โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ แบรนด์ดัง ปั้นพื้นที่กว่า 1 แสนตร.ม.         

18 ก.ย. 2562 | 23:40 น.

คอลัมน์พร็อพเพอร์ตีโฟกัส

โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ พื้นที่ทำงานรูปแบบใหม่ สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้ได้รับการยอมรับในวงกว้างไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย มีผู้ประกอบการรายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาพัฒนา ส่งผลภาพรวมตลาดโค-เวิร์กกิ้ง สเปซ ในกรุงเทพมหานครและในประเทศไทยขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตศูนย์กลางธุรกิจ หรือ ซีบีดี และอาคารสำนักงานเกรด A


 

ในปี 2561 มีผู้ประกอบการต่างชาติรายใหญ่เข้ามาลงทุนพัฒนาโค-เวิร์กกิ้ง สเปซ ในประเทศไทย เป็นจำนวนมาก ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีสไตล์ของพวกเขา ซึ่งครอบคลุมหลายชั้นและส่วนใหญ่ใช้พื้นที่มากกว่า 2,000 ตารางเมตร ซึ่งการเข้ามาด้วยพื้นที่ที่ค่อนข้างใหญ่ของผู้ประกอบการต่างชาติในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเล็กๆ ในประเทศเริ่มมีขีดจำกัดในการแข่งขันที่น้อยลง

ปัจจุบันพื้นที่ โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ ในกรุงเทพฯ ช่วงครึ่งแรกปี 2562 มีประมาณ 113,280 ตารางเมตร และยังมีพื้นที่อีกกว่า 50,000 ตารางเมตร ที่จะเข้าสู่ตลาดในอนาคต

โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ แบรนด์ดัง  ปั้นพื้นที่กว่า 1 แสนตร.ม.         

ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่อุปทานหรือพื้นที่ที่มีจำกัด ส่งผลให้โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ ในกรุงเทพฯ มีอัตราการเช่าที่ค่อนข้างสูงโดยเฉพาะในย่านสุขุมวิท สยาม-ปทุมวัน สีลมและสาทร คาดการณ์ว่าค่าเช่าโค-เวิร์กกิ้ง สเปซในกรุงเทพมหานครจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2562 แม้ว่าอาจจะน้อยกว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาก็ตาม

พื้นที่ส่วนใหญ่สุขุมวิท, สยาม, ปทุมวัน, สีลมและสาทร มีการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโค-เวิร์กกิ้ง สเปซ ส่วนใหญ่ที่เปิดให้บริการมีอัตราการเช่าที่ค่อนข้างสูงและพื้นที่โค-เวิร์กกิ้ง สเปซใหม่ที่มีอย่างจำกัด ถูกเพิ่มเข้ามาในตลาดรวมถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3506 วันที่ 19-21 กันยายน 2562

โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ แบรนด์ดัง  ปั้นพื้นที่กว่า 1 แสนตร.ม.