คลัง ไม่ปิดทาง ทำแผนภาษี ลดเงินได้บุคคลธรรมดา

15 ก.ย. 2562 | 02:16 น.

   ปลัดคลัง รับ ยังไม่ปิดทาง การลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10% แต่ขอเวลาศึกษา เหตุต้องทำควบคู่กับแผนการหารายได้จากภาษีตัวใหม่ ระบุ เมื่อแล้วเสร็จต้องทำประชาพิจารณ์ให้ประชาชนยอมรับด้วย

    นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากคณะกรรมการปฏิรูปภาษีได้มีการประชุมครั้งแรกไปดมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้กรมจัดเก็บภาษีทั้ง 3 กรม ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร กลับไปศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีที่เชื่มโยงกัน และหาฐานภาษีใหม่ๆที่จะเป็นตัวเสริมรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยรายได้ที่จะหายไปหากต้องมีการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลง 10% ตามนโยบายพรรคพลังประชารัฐ โดยการศึกษาดังกล่าวจะต้องทำควบคู่กันไปทุกด้าน เพื่อไม่ให้เม็ดเงินรายได้หายไปจนกระทบกับการใช้จ่ายของประเทศ 

   อย่างไรก็ตามแผนการปฎิรูปภาษีดังกล่าว อาจต้องใช้เวลาในการศึกษาพอสมควร เพราะเป็นกรรวางรากฐานสำหรับการเสียภาษีในอนาคต และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนที่ซื้อของออนไลน์มากขึ้น ก็จะต้องหาแนวทางการจัดเก็บสิ่งเหล่านี้ด้วย โดยกระทรวงการคลังจะต้องทำประชาพิจารณ์ เพื่อสอบถามประชาชนทั่วไปมีความคิดเห็นอย่างไรด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังจะดูแลเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ที่เสียภาษี ผู้ประกอบการมากที่สุด รวมทั้ง การดูแลสวัสดิการให้กับภาคเอกชนด้วย 

   “ยังมีความเป็นไปได้ในการลดภาษีบุคคลธรรมดาเหลือ 10% แต่ต้องมองภารวมทั้งหมดก่อน จะต้องมาวิเคราะห์ด้วยว่าลดภาษีลง 10% นั้น จะลดส่วนไหนบ้าง เพราะถ้าหากมีการเก็บภาษีได้น้อยลง เงินสวัสดิการที่สนับสนุนให้ประชาชนอาจน้อยลงด้วย“นายประสงค์ กล่าว

    อย่างไรก็ตามปลัดกระทรวงการคลัง ยอมรับคนไทยต้องการได้สวัสดิที่ดีการจากภาครัฐ แต่ไม่อยากเสียภาษีในอัตราสูง ซึ่งแตกต่างจากในต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป ที่ประชาชนจะได้รับสวัสดิการจากรัฐที่ดีมาก แต่ต้องเสียภาษีในอัตราสูงเช่นกัน หากไทยยังเป็นเช่นนี้ กระทรวงการคลังก็ต้องจัดเก็บภาษีให้เหมาะสม และนำมาใช้ให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบที่สุด

    "เรื่องความเหลื่อมล้ำนั้น ไม่อยากให้มองแต่ตัวเลขว่า เราเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตรา 20% เงินได้บุคคลธรรมดาเก็บในอัตรา 35% เพราะถ้ามองตามตัวเลขที่แท้จริงแล้ว นิติบุคคลต้องเสียภาษีเงินปันผล ซึ่งจะทำให้อัตราแท้จริงที่จัดเก็บอยู่ที่ 28% ส่วนบุคลธรรมดาที่เก็บในอัตรา 35% จะมีการหักค่าลดหย่อนต่างๆ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของภาษีจะเหลือประมาณ 29% ถือว่าใกล้เคียงกัน แล้วตอนนี้เราก็กำลังดูอยู่ว่าควรจะมีการหักลดหย่อนภาษีตัวไหนเพิ่ม หรือตัวไหนไม่ควรลดหย่อนอยู่ด้วย"นายประสงค์ กล่าว

 

คลัง ไม่ปิดทาง ทำแผนภาษี ลดเงินได้บุคคลธรรมดา