หอค้าไทยยื่น 4 ข้อ “สนธิรัตน์” สร้างมั่นคงด้านพลังงาน

16 ก.ย. 2562 | 10:59 น.

“กลินท์”นำทีมบิ๊กหอการค้าไทยหารือ “สนธิรัตน์” ยื่น 4 ข้อเสนอสร้างความมั่นคงด้านพลังงานประเทศ พร้อมช่วยเพิ่มรายได้เกษตรกร สร้างเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรระยะยาว  ติงอบรมสัมมนาเปิดแอร์ต่ำกว่า 25 องศา เปลืองใช่เหตุ

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการนำคณะกรรมการเข้าพบนายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงงาน(16 ก.ย.2562)  เพื่อหารือความร่วมมือและนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ของภาคเอกชนต่อการผลักดันเศรษฐกิจและสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ โดยมีข้อเสนอประกอบด้วย 1.ขอรับทราบนโยบายพลังงานแสงอาทิตย์ 1,000 เมกะวัตต์ในพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นโครงการโซลาร์ภาคประชาชน ที่มีเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ ภายใน 10 ปี ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าประเทศ 20 ปี (พีดีพี 2018)

หอค้าไทยยื่น 4 ข้อ “สนธิรัตน์” สร้างมั่นคงด้านพลังงาน

2. การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวล จากเศษวัสดุชีวมวล โดยเสนอให้กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายรับซื้อพลังงานไฟฟ้าชีวมวลจากผู้ประกอบการเอกชนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และยังเป็นการรักษาระดับเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร

3.การปรับเพิ่มอุณหภูมิในห้องประชุม สัมมนา และอาคารขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจำนวนมากยังตั้งอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เย็นเกินความจำเป็น สิ้นเปลืองพลังงาน และส่งผลต่อสุขภาพ ดังนั้น ต้องร่วมกันสร้างความตระหนักให้แก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหม่และรายเก่า โดยทางกระทรวงฯ อาจมีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือมาตรฐานสำหรับการออกแบบระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ ให้มีความเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ และออกมาตรการจูงใจให้มีการปรับปรุงอาคารเก่าที่ออกแบบระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ไม่เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ หรือมีอายุการใช้งานมานาน

หอค้าไทยยื่น 4 ข้อ “สนธิรัตน์” สร้างมั่นคงด้านพลังงาน

                                           สนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์

4.โครงการที่ปรึกษาพลังงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยขอให้มีการกำหนดสิทธิประโยชน์ในรูปแบบคูปองส่วนลด หรือสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 2 เท่า เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ประกอบการเอกชนในการจัดซื้ออุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เพื่อติดตั้งในสถานประกอบการตามคำแนะนำของที่ปรึกษาฯ ทั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งช่วยลดการนำเข้าพลังงานและการใช้พลังงานฟอสซิล ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

นอกจากนี้ หอการค้าไทย ยังนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในเรื่องปัญหาขยะ ต้องการให้มีการกำจัดขยะอย่างเป็นระบบ โดยจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันแก้ปัญหาต่อไป