตอนนี้ใช้ชื่อแนวทางการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากก่อน เมื่อได้ข้อสรุปชัดเจน จะมีชื่อมาตรการออกมาอีกครั้ง โดยมาตรการครั้งนี้ จะดูว่าจำเป็นต้องใช้งบประมาณเท่าไร ก็จะจัดสรรให้ เบื้องต้นเป้าหมายคือจะยกระดับคุณภาพคนฐานรากทั้งตัวปริมาณและคุณภาพ ซึ่งเป็นมาตรการที่ทำให้เห็นผลต่อเนื่อง โดยจะเป็นกลุ่มที่จะได้รับการยกระดับจะเป็นกลุ่มคนฐานราก ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยก็ได้นายอุตตม กล่าว

 รัฐเร่งยกระดับฐานราก ดันตั้งธนาคารชุมชน 2 หมื่นหมู่บ้าน

               นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังจะเร่งให้เกิดธนาคารชุมชนได้จริง หลังพ.ร.บ.ธนาคารชุมชนมีผลบังคับใช้แล้ว รอเพียงกฎหมายลูกที่จะมีผลบังคับใช้ต่อไป โดยคาดการณ์จะสามารถตั้งธนาคารชุมชนที่หมู่บ้านระดับเกรด A ที่มีได้ทั้งหมด 20,000 แห่ง จากหมู่บ้านทั่วประเทศ 76,000 แห่ง ซึ่งธนาคารชุมชนจะทำหน้าที่ในการพิจารณาและสินเชื่อที่ได้รับจากธนาคารออมสินและธ.ก.ส.กับคนในชุมชนเป็นรายบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงจุดมากขึ้น เนื่องจากธนาคารชุมชนจะรู้ถึงความเป็นอยู่ที่แท้จริงของผู้กู้