บาทแข็ง หุ้นผันผวน มาสะสมทองคำกันเถอะ

16 ก.ย. 2562 | 04:25 น.

ช่วงนี้ทิศทางการค้าการลงทุนก็จะผันผวนขึ้นลงตามท่าทีของ2 ผู้นำประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจมากหน่อย เพราะหลังจากสหรัฐฯประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก็ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการค้ามาเป็นระยะๆ ทำให้ทิศทางการลงทุนทั้งหุ้น อัตราแลกเปลี่ยน และทองคำผันผวนตาม อย่างวันก่อน (10 กันยายน) ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับตํ่าสุดในรอบกว่า 1 เดือน หลังจากนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ทำให้นักลงทุนหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น กดดันให้ราคาทองคำในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงตํ่าปรับตัวลง

แม้ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจะปรับตัวลงสู่ระดับตํ่าสุดในรอบ 4 สัปดาห์ แต่ก็จะเริ่มเห็นแรงซื้อกลับเข้าสู่ตลาดทองคำ หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ขณะเดียวกันนักลงทุนบางส่วนยังไม่แน่ใจนักว่า ท้ายที่สุดแล้ว การเจรจาการค้า ระหว่างจีนและสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในต้นเดือนหน้า จะมีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมใดๆ หรือไม่อย่างไร ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงออกมาบ้างจนสร้างแรงซื้อกลับเข้าสู่ตลาดทองคำ

บาทแข็ง หุ้นผันผวน มาสะสมทองคำกันเถอะ

ดังนั้นถ้ามองซ้าย มองขวา แล้วไม่รู้จะลงทุนอะไรดี ทองคำก็น่าจะยังเป็นทางเลือก ทั้งที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแล้ว ยังเห็นราคาที่น่าจะเก็บทำกำไรระยะสั้นได้ เพราะฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด มองว่า ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหว Sideway ในกรอบ 1,500 - 1,535 ดอลลาร์หรือ 21,850 - 22,410 บาท ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐฯจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้าช่วงวันที่ 17-18 กันยายนนี้

ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า ครั้งนี้จะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% หรือบางแห่งคาดการณ์สูงถึง 1% เพราะมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯปีหน้าจะขยายตัวเพียง 1.5% เท่านั้นหากสงครามการค้าไม่ร้อนแรงขึ้นอีก

การที่ดอกเบี้ยสหรัฐฯลดลง จะเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำให้เพิ่มขึ้นได้ และเราจะเห็นว่า เมื่อราคาลดลง จะมีแรงซื้อเข้ามาพยุงไว้เสมอ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,505 วันที่ 15 - 18 กันยายน พ.ศ. 2562

บาทแข็ง หุ้นผันผวน มาสะสมทองคำกันเถอะ