อุตตม สั่งแก้ปัญหาทุจริตน้ำมัน

16 ก.ย. 2562 | 11:09 น.

อุตตม สั่งสรรพสามิตแก้ปัญหาทุจริตน้ำมันส่งออก วนขายในประเทศ ชี้มูลค่าภาษีสูงถึง 2 แสนล้านบาท ลุยใช้บล็อกเชนจับโกง เริ่มใช้ปลายปีนี้

               นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมสรรพสามิต เร่งติดตามการแก้ไขปัญหาการรั่วไหลของการจัดเก็บภาษีด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยเฉพาะในส่วนการดูแลการส่งออกน้ำมัน ซึ่งยังมีการรั่วไหลอยู่ ได้ขอเร่งใช้ระบบบล็อกเชน ในการติดตามการเสียภาษีสรรพสามิตให้ถูกต้อง ป้องกันและปราบปราม จัดการการลักลอบและหลบเลี่ยงการเสียภาษี โดยจะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของกระทรวงการคลัง ที่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนการทำงาน โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นๆได้

อุตตม สั่งแก้ปัญหาทุจริตน้ำมัน

               “ให้นโยบายสรรพสามิตเร่งไปอุดช่องโหว่การเก็บภาษีโดยเฉพาะสินค้าที่มีการผลิตเพื่อส่งออกและได้รับการยกเว้นภาษีในประเทศ เช่น สินค้าน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันมีภาษีน้ำมันที่ผลิตในประเทศ เพื้อส่งออกไปยังต่างประเทศ ยังมีการลักลอบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางทะเล ทางถนน และทางอากาศ จะต้องมีมาตรการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ”นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ ยังให้นโยบายเร่งดำเนินการนำเทคโนโลยีมาใช้การเพิ่มประสิทธิภาพเก็บภาษีในสุรา ยาสูบ โดยใช้ระบบ อี สแตมป์ เพื่อการดูแลตรวจสอบการชำระภาษีที่แม่นยำและรวดเร็ว รวมทั้งระบบอี-ไลเซนซิง หรือการต่อใบอนุญาตด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ในสินค้ายาสูบ และสุรา ให้สามารถขอรับใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ได้            

               ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมจะเร่งจัดทำระบบบล็อกเชน เพื่อใช้เก็บภาษีน้ำมันให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ โดยจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับกรมศุลกากร เพื่อตรวจเช็กการส่งออกน้ำมันว่ามีการนำเอาออกนอกประเทศไปจริงหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าหากนำเทคโนโลยีมาใช้แล้ว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดการลักลอบการเสียภาษีได้เยอะ

อุตตม สั่งแก้ปัญหาทุจริตน้ำมัน

               ทั้งนี้ปัจจุบันการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน มีรายได้การจัดเก็บสูงสุดของภาษีทุกชนิด อยู่ที่ปีละมากกว่า 2 แสนล้านบาท แต่ที่ผ่านมายังพบว่ามีขบวนการลักลอบเลี่ยงการเสียภาษี โดยนำน้ำมันที่ผลิตเพื่อส่งออก หรือใช้ในกิจการบางประเภทที่ได้รับการยกเว้นภาษี หรือเสียภาษีต่ำ เข้ามาวนขายในประเทศไทย เช่น โครงการน้ำมันเขียว ซึ่งเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงราคาถูกสำหรับชาวประมง แต่ปรากฎว่ายังมีการนำกลับมาขึ้นฝั่งขาย

ส่วนของน้ำมันที่ผลิตในประเทศเพื่อการส่งออกและขนย้ายโดยรถบรรทุกน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันมีกระบวนการลักลอบเลี่ยงภาษี ด้วยการแจ้งกับกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากรว่ามีการนำส่งออกจากโรงกลั่นไปนอกประเทศ โดยใช้ใบขนปลายจากด่านศุลกากรเป็นหลักฐานเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดปัญหาการนำน้ำมันส่งออกมาวนขายในประเทศ ดังนั้นต่อไปจะให้แสดงเอกสารใบขนสินค้า และใบแอลซีซึ่งเป็นเอกสารสำคัญ ที่ธนาคารผู้ให้เครดิตแก่ผู้ซื้อและ รับรองที่จะชำระเงินให้แก่ผู้ขาย เข้าสู่ระบบบล็อกเชนด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนของน้ำมันที่ใช้ในเครื่องบิน สำหรับบินไปต่างประเทศก็จะได้รับการยกเว้นการเสียภาษี แต่ก็พบการรั่วไหล มีการขนถ่ายน้ำมันบางส่วนออกมาใช้ในประเทศ

อุตตม สั่งแก้ปัญหาทุจริตน้ำมัน