“นิพนธ์”ห่วงอุบลฯสั่งระดมเครื่องสูบเร่งระบายน้ำลงแม่โขง

13 ก.ย. 2562 | 08:30 น.

“มท.2” ห่วง“อุบลฯ”สั่งปภ.ระดมเครื่องสูบน้ำ พร้อมประสานกรมชลฯ ส่งเครื่องดันน้ำ 160 เครื่อง เร่งระบายมวลน้ำลง“แม่โขง” คาด10 วันแห้ง

วันนี้( 13 ก.ย.62) นายนิพนธ์  บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2)  เปิดเผยระหว่างร่วมคณะลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า จากสถานการณ์มวลน้ำท่วมทุ่งไหลผ่านตัวเมืองอุบลราชธานี ส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้นและกินพื้นที่มากขึ้นนั้น ตนได้สั่งการถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ. )ให้ระดมเครื่องสูบน้ำเข้ามาติดตั้งในพื้นที่จ.อุบลฯ เพื่อรองรับสถานการณ์นี้ก่อนแล้ว  

พร้อมทั้งได้ประสานงานถึงกรมชลประทาน ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ช่วยระดมเครื่องผลักดันน้ำจากพื้นที่อื่นที่ไม่ประสบอุทกภัย ให้ส่งเครื่องดันน้ำไปเพื่อช่วยขับดันมวลน้ำในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี 

                                              “นิพนธ์”ห่วงอุบลฯสั่งระดมเครื่องสูบเร่งระบายน้ำลงแม่โขง      “นิพนธ์”ห่วงอุบลฯสั่งระดมเครื่องสูบเร่งระบายน้ำลงแม่โขง

 


 

เบื้องต้นได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำพร้อมปฏิบัติงานแล้วจำนวน 60 เครื่องในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหาร แต่ละเครื่องมีกำลังดันน้ำที่ 4,680 ลบ.ม./ชั่วโมง จะสามารถดันระบายน้ำได้ที่ 112,320 ลบ.ม./วัน /เครื่อง  
นอกจากนี้ยังมีการส่งเครื่องผลักดันน้ำไปติดตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่อำเภอโขงเจียมอีก 100 เครื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตั้งคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานได้ในวันที่ 14 ก.ย. รวมพื้นที่ 2 อำเภอ มีการระดมเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ 160 เครื่อง หากเร่งระดมผลักดันน้ำเต็มอัตรา 100% จะสามารถผลักดันน้ำได้ที่ 1,811,200 ลบ.ม./ วัน  ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยดันมวลน้ำท่วมทุ่งนี้ได้ตามต้องการ  ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาการผลักดันน้ำออกจากพื้นที่จังหวัดอุบลฯ ประมาณ 10 วัน

                                       “นิพนธ์”ห่วงอุบลฯสั่งระดมเครื่องสูบเร่งระบายน้ำลงแม่โขง