สมอ. ทลายโกดังย่านไทรน้อยอายัดสินค้าไร้มาตรฐานกว่า 30 ลบ.

13 ก.ย. 2562 | 09:30 น.

สมอ. ร่วมกับ ปคบ. ลงพื้นที่ตรวจค้นโกดัง ย่านไทรน้อย นนทบุรี พบเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน ทั้ง ทีวี เครื่องเสียง ลำโพง และไมโครโฟน ฯลฯ กว่า 22,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

นายวันชัย  พนมชัย  เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เข้าตรวจสอบโกดังย่านไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี พบเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน จำนวนกว่า 22,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

สมอ. ทลายโกดังย่านไทรน้อยอายัดสินค้าไร้มาตรฐานกว่า 30 ลบ.

ทั้งนี้  จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสินค้าของ บริษัท ฮอทร็อค 2018 จำกัด ที่ลักลอบทำและนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ทีวี เครื่องเสียง ลำโพง ไมโครโฟนไร้สาย ฯลฯ รวมทั้งแสดงเครื่องหมายมาตรฐานบนสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าควบคุม หากจะทำหรือนำเข้าต้องได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ก่อน สำหรับผู้ประกอบการรายนี้ จะมีโทษในกรณีทำและนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแสดงเครื่องหมายมาตรฐานบนสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สมอ. ทลายโกดังย่านไทรน้อยอายัดสินค้าไร้มาตรฐานกว่า 30 ลบ.

ปัจจุบันสินค้าราคาถูกกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้มีการนำเข้าสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และไม่ปลอดภัยเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า หากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ จึงขอเตือนประชาชน ให้เลือกซื้อสินค้าด้วยความรอบคอบ และเลือกสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. เพื่อความปลอดภัย เพราะผ่านการตรวจสอบรับรองจาก สมอ. แล้วว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด”