“นกสกู๊ต”นำร่องใช้ซอฟท์แวร์การบิน  สู้ศึกแอร์ไลน์แข่งเดือด

17 ก.ย. 2562 | 06:08 น.

Netizen ผนึก SAP เปิดตัวซอฟต์แวร์การบินนำร่อง”นกสกู๊ต”ใช้รายแรกเพื่อรองรับการแข่งขันกลุ่มอุตสาหกรรมการบินครบวงจร  รับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล 

นายกฤษดา สาธุกิจชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนทติเซนท์ จำกัด (Netizen) เปิดเผยว่า ในฐานะที่ปรึกษาการวางระบบซอฟต์แวร์การบริหารจัดการทางธุรกิจ ERP (Enterprise Resource Planning) Netizen ร่วมกับ SAP ในการพัฒนาระบบ SAP ERP ให้กับสายการบินนกสกู๊ต (NokScoot) ด้วย Netizen ByDesign Arabica โดยการวางระบบด้วย Real Cloud ERP  ซึ่งเป็นการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดอุตสาหกรรมการบินโดยเฉพาะ

“นกสกู๊ต”นำร่องใช้ซอฟท์แวร์การบิน  สู้ศึกแอร์ไลน์แข่งเดือด

โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มขีดความสามารถบริหารจัดการงานอย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการบุกเบิกการวางระบบด้วย Real Cloud ERP ครั้งแรกในอุตสาหกรรมการบินไทย  ด้วยการนำร่องใช้งานอย่างเป็นทางการกับสายการบิน NokScoot เป็นรายแรก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กร ช่วยบริหารต้นทุน เน้นความแม่นยำ เพิ่มความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการแข่งขันของตลาดอุตสาหกรรมการบินที่มีการแข่งขันสูงให้ดียิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล

 
 

 

สำหรับจุดเด่นของซอฟต์แวร์ Netizen ByDesign Arabica เกิดจากจากการหลอมรวมวัฒนธรรมทางธุรกิจทั้ง 3 ส่วนเข้าไว้ด้วยกัน โดยเป็นระบบ SAP ERP จากประเทศเยอรมัน ผสมผสานองค์ความรู้ในกระบวนการทำงานจากประเทศญี่ปุ่นนำมาปรับใช้ และพัฒนาระบบการใช้งานด้วยรูปแบบ Thai Localization จาก Netizen เพื่อให้ตอบสนองการทำงาน และการดำเนินธุรกิจที่เหมาะสมในประเทศไทย 

“นกสกู๊ต”นำร่องใช้ซอฟท์แวร์การบิน  สู้ศึกแอร์ไลน์แข่งเดือด

มีระบบการคำนวนภาษีที่สอดคล้องกับระบบภาษีของไทย และยังเชื่อมโยงการชำระภาษีให้กับทางสรรพากรได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน ทำให้สามารถขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น และสามารถตอบโจทย์การทำงานให้กับ NokScoot ที่มุ่งขยายเส้นทางการบินเชิงรุกให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย และมีการเพิ่มฝูงบินมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการบินให้กับสายการบิน รองรับการเชื่อมต่อของเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ Netizen SAP ByDesign Arabica หรือ Netizen Arabica เป็น Real Cloud ERP แห่งแรกในเอเชียในเวอร์ชันที่ Netizen ได้นำซอฟต์แวร์หลักจาก SAP Business ByDesign มาต่อยอดและพัฒนาระบบการทำงานเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมในการบริหารงาน ซึ่งถือเป็นการปรับโฉมการใช้งานให้เข้ากับรูปแบบกระบวนการทำงานของธุรกิจในไทยตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่

“นกสกู๊ต”นำร่องใช้ซอฟท์แวร์การบิน  สู้ศึกแอร์ไลน์แข่งเดือด
นอกจากนี้ระบบ Netizen Arabica ยังสามารถเชื่อมต่อการเข้าถึงฟังก์ชั่น และเชื่อมโยงการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างครบวงจรด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังมีการแสดงข้อมูลแบบ Real-Time ในส่วนของระบบ ERP ตั้งแต่การบริหารงานขายและการตลาด (CRM) การบริหารสินค้าคงคลัง (SCM) งานทางด้านการเงิน (FI) การบริหารทรัพยากรบุคคล (HRM) งานบริหารความสัมพันธ์กับซัพ-พลายเออร์ (SRM) ไปจนถึงการวางแผนการผลิต  และยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและรายงานผลด้วย Dashboards ได้อย่างแม่นยำ และสามารถทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกที่ทุกเวลา

 

นายยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกสกู๊ต กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินมีการแข่งขันที่เข้มข้น มีการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ธุรกิจต้องขยายเส้นทางการบินเพื่อความอยู่รอด และต้องรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในยุค Digital Disruption ล้วนส่งผลกับธุรกิจ และเป็นความท้าทายที่ธุรกิจการบินต้องเร่งปรับตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการ Digital Transformation 

“นกสกู๊ต”นำร่องใช้ซอฟท์แวร์การบิน  สู้ศึกแอร์ไลน์แข่งเดือด

การลงนามร่วมกันในครั้งนี้ ถือเป็นหนี่งในก้าวสำคัญของนกสกู๊ต ซึ่ง Netizen และ SAP จะมีส่วนช่วยในการดำเนินธุรกิจให้นำไปสู่ความเป็นสากล โดยระบบ Netizen SAP ByDesign Arabica จะช่วยรับข้อมูลการจัดการต่างๆจากระบบได้อย่างรวดเร็ว ลดต้นทุนการบริหารจัดการ วัดผลการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน” นายยอดชาย กล่าว