กรอ.ผนึก NEDO ผุดโครงกาง WEEE สร้างต้นแบบการรีไซเคิลในเอเชีย

13 ก.ย. 2562 | 09:55 น.

กรมโรงงานอุตสาหกรรมร่วมมือ NEDO ของญี่ปุ่น จำทำโครงการ สำหรับการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนที่คำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานโดยการรีไซเคิลซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย  หวังเป็นต้นแบบการรีไซเคิลในเอเชีย

รายานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เปิดเผยว่า อก. โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น (NEDO) ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการดำเนินโครงการสาธิตสำหรับการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนที่คำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานโดยการรีไซเคิลซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย หรือโครงการ WEEE 

กรอ.ผนึก NEDO ผุดโครงกาง WEEE สร้างต้นแบบการรีไซเคิลในเอเชีย

ทั้งนี้  โครงการดังกล่าวมุ่งหวังที่จะสนับสนุนการออกแบบแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องและส่งเสริมให้มีการจัดการซากผลิตภัณฑ์ฯ ที่เหมาะสมในประเทศไทย ด้วยระบบรีไซเคิลซากผลิตภัณฑ์ฯ ที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยของญี่ปุ่น  โดยชิ้นส่วนที่เป็นอันตรายซึ่งไม่สามารถจัดการได้ ในประเทศไทยจะถูกส่งไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อการกำจัดที่เหมาะสมต่อไป 

อย่างไรก็ดี  NEDO ได้ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเมื่อปี 2560 และได้เห็นพ้องร่วมกับ กรอ. ว่ามีความเหมาะสมที่จะดำเนินเป็นโครงการสาธิตต่อไปจนถึงปี 2564 ในโครงการนี้มีภาคเอกชนของประเทศญี่ปุ่นที่เข้าร่วมโครงการคือบริษัท ABIZ Corporation สำหรับสถานที่ดำเนินโครงการจะอยู่ที่บริษัทฮิดากาโยโกเอ็นเตอร์ไพรส์ โรงงานเกตต์เวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

กรอ.ผนึก NEDO ผุดโครงกาง WEEE สร้างต้นแบบการรีไซเคิลในเอเชีย

ซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบที่เกี่ยวกับการรวบรวมและการรีไซเคิลซากผลิตภัณฑ์ฯ ของประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการพัฒนา การจัดการซากผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสมจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น โครงการนำร่องฯ นี้ จะเป็นระบบรีไซเคิลต้นแบบในการจัดการซากผลิตภัณฑ์ฯ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  รวมถึงการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนในกลุ่มประเทศเอเชียต่อไปในอนาคต