เดือดอีกรอบ! ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบฮ่องกง

15 ก.ย. 2562 | 10:33 น.

เกิดเหตุชุลมุนรอบใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา หวังสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยใกล้กับอาคารสภานิติบัญญัติกับสำนักงานของรัฐบาล

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา หวังสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งได้ขว้างขวดระเบิดและอิฐใกล้กับอาคารสภานิติบัญญัติกับสำนักงานของรัฐบาล และสำนักงานใหญ่กองทัพปลดปล่อยประชาชน ย่านแอดมิรัลตี้ในวันอาทิตย์

ผู้ประท้วงบางคนขว้างก้อนอิฐใส่ตำรวจ ขณะที่บางคนจุดไฟเผาโปสเตอร์เฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือวันชาติจีน 1 ต.ค.นี้ 

เหตุการณ์ความไม่สงบมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความโกรธแค้นจีนที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามปฏิญญาจีน-อังกฤษ ที่ได้ลงนามร่วมกันในปี 2527เป็นการกำหนดแนวทางอนาคตของฮ่องกงหลังจากอังกฤษคืนอาณานิคมแห่งนี้ให้กับจีนในปี 2540

ขณะเดียวกัน ยังเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกงกับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในบริเวณเกาลูน เบย์ จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้กระบอกเข้าไปห้ามปราม 

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดจากฝ่ายกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน พากันตะโกนข้อความสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง และระบุว่า ฮ่องกงคือจีน อย่างไรก็ตาม ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นตามมา ขณะเดียวกัน วานนี้มีกลุ่มนักเรียนมัธยมจำนวนหลายร้อยคนออกไปนั่งประท้วงกันอย่างสงบ ที่บริเวณจัตุรัสกลางเมืองในย่านเซ็นทรัล พร้อมกับเขียนข้อความต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงออกด้วย

ในช่วงเช้าวันเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง รวมตัวแสดงพลังหน้าสถานกงสุลใหญ่ของอังกฤษ พร้อมประสานเสียงร้องเพลง ก็อด เซฟ เดอะ ควีน และโบกธงประจำชาติอังกฤษเพื่อเรียกร้องให้อดีตเจ้าอาณานิคมปกครองฮ่องกง ย้ำจีนรักษาสัญญาจะให้เสรีภาพการปกครองตัวเองกับฮ่องกง