แอร์บัส ยกระดับความร่วมมือจีน ผลักดันอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินทางเดินเดียว

14 ก.ย. 2562 | 09:30 น.

แอร์บัสเดินหน้ายกระดับความร่วมมือกับจีนให้ก้าวไปอีกขั้นกระชับความร่วมมือทางอุตสาหกรรมด้านการผลิตเครื่องบินทางเดินเดียว

แอร์บัสตอกย้ำความมุ่งมั่นการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับอุตสาหกรรมการบินในระยะยาวกับประเทศจีน และได้ลงนามข้อตกลงฉบับใหม่เพื่อกระชับความร่วมมือทางอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินทางเดินเดียวของแอร์บัสกับบริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติจีน (AVIC) ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามที่เกิดขึ้นที่อาคารรัฐสภาประชาชน (The Great Hall of the People)  ณ กรุงปักกิ่ง

 ความร่วมมือกับบริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติจีนจะช่วยยกระดับให้กับการประกอบฯ เครื่องบินทางเดินเดียวของแอร์บัส (รุ่น เอ319/เอ320) ที่เมืองเทียนจิน ประเทศจีน โดยเครื่องบินแอร์บัสทางเดินเดียว (รุ่น เอ319/เอ320) ลำแรกที่ประกอบขึ้นที่โรงงานแอร์บัสเทียนจินมีกำหนดส่งมอบในไตรมาสที่สองของปี 2564 การลงนามนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่ทั้งแอร์บัสและจีนได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบินในแง่ของขนาดและคุณภาพ

 ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเครื่องบินพาณิชย์ระหว่างแอร์บัสและอุตสาหกรรมการบินของจีน เริ่มต้นขึ้นในปี 2528 โดยมีการลงนามข้อตกลงการรับเหมาช่วงเป็นครั้งแรกกับบริษัทเครื่องบินซีอัน (หรือ บริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติจีน (AVIC) ในปัจจุบัน) เรื่องการผลิตและประกอบประตูให้กับเครื่องบินลำตัวกว้างแอร์บัส เอ300/เอ310

ในปี 2561 ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระหว่างแอร์บัสและอุตสาหกรรมการบินของจีนมีมูลค่ารวมสูงถึง 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แอร์บัส ยกระดับความร่วมมือจีน ผลักดันอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินทางเดินเดียว